Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng từ hai ngôi trường mang tên Lương Thế Vinh

10:58, 16/12/2018

Cùng mang tên Trạng Lường Lương Thế Vinh, đến nay hai ngôi trường ở huyện Buôn Đôn và huyện Cư M’gar cũng vừa tròn 20 tuổi. Trong những năm qua thầy và trò ở hai ngôi trường đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên đạt nhiều kết quả đáng kể trong công tác dạy và học.

Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) được tách ra từ Trường Tiểu học Nguyễn Du vào năm 1998. Những ngày đầu, trường gặp vô vàn khó khăn bởi cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ cán bộ, giáo viên chỉ có 21 người mà phải đảm nhiệm 18 lớp với 578 học sinh; chất lượng giáo dục còn nhiều hạn chế. Đến năm học 2018 - 2019, sau 20 năm thành lập, trường có 25 lớp, 790 học sinh với 48 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là xây dựng cảnh quan, khuôn viên nhà trường xanh - sạch - đẹp, phù hợp với môi trường sư phạm; tạo không gian, thời gian tổ chức các hoạt động giáo dục và tạo cơ chế thuận lợi hỗ trợ giáo viên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, đổi mới phương pháp, trải nghiệm sáng tạo...

Cô Đỗ Thị Xuân, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Quan điểm của Ban Giám hiệu nhà trường là không đặt nặng vấn đề thành tích, chạy theo thành tích, không tạo áp lực cho giáo viên và học sinh mà xây dựng môi trường học tập sao cho các em học sinh thật sự cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Đặc biệt, đối với khối lớp 1, nhà trường đã áp dụng chương trình Tiếng Việt Công nghệ từ năm học 2015 - 2016 và đến nay sau 4 năm thực hiện cho thấy chất lượng giáo dục có những chuyển biến tích cực. Đa số học sinh khối lớp 1 đọc thông viết thạo, các em được khởi động trong tiết học, có sự tương tác giữa thầy và trò, học sinh tự tin thể hiện khả năng ngôn ngữ.

Mặt khác, lãnh đạo nhà trường lựa chọn những giáo viên chủ nhiệm khối lớp 1 có trình độ chuyên môn cao, yêu thương học sinh. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động chuyên môn thì nhà trường luôn chú trọng việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoại khóa cho học sinh như tìm hiểu về các ngày lễ truyền thống, về an toàn giao thông, thi thư viện xanh, thi cắm hoa, lồng đèn, mâm ngũ quả vui tết trung thu…

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (huyện Buôn Đôn).
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (huyện Buôn Đôn).

Với những nỗ lực không ngừng trong đổi mới sáng tạo, 20 năm qua, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh luôn đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc; được các cấp ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2010 trường đã được UBND tỉnh công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia.

Được tách ra từ Trường cấp 2 - 3 Cư M’gar vào năm 1998, trong những năm qua Trường THCS Lương Thế Vinh (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) đã có bước phát triển vượt bậc và đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận, trở thành một điểm sáng trong công tác giáo dục ở huyện Cư M’gar.

Một tiết học của cô trò Trường THCS Lương Thế Vinh (huyện Cư M'gar).
Một tiết học của cô trò Trường THCS Lương Thế Vinh (huyện Cư M'gar).

Khi mới thành lập, trường được xây dựng trên khu đất vườn đào, với hai dãy lớp gồm 10 phòng học và phòng làm việc, trên 700 học sinh; trang thiết bị dạy học còn nhiều thiếu thốn. Nhờ sự nỗ lực của tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường và sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của huyện, đến nay Trường THCS Lương Thế Vinh đã có cơ sở  vật chất khá khang trang với 25 phòng học và đầy đủ các trang thiết bị đáp ứng nhu cầu học tập của khoảng 900 học sinh mỗi năm.

Nhà trường luôn quan tâm, động viên và tạo điều kiện để các thầy, cô giáo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng; đồng thời chỉ đạo các tổ chuyên môn thường xuyên sinh hoạt theo các chuyên đề, phát huy sự hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm giữa đội ngũ giáo viên. Nhà trường còn tăng cường công tác thanh, kiểm tra nội bộ, nhằm đánh giá trình độ giáo viên về chuyên môn, thiết thực đề ra phương pháp quản lý, bồi dưỡng phù hợp…

Từ thực tiễn giảng dạy, các giáo viên đã đưa ra nhiều sáng tạo và đổi mới phương pháp dạy, đã tạo ra những tiết học thú vị, giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Từ chỗ chỉ có 36 cán bộ, giáo viên, nay số lượng cán bộ, giáo viên của nhà trường đã tăng lên 64 người, 100% giáo viên đều đạt chuẩn, trong đó có 69% giáo viên đạt trên chuẩn, 100% giáo viên dạy giỏi cấp trường, 12,9% giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 3,7% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Hầu hết các thầy cô giáo đều là những người nhiệt huyết, giàu kinh nghiệm, tận tâm với học trò, luôn chủ động, tích cực cập nhật và đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả ở những giờ lên lớp…

Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của trường ngày càng được nâng lên, tỷ lệ học sinh khá, giỏi luôn duy trì từ 75,9 - 76,7%; học sinh lên lớp đạt trên 99,5%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%. Đặc biệt, nhiều em đã thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Du của tỉnh… Hằng năm, học sinh nhà trường đều góp mặt tại nhiều cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh và quốc gia và giành được nhiều giải thưởng cao. Cụ thể, chỉ trong 3 năm gần đây (từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2017 - 2018), Trường THCS Lương Thế Vinh đã có 416 học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh và quốc gia; riêng năm học 2017 - 2018, trường có 80 học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Với những kết quả đạt được, những năm gần đây, tên trường Lương Thế Vinh đã xuất hiện trong “top” những trường có thành tích dạy và học tốt nhất của huyện Cư M’gar.

Trường THCS Lương Thế Vinh đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I năm 2006 (giai đoạn 2006 – 2010) và cũng là ngôi trường đầu tiên khối THCS của huyện Cư M’gar được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Đến năm 2015, trường được Sở GD-ĐT công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ ba, cấp độ cao nhất đối với bậc THCS.

Phùng Hiền - Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.