Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui từ "Tủ sách lớp em"

06:53, 22/12/2018

Mới đây, một nhóm cựu học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar) đã quyên góp xây dựng các "tủ sách" tặng trường học cũ.

Chương trình đưa sách về trường học cũ theo hình thức tặng “Tủ sách lớp em” được nhóm cựu học sinh niên khóa 1986-1996 của trường xây dựng theo tiêu chí “Sách hóa nông thôn”. Người phát động phong trào là anh Nguyễn Hồ Dũng - một cựu học sinh của trường, hiện đang sinh sống và lập nghiệp ở Cộng hòa Liên bang Đức.

Theo chia sẻ của anh Dũng, trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay thì việc đọc sách đang dần bị quên lãng, thay vào đó, giới trẻ tiếp nhận kiến thức, thông tin thông qua các thiết bị, phương tiện hiện đại như: điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy vi tính, tivi... Vì vậy, thông qua mạng xã hội, anh kêu gọi bạn bè, người thân và mạnh thường quân khắp mọi nơi ủng hộ bằng sách hoặc tiền bạc xây dựng các tủ sách để giúp học sinh dễ dàng tiếp cận với nguồn tri thức phong phú, bổ ích, từ đó nâng cao sự hiểu biết, nhận thức để các em học tập tốt hơn, ứng xử nhân văn hơn và có thể giúp đỡ được nhiều người khác trong cuộc sống.

Các em  học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm  đọc sách vào giờ  ra chơi.
Các em học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đọc sách vào giờ ra chơi.

Sau một thời gian kết nối, Ban Giám hiệu nhà trường cùng với nhóm cựu học sinh đã cùng nhau xây dựng các tủ sách trong lớp học. Theo đó, nhà trường cùng với các lớp tự thiết kế tủ đựng sách, còn nhóm anh chị cựu học sinh cung cấp các đầu sách. Qua sự kêu gọi đóng góp, nhóm thu được số tiền 40 triệu đồng cùng hàng trăm cuốn sách, qua đó mua tặng trường cũ 16 tủ sách, với mỗi tủ từ 70-80 cuốn sách. Các đầu sách bao gồm các thể loại: lịch sử, văn học, khám phá phát minh, phát triển tư duy, kỹ năng sống, hạt giống tâm hồn... nhằm cung cấp cho các em nền kiến thức phong phú.

Từ khi các lớp có tủ sách, giờ ra chơi của học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm trở nên yên ắng hơn mọi khi. Thay vì vui đùa chạy nhảy, các em tập trung thành từng tốp ngồi say mê đọc sách với ánh mắt háo hức khi truyền cho nhau những cuốn sách mới. Em thì thích đọc sách lịch sử, em thì thích đọc sách văn học, có em thì thích khám phá thế giới xung quanh… Đọc xong, các em tự giác sắp xếp sách ngay ngắn vào tủ.

Các em học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm tìm đọc sách tại
Các em học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm tìm đọc sách tại "Tủ sách lớp em".

Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Phùng Văn, năm học 2018-2019, trường có 16 lớp, với 428 học sinh; trong đó, học sinh dân tộc thiểu số chiếm hơn 26%. Các em học sinh ở đây rất mê sách và thích đọc sách nhưng chưa có điều kiện tiếp xúc nhiều với sách, một phần vì thư viện trường học còn nhỏ, chưa có nhiều đầu sách, phần vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên các em ít có cơ hội mua sách. Từ khi có “Tủ sách lớp em”, nhiều học sinh còn tự nguyện đóng góp thêm sách của mình vào để làm phong phú thêm nguồn sách hiện có.

Đây là lần thứ 2 nhóm cựu học sinh đưa sách về trường cũ. Trước đó, trong năm học 2017-2018, nhóm này đã xây dựng 26 tủ sách, với gần 1.500 cuốn sách, trị giá gần 36 triệu đồng tặng Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh (xã Ea Kpam). Hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều chương trình tặng sách, xây dựng thêm nhiều tủ sách trường học để học sinh có thêm cơ hội tiếp cận, hiểu biết nhiều hơn các kiến thức về tự nhiên, xã hội...

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.