Multimedia Đọc Báo in

Những người thầy trăn trở với nghề

14:30, 29/12/2018

Họ là những thầy giáo năng nổ, nhiệt huyết và tận tâm với nghề, luôn trăn trở, tìm tòi phương pháp giảng dạy hiệu quả để truyền đạt kiến thức cho học sinh, tạo nên những điểm sáng trong công tác dạy và học…

Tìm cách ươm mầm những tài năng thể thao

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng, thầy Mai Văn Chuyền về giảng dạy bộ môn giáo dục thể chất tại Trường THCS Nguyễn Huệ (xã Ea M'nang, huyện Cư M’gar). 5 năm sau, thầy chuyển công tác về Trường THCS Ngô Mây ở xã Ea M'dróh.

Nhận thấy học sinh trong trường yêu thích và có năng khiếu bộ môn thể dục thể thao song Trường THCS Ngô Mây ở vùng sâu vùng xa, không có điều kiện để học sinh rèn luyện, vui chơi giải trí sau những giờ học, thầy Chuyền đã tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường và chính quyền địa phương xây dựng các mô hình, câu lạc bộ (CLB) thể dục thể thao nhằm thu hút học sinh tham gia. Từ đó, nhà trường đã phát hiện và tuyển chọn được nhiều học sinh có năng khiếu về thể dục thể thao để bồi dưỡng học sinh giỏi. Từ năm học 2009 đến nay, các em học sinh giỏi thể thao do thầy Chuyền bồi dưỡng đã giành được 196 huy chương. Trong đó, riêng năm học 2017 - 2018, học sinh Trường THCS Ngô Mây đoạt được 26 huy chương các loại khi tham gia Hội khỏe Phù Đổng các cấp.

Thầy Mai  Văn Chuyền (thứ hai từ trái sang) và các học sinh  đoạt huy chương  trong Hội khỏe Phù Đổng  toàn quốc  lần thứ IX  năm 2018.
Thầy Mai Văn Chuyền (thứ hai từ trái sang) và các học sinh đoạt huy chương trong Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX năm 2018.

Trong quá trình giảng dạy, thầy Chuyền còn tích cực tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, ý tưởng sáng tạo; trong đó nhiều công trình được đánh giá cao trong việc ứng dụng vào thực tế. Đến nay thầy Chuyền đã có 7 sáng kiến kinh nghiệm đoạt giải cấp huyện gồm ba giải A, hai giải B và hai giải C. Ngoài ra, thầy còn giành nhiều giải trong các cuộc thi do ngành GD-ĐT và UBND huyện tổ chức, như: Giải Ba cuộc thi “Tự làm và sử dụng đồ dạy học cấp THCS” năm học 2016 - 2017; giải Nhất cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp cấp THCS” năm học 2016 - 2017; giải Nhất hội thi tin học khối cán bộ, công nhân viên chức trẻ huyện Cư M'gar năm 2015…

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, thầy Chuyền còn là Bí thư Đoàn trường năng nổ, nhiệt huyết, tổ chức nhiều hoạt thiết thực, ý nghĩa cho học sinh và thực hiện tốt công tác vận động học sinh bỏ học trở lại trường. Thầy còn trực tiếp tham gia hiến máu tình nguyện 17 lần…

Với sự cố gắng, nỗ lực trong công tác, nhiều năm liên tục thầy Mai Văn Chuyền được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được tuyên dương là gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của ngành Giáo dục huyện. 

"Truyền lửa" đam mê học Toán

Những ngày đầu mới nhận công tác tại Trường THPT Trần Quốc Toản (huyện Ea Kar) năm 2001, thầy Hoàng Khắc Ngân không tránh khỏi bỡ ngỡ. Tuy nhiên, bằng lòng yêu nghề, bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy đã không quản ngại khó khăn, dành hết tâm huyết để truyền đạt kiến thức cho học sinh của mình. Bằng sự nỗ lực đó, năm 2006 thầy được nhà trường cử đi học lớp Cao học Toán chuyên ngành Đại số và Lý thuyết số. Năm 2009, sau khi học xong, thầy trở lại trường với bao dự định, trăn trở trong việc tìm ra phương pháp giảng dạy hiệu quả cho các em học sinh.

Thầy Hoàng Khắc Ngân trong một tiết dạy.
Thầy Hoàng Khắc Ngân trong một tiết dạy.

Môn Toán đòi hỏi tính tư duy cao nên trong quá trình giảng dạy, thầy Ngân tìm cách phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh. Thầy cũng luôn tìm tòi, tham khảo thêm tài liệu, sách báo bổ sung và cập nhật những kiến thức mới để có những bài giảng hay, dễ hiểu, linh hoạt và khoa học. Trong những giờ lên lớp, thầy luôn quan sát, phát hiện và động viên, khích lệ, phát huy tố chất của mỗi học sinh. Với phương châm dạy chắc cơ bản rồi mới nâng cao, thông qua những bài tập cụ thể để dạy phương pháp tư duy, các tiết giảng của thầy Ngân thực sự đã thu hút nhiều học sinh say mê và ham học Toán.

Với hơn 18 năm trực tiếp làm công tác giảng dạy, thầy Ngân đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào. Nhiều học sinh do thầy hướng dẫn, bồi dưỡng đã giành nhiều giải cao trong các cuộc thi toán. Không chỉ là giáo viên dạy giỏi, nhiều năm liền thầy Ngân còn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích dạy tốt – học tốt.

H’Xiu - Văn Hân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.