Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vượt khó của cô tân sinh viên mồ côi mẹ

09:36, 26/10/2018

Mất mẹ từ lúc 11 tuổi, phải thay cha làm mẹ của hai đứa em thơ, nhưng bằng ý chí và nghị lực vượt khó tân sinh viên Nguyễn Thị Kim Thảo (nhà ở thôn 4, xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo) đã thi đỗ vào Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh với số điểm khá cao đã làm tất cả mọi người tham dự Lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho tân sinh viên khu vực Tây Nguyên do báo Tuổi trẻ tổ chức cuối tháng 9 vừa qua khâm phục.

Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên cha mẹ Thảo phải gửi các con về nhà ngoại ở huyện Krông Năng để đi làm thuê kiếm tiền nuôi các con ăn học. Năm 2011, nghe tin con trai út bị sốt cao, cha mẹ Thảo vội vàng chạy xe máy về nhà ngoại trong đêm tối chẳng may bị tai nạn giao thông khiến người mẹ qua đời để lại ba đứa con thơ dại. Sau khi vợ mất, anh Nguyễn Trọng Thủy (cha Thảo) một mình vật lộn với cảnh “gà trống nuôi con”. Để có tiền lo cho chị em Thảo, anh Thủy đành để ba đứa con ở nhà tự chăm sóc, bảo ban nhau rồi đi làm ăn xa. Thế nhưng, công việc thất thường, thu nhập ba cọc ba đồng chẳng thể nào đủ cho các con có một cuộc sống đầy đủ. Hiểu được nỗi vất vả, cực nhọc của cha, Thảo một mình cáng đáng mọi công việc trong gia đình và chăm lo cho các em đến trường mỗi ngày. Để các em không bị đói khát, bỏ học, ngoài những giờ lên lớp, Thảo đi hái, nhặt cà phê thuê kiếm tiền mua gạo. Dù đã cố gắng nhưng bữa cơm hằng ngày của chị em Thảo cũng chẳng có gì ngoài rau sắn và mì tôm.

Hai cha con em Nguyễn Thị Kim Thảo (ngoài cùng bên trái) giao lưu tại Lễ trao học bổng
Hai cha con em Nguyễn Thị Kim Thảo (ngoài cùng bên trái) giao lưu tại Lễ trao học bổng "Tiếp sức đến trường".

Khó khăn chồng chất tưởng chừng không thể vượt qua nhưng chị em Thảo luôn là những đứa con ngoan, năm nào cũng đạt học sinh khá, giỏi. Thế nhưng, cũng có không ít lần Thảo muốn bỏ cuộc. Thảo nói trong nước mắt: “Đó là khoảng thời gian học trung học phổ thông, việc học ở trường chiếm gần hết thời gian nên em không thể nào đi làm thuê kiếm tiền nuôi các em. Các em còn quá nhỏ, trời mưa gió, cha không đi làm được nên trong nhà chẳng đủ gạo để nấu cơm. Bế tắc, em định bỏ học ở nhà đi làm lo cho hai em”.

Hiểu nỗi lòng của con gái, anh Thủy động viên Thảo không được bỏ cuộc, phải thi đỗ vào đại học để có cơ hội thay đổi số phận, để  sau này còn lo cho các em học hành đến nơi đến chốn. Mẹ Thảo cũng từng mong ước con gái sẽ được vào đại học để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Trước nỗi lòng của cha và ước mơ của người mẹ quá cố, Thảo đã tạm quên đi những khó khăn trong cuộc sống, tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Sự cố gắng  của Thảo đã được đền đáp - Thảo đỗ vào Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh với số điểm khá cao. Được tin con gái đỗ đại học, anh Thủy òa khóc trong niềm vui sướng, hạnh phúc.

Em Nguyễn Thị Kim Thảo (ngoài cùng bên trái) tặng hoa cảm ơn cha của mình.
Em Nguyễn Thị Kim Thảo (ngoài cùng bên trái) tặng hoa cảm ơn cha của mình.

Làm thế nào để có tiền cho con gái nhập học - điều này khiến anh Thủy suy nghĩ mãi không thôi. Đắn đo mãi cuối cùng anh Thủy quyết định vay mượn khắp nơi được 26 triệu đồng để cho con nhập học và trang trải cho cuộc sống sinh viên trong năm học đầu tiên. Anh Thủy chia sẻ: “Nếu con không đi học đại học gia đình sẽ không mắc nợ, thậm chí Thảo còn đi làm phụ giúp tôi, nhưng nếu mình ích kỷ như thế thì coi như ước mơ trở thành luật sư của Thảo và của cả mẹ cháu nữa phải từ bỏ. Chính vì vậy  tôi quyết định sẽ cố gắng hết sức vì con, mong sao mình có thật nhiều sức khỏe để đi làm nuôi con ăn học, vất vả thế nào tôi cũng chịu được”.

Nhận được học bổng Tiếp sức đến trường của Báo Tuổi trẻ, Nguyễn Thị Kim Thảo hạnh phúc nói: “Em chẳng biết gì hơn ngoài lời cảm ơn các nhà tài trợ. Học bổng này sẽ giúp em có thêm niềm tin, nghị lực để tiếp tục viết tiếp ước mơ của mình trên giảng đường đại học. Em sẽ cố gắng học thật tốt để xứng đáng với niềm tin yêu mọi người dành cho mình”.

Bảo Chi


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.