Multimedia Đọc Báo in

Một điểm sáng trong bồi dưỡng học sinh giỏi ở Ea Kar

08:46, 05/12/2018

Ngay từ đầu mỗi năm học, Trường THPT Trần Quốc Toản (huyện Ea Kar) luôn xác định và quán triệt để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cho tất cả giáo viên. Từ đó, Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể, thiết thực với từng bước đi thích hợp; tăng cường kỷ cương, nền nếp trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học.

Để công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi mang lại hiệu quả, nhà trường đã chú trọng tới năng lực chuyên môn của các thầy cô, những người có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập và rèn luyện của học sinh. Vì thế, mỗi giáo viên trong trường luôn có ý thức tự rèn luyện, trau dồi chuyên môn, tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Các thầy cô thường xuyên tìm tòi các tư liệu, kiến thức nâng cao từ các nguồn tư liệu tham khảo, đặc biệt là trên mạng Internet, lựa chọn trang mạng nào hữu ích nhất, tiện dụng nhất, tác giả nào có các chuyên đề hay để nắm bắt và truyền đạt đến học sinh. Ngoài ra, giáo viên còn sưu tầm những bộ đề thi các cấp thông qua nhiều kênh khai thác nhằm giúp học sinh tiếp xúc làm quen với nhiều dạng đề; hướng dẫn học sinh nghiên cứu tài liệu, sách vở phù hợp với trình độ để tự rèn luyện thêm ở nhà; cung cấp, giới thiệu các địa chỉ trên mạng để các em có thể tự học, tự nghiên cứu bổ sung kiến thức.

Thầy trò Trường THPT Trần Quốc Toản nhận giải trong Kỳ thi Olympic 10-3 năm 2016.
Thầy trò Trường THPT Trần Quốc Toản nhận giải trong Kỳ thi Olympic 10-3 năm 2016.

Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng đến khâu tuyển chọn học sinh. Sau khi kết thúc mỗi năm học, thông qua việc trao đổi với giáo viên giảng dạy trước đó, các thầy cô sẽ lựa chọn những học sinh có khả năng, tư chất, trí tuệ, say mê các môn học vào đội tuyển thi học sinh giỏi làm nguồn cho năm học kế tiếp; đồng thời xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi liên tục và đều đặn. Các em học sinh được chọn đều xác định các cuộc thi học sinh giỏi không chỉ là những cuộc đua tài đơn thuần mà thực sự là những sân chơi trí tuệ bổ ích, lý thú, là nơi thể hiện năng khiếu, tài năng nên đã nỗ lực rèn luyện, ôn tập với quyết tâm đạt kết quả cao nhất.

Nhờ vậy, trong những năm qua, nhiều học sinh Trường THPT Trần Quốc Toản đã đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp; đưa nhà trường trở thành điểm sáng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của ngành Giáo dục huyện Ea Kar.

Năm học 2017 - 2018, Trường THPT Trần Quốc Toản đã có 13 học sinh giỏi cấp tỉnh; 28 học sinh đoạt giải trong Kỳ thi Olympic 10-3; 1 em đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, đặc biệt, có 1 học sinh được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý. Số lượng học sinh giỏi các cấp rải đều ở các môn học.

Đoàn Văn Hân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.