Multimedia Đọc Báo in

Cậu học trò người Dao và những thành tích "vàng"

07:20, 13/01/2019

Em Triệu Phan Thế Phương (dân tộc Dao), học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Du là một trong 4 học sinh dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2018 của tỉnh vinh dự được Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ GD-ĐT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội vào trung tuần tháng 11 vừa qua.

Triệu Phan Thế Phương không muốn đề cập về thành tích học tập của mình vì trong trường có nhiều bạn học giỏi hơn, có lắm "tài lẻ" hơn em! Song qua nhà trường và các bạn của Phương thì từ năm học lớp 10, em đã đoạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh, Huy chương Vàng kỳ thi Olympic truyền thống 30-4, Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Khoa học Tự nhiên. Năm học lớp 11, Phương đoạt giải Nhì môn Sinh học kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Với kết quả này, Phương được chọn để thi vào Đội tuyển dự thi Olympic Sinh học quốc tế, được đặc cách đoạt giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh; đoạt Huy chương Vàng kỳ thi Olympic truyền thống 30-4.

Năm học lớp 12, Phương dành trọn thời gian, tâm huyết tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia vì còn phải vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Nói là vậy, trong tháng 11-2018, khi đang ôn luyện tại Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), trong một lần về Trường THPT Chuyên Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) giao lưu, tham dự kỳ thi các môn Khoa học Tự nhiên do Giáo sư Ngô Bảo Châu tổ chức, Phương đã “ẵm” một trong 3 Huy chương Vàng.

Em Triệu Phan Thế Phương đang trò chuyện với bố về định hướng tương lai.
Em Triệu Phan Thế Phương đang trò chuyện với bố về định hướng tương lai.

Để chuẩn bị cho kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019 diễn ra vào trung tuần tháng 1 tới, từ cuối tháng 11-2018, Phương đã được Sở GD-ĐT gửi vào Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) để ôn luyện với các chuyên gia. Về kiến thức cơ bản tương đối yên tâm, tuy nhiên Phương vẫn đang cố gắng nâng cao về kỹ năng làm bài.

Theo Phương, đề thi học sinh giỏi quốc gia đòi hỏi khả năng tư duy cao, vận dụng kiến thức chuyên sâu, một câu hỏi có nhiều ý trả lời, nếu không tập trung cao độ sẽ khó đạt điểm. Chương trình học khá nặng và áp lực, nhiều lúc Phương cảm thấy mệt, nhưng những lời động viên, khích lệ của thầy cô giáo luôn văng vẳng bên tai “Không có áp lực không có tiến hóa. Không cố gắng, không có thành công. Nếu bạn ngừng cố gắng, thì luôn luôn có người khác cố gắng hơn các bạn”. Do đó Phương đặt mình trong tâm thế phải luôn cố gắng vượt qua áp lực học tập, tự lập khi sống xa vòng tay thương yêu của bố mẹ.

Chia sẻ mơ ước của mình, Phương cho biết phải đợi kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019 rồi em mới quyết định, song em đã có hai dự định cho riêng mình. Nếu đoạt giải cao hơn kỳ thi trước em sẽ được tuyển thẳng vào hệ đào tạo cử nhân khoa học tài năng (ngành Sinh học) của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Điều này có nghĩa em sẽ theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học đối với bộ môn Sinh học, dự định là chuyên ngành di truyền học ung thư. Còn nếu không đoạt giải Nhất quốc gia, Phương sẽ trở thành sinh viên Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, vì với giải Nhì quốc gia môn Sinh học năm học lớp 11, em đã được tuyển thẳng vào trường (hiện đang bảo lưu kết quả trúng tuyển).

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.