Multimedia Đọc Báo in

Những "người lái đò" tận tụy

16:02, 17/11/2018

Gắn bó với công tác “trồng người” suốt hàng chục năm qua, bằng tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy của mình, cô Trần Thị Hạnh (TP. Buôn Ma Thuột) và cô Võ Thị Thu Bình (huyện Buôn Đôn) như những “người lái đò” cần mẫn “chở” bao nhiêu thế hệ học sinh đến bến bờ tri thức…  

Truyền lửa đam mê cho học sinh   

Sau khi tốt nghiệp ngành Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, năm 1981 cô Trần Thị Hạnh về công tác tại Trường THPT Buôn Ma Thuột. Đến năm 1996, cô được phân công giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Du.

Gần 40 năm trong nghề, cô Hạnh đã dìu dắt biết bao thế hệ học sinh trưởng thành, không chỉ về kiến thức mà cả phong cách sống. Để học sinh đến với môn Văn bằng sự yêu thích và sự khám phá, cô luôn cố gắng nhen nhóm ngọn lửa đam mê trong tâm hồn các em. Mỗi tiết học của cô không chỉ là những bài giảng trong sách giáo khoa mà còn đầy ắp những trải nghiệm cuộc sống, là những sân chơi bổ ích giúp học sinh phát huy sự chủ động và hòa nhập. Bài giảng của cô không chỉ là trang văn mà còn là những trang đời. Cô hướng học sinh đến khả năng học không thụ động, hình thành cho các em kỹ năng giải quyết mọi vấn đề từ cái “vốn” mà cô cung cấp... Những giờ học của cô như có “chất kích thích” khiến học sinh vô cùng say mê, thích thú. Nhiều thế hệ học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Du vẫn nhớ mãi bóng hình cô trên bục giảng, nhớ dáng cô chơi đàn guitar và hát bài “Niệm khúc cuối” khi cô dạy bài “Tôi yêu em” của A.S Puskin; nhớ những lần nhắc về quê hương, xứ sở, cô vẫn đọc câu thơ: “Quê tôi đó xứ buồn muôn thuở (BMT)/Bụi mù trời (BMT) nhắc nhở kẻ đi xa...”.

Cô Hạnh trong giờ dạy tại Trường Tiểu học, THCS và THPT Victory.
Cô Hạnh trong giờ dạy tại Trường Tiểu học, THCS và THPT Victory.

Cô Hạnh còn là một tấm gương điển hình cho lối sống tích cực, luôn yêu đời, yêu người, yêu nghề. Với cô, thú vị hay không không nằm ở nghề gì mà ở trong chính tâm huyết và đam mê của mình dành cho nghề. Cô Hạnh về hưu năm 2014 và hiện tại được mời giảng dạy tại trường Tiểu học, THCS và THPT Victory (TP. Buôn Ma Thuột). Trong những năm tháng giảng dạy, cô đã đạt được những thành tích cao đáng ghi nhận: hằng năm đều có học sinh giỏi Quốc gia và Olympic, hai lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh 5 năm liền, nhiều bằng khen của UBND tỉnh về thành tích đào tạo học sinh giỏi Quốc gia, nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cao... Nhưng điều khiến cô vui nhất là nhiều học trò từng được cô dìu dắt nay đã trưởng thành và vững bước trên con đường sự nghiệp đầy đam mê và tâm huyết của mình.

Cô giáo tận tụy với học sinh xã nghèo

Năm 1993, sau khi tốt nghiệp Trung cấp Sư phạm Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, cô Võ Thị Thu Bình về công tác tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) cho đến nay. Hơn 25 năm qua, bằng sự tận tâm, tận tụy, hết lòng vì học sinh thân yêu, cô được nhiều học sinh xem như người mẹ thứ hai của mình.

Đầu mỗi năm học, khi nhận lớp chủ nhiệm mới, cô Bình luôn tìm hiểu thông tin, hoàn cảnh từng học sinh; thường xuyên trao đổi, giữ mối liên lạc với phụ huynh học sinh để phối hợp giáo dục các em. Đối với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cô luôn quan tâm, chia sẻ giúp đỡ các em. Bởi học sinh tiểu học vẫn là con nít ham chơi, cô thường kết hợp vừa dạy vừa dỗ các em; trong giỏ xách của cô luôn có sẵn vở, bút để cho các em mỗi khi các em quên dụng cụ học tập. Đã thành thói quen suốt hằng chục năm qua, cô Bình thường là người có mặt sớm nhất khi học sinh chưa đến và là người về muộn nhất khi học sinh đã ra về. Với sự tận tụy của mình, trong 15 năm gần đây, cô Bình được nhà trường tin tưởng lựa chọn làm giáo viên chủ nhiệm lớp 1 và Tổ trưởng tổ khối lớp 1.

Cô Võ Thị  Thu Bình  luôn tận tình chỉnh sửa từng nét chữ, bài toán  cho học sinh.
Cô Võ Thị Thu Bình luôn tận tình chỉnh sửa từng nét chữ, bài toán cho học sinh.

Để phục vụ tốt cho công tác chuyên môn, cô Bình luôn nỗ lực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo các loại tài liệu, sách báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình. Cô dành nhiều thời gian, công sức, tâm huyết để suy nghĩ chuẩn bị bài giảng làm sao cho học sinh hiểu bài một cách nhanh nhất. Trong mỗi tiết học, cô luôn tạo không khí gần gũi, sôi nổi, vừa học vừa chơi để các em dễ tiếp cận với kiến thức. Cô cũng lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức giúp các em hình thành được nhân cách tốt. Nhờ vậy, các lớp do cô Bình làm chủ nhiệm luôn đạt kết quả cao trong học tập và dẫn đầu các phong trào thi đua của nhà trường. Cô còn đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi như: giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; giáo viên đọc diễn cảm cấp huyện; có sáng kiến kinh nghiệm đạt giải B cấp huyện… Nhiều năm liền cô là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng.

Mỹ Giang - Quốc An


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.