Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện ở Trường Tiểu học Nguyễn Huệ

08:22, 15/10/2018

Trong thời gian qua, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) đã triển khai phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực; từ đó xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, lành mạnh, góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Trường Tiểu học Nguyễn Huệ đã thành lập Ban chỉ đạo đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm; thường xuyên tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh về mục đích, ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng cảnh quan sư phạm. Nhà trường thực hiện “xanh hóa sân trường” bằng việc trồng mới các loại cây xanh phù hợp với thổ nhưỡng và khuôn viên trường học, đồng thời giao cho mỗi lớp đảm nhận chăm sóc một số cây xanh hoặc bồn hoa trước lớp mình; trồng thay đổi các loại hoa theo mùa để bảo đảm các bồn hoa luôn phát triển xanh tốt. Tất cả các phòng học đều được trang trí phù hợp và có bố trí thêm các chậu hoa tươi.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Huệ trong một hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Huệ trong một hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Bên cạnh đó, để xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp, Trường Tiểu học Nguyễn Huệ còn phát động phong trào “Rác không chạm đất”. Theo đó, hằng ngày, ngoài việc làm trực nhật thì các em học sinh phải dành 1 phút để dọn vệ sinh ngay chính chỗ ngồi của mình, dành 10 phút để làm vệ sinh khu vực do nhà trường phân công. Nhà trường cũng mua sắm đầy đủ các dụng cụ vệ sinh như: thùng rác, sọt rác, chổi… để các em quét dọn trường học, lớp học. Không chỉ giữ môi trường sạch đẹp, phong trào “Rác không chạm đất” còn góp phần rèn luyện, xây dựng cho học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh, thu gom rác để đúng nơi quy định.

Trường Tiểu học Nguyễn Huệ cũng chú trọng xây dựng hệ thống nhà vệ sinh cho cán bộ, giáo viên, học sinh; xây dựng nội quy, hướng dẫn cụ thể cách sử dụng công trình vệ sinh. Đồng thời thường xuyên nhắc nhở giáo viên, học sinh thu dọn rác và giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt 15 phút đầu giờ. Các khẩu hiệu, hình ảnh về bảo vệ môi trường được đặt nhiều nơi trong khuôn viên nhà trường và việc thực hiện các nội dung được đội Sao đỏ của trường kiểm tra thường xuyên, có nhận xét, đánh giá hằng tuần, hằng tháng trong các buổi sinh hoạt trước cờ.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Huệ đã hình thành ý thức tự giác dọn dẹp vệ sinh.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Huệ đã hình thành ý thức tự giác dọn dẹp vệ sinh.

Cùng với xây dựng cảnh quan môi trường, giáo viên rất chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tạo hứng thú, giảm bớt căng thẳng cho học sinh trong học tập. Nhà trường còn quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng sống và tổ chức các hoạt động tập thể nhằm tạo môi trường vui chơi lành mạnh cho học sinh như: tổ chức các hội diễn văn nghệ, hội thi thể thao, các trò chơi dân gian, biểu diễn dân vũ, khiêu vũ; tổ chức cho học sinh tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh… Thư viện nhà trường cũng được xây dựng theo hình thức “Thư viện thân thiện” để các em học sinh hứng thú trong việc tiếp cận thêm những kiến thức mới.

Cô Ngô Thị Hồng Nhung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ cho biết: “Việc xây dựng môi trường học đường thân thiện, an toàn, lành mạnh góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Hằng năm, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt từ 98,5% trở lên; tỷ lệ học sinh được khen thưởng đạt từ 58% trở lên; trường giữ vững danh hiệu Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I”.

                          Quốc An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.