Multimedia Đọc Báo in

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho học sinh tiểu học

06:37, 09/12/2018

Thời gian qua, Trường Tiểu học Chu Văn An (huyện Krông Pắc) đã tích cực xây dựng thư viện, phòng đọc khang trang, hiện đại nhằm hình thành và nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

 Có mặt tại thư viện Trường Tiểu học Chu Văn An, chúng tôi bị cuốn hút ngay bởi hình ảnh các em học sinh chăm chú, trật tự ngồi đọc sách trong thư viện. Trong không gian gần gũi, ấm cúng của thư viện, từ giá sách, tủ sách đến phòng đọc đều được trang trí đẹp mắt và thiết kế phù hợp với chiều cao của học sinh. Các loại sách, báo cũng được xếp gọn gàng, phân loại theo từng chủ đề. Cô Trần Thị Chuyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An chia sẻ: “Trước kia, do lượng sách trong thư viện không nhiều, chủ yếu là sách giáo khoa nên thư viện luôn trong tình cảnh đìu hiu, vắng vẻ. Sau khi khảo sát nguyện vọng của học sinh, nhà trường và phụ huynh đã chung tay đổi mới thư viện, lập thêm nhiều tủ sách để khơi dậy niềm đam mê đọc sách cũng như giúp các em có thêm hứng thú mỗi khi đến trường”.

Thư viện Trường Tiểu học Chu Văn An thu hút học sinh đến đọc sách, truyện.
Thư viện Trường Tiểu học Chu Văn An thu hút học sinh đến đọc sách, truyện.
 

“Sau những bài học trên lớp, giáo viên luôn giới thiệu cho học sinh những tài liệu tham khảo, nâng cao cần đọc hiện có trong thư viện. Cách làm này không chỉ gắn kết học sinh  với việc đọc sách, trau dồi kiến thức mà còn khai thác hiệu quả nguồn sách tại thư viện, tránh việc mua nhiều tài liệu bên ngoài một cách lãng phí”.

 
 
Cô Trần Thị Chuyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An

Theo đó, ngoài việc cân đối ngân sách để nguồn sách, báo được bổ sung thường xuyên thì hằng năm nhà trường còn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân đem sách, truyện cũ đến quyên góp, ủng hộ cho thư viện. Bên cạnh đó, nhà trường còn huy động học sinh thu nhặt giấy vụn, ve chai thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ” lấy kinh phí mua sách. Ban đầu, nhiều phụ huynh không đồng ý với cách làm này, nhưng sau khi hiểu rõ lợi ích của việc đọc sách thì chính họ lại là những người đi đầu trong việc đóng góp cho thư viện. Nhờ vậy, lượng sách ở thư viện mỗi năm đều tăng lên, đến nay đã có hơn 5.000 đầu sách, truyện và các tài liệu nâng cao phục vụ công tác dạy và học. Chỉ tính riêng từ đầu năm học mới đến nay đã có gần 6.000 lượt học sinh đến thư viện mượn sách, báo về nhà, cao gấp 3-4 lần so với trước đây. Nhiều học sinh đã hình thành được thói quen đến thư viện đọc sách, vẽ tranh…

Để không gian thư viện không bị bó hẹp trong một căn phòng mà được hòa với thiên nhiên, nhà trường đã xây dựng thư viện ngoài trời ngay tại sân trường. Tại đây, các thầy cô giáo đã sáng tạo ra những tủ sách lưu động có thể mang ra và thu về mỗi ngày nhưng vẫn bảo đảm tính an toàn và thẩm mỹ, để khi trống trường báo hiệu giờ ra chơi các em có thể tìm cho mình một không gian thoáng mát, thoải mái dưới ghế đá, gốc cây xanh rợp bóng mát đọc sách. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thường xuyên tổ chức “Ngày hội đọc sách” kết hợp với các hoạt động trải nghiệm, trò chơi như: giới thiệu sách mới, thi kể chuyện, vẽ tranh, rung chuông vàng, viết cảm thụ về sách, xếp sách nghệ thuật... Em Võ Đắc Nam, học sinh lớp 4D cho biết, ngoài đọc sách tại thư viện em còn được đăng ký mượn sách về nhà để đọc cùng gia đình. Nhờ đọc nhiều sách mà em biết thêm về lịch sử của đất nước, các bài học về tình bạn, đồng thời có thể trau dồi vốn từ vựng và tự tin hơn trong giao tiếp.

Học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An tại “Ngày hội đọc sách”.
Học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An tại “Ngày hội đọc sách”.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Cường, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Pắc, nhờ tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đầu tư cơ sở vật chất cho thư viện nên chất lượng dạy và học của Trường Tiểu học Chu Văn An ngày càng được nâng lên rõ nét. Đặc biệt, nhiều học sinh đã biết lựa chọn những quyển sách hay, cách tóm tắt nội dung cuốn sách, ghi lại những kiến thức cần thiết có trong sách... Từ đó, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành nên những tính cách tốt đẹp cho học sinh.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.