Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng của ngôi trường ngoài công lập

09:22, 19/03/2019
Trường THCS & THPT Đông Du (TP. Buôn Ma Thuột) chính thức đi vào hoạt động tháng 6-2013, đây là ngôi trường tư thục nội trú - bán trú đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk. Cơ sở hạ tầng phục vụ dạy - học; sinh hoạt ăn, ở và các hoạt động giáo dục khác đã tương đối đồng bộ, hiện đại với phòng học, phòng thí nghiệm, khu nội trú, hồ bơi, nhà thi đấu đa năng, sân bóng đá, bóng rổ..., được nhà trường đầu tư bài bản. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh trao Cờ thi đua của UBND tỉnh tặng Trường Đông Du (đứng giữa) vì thành tích dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2017-2018.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh trao Cờ thi đua của UBND tỉnh tặng Trường Đông Du (đứng giữa) vì thành tích dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2017-2018.
Năm học đầu tiên (2013-2014), nhà trường tuyển sinh 20 lớp với 619 học sinh,  đến năm học 2018-2019 đã có 37 lớp (1.335 học sinh); và từ 48 cán bộ, giáo viên ban đầu, đến nay đã có 106 cán bộ, giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Kết quả xếp loại hai mặt giáo dục (hạnh kiểm và học lực) luôn được nâng lên qua từng năm học; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT 3 năm gần đây đạt trên 100%, nằm trong tốp đầu các trường THPT trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng tăng lên từng năm.
 
Đạt được những kết quả trên, cùng với đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy - học được nâng cao, nhà trường chú trọng quá trình sinh hoạt nội trú của học sinh. Tất cả các nhà sinh hoạt nội trú của trường được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại để trở thành “ngôi nhà thứ hai” của học sinh, giúp các em yêu thích môi trường sinh sống và học tập này hơn.
 
Giáo viên Trường THCS & THPT Đông Du trò chuyện với học sinh sau giờ học.
Giáo viên Trường THCS & THPT Đông Du trò chuyện với học sinh sau giờ học.
Điểm khác biệt của Trường THCS & THPT Đông Du chính là ở công tác quản lý học sinh một cách rất sát sao nên phụ huynh rất yên tâm khi cho con em theo học tại trường. Ban ngày, giáo viên quản nhiệm theo các em từng tiết, từng buổi học; buổi tối thì có giáo viên truy bài, đồng thời hướng dẫn, quản lý học sinh tự học theo từng nhóm, từng phòng. Chính vì vậy, học sinh của nhà trường hầu như không phải đi học thêm ở nơi khác. Bên cạnh đó, nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện để trang bị kỹ năng sống cho học sinh thông qua nhiều chương trình ngoại khóa như: nghệ thuật, phát triển cá nhân, quản lý chi tiêu cá nhân, thể thao…
 
“Dù mới thành lập, nhưng Trường THCS &THPT Đông Du đã có nhiều thành tích ấn tượng và vượt trội. Đây là ngôi trường THPT ngoài công lập đầu tiên và duy nhất của tỉnh có học sinh đoạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019” - ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT.
 
 
 

Đầu tư có trọng điểm, chất lượng cùng sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ nhà giáo trong việc đổi mới giáo dục, công tác phát hiện và bồi dưỡng nhân tài… nên trong những năm qua giáo dục mũi nhọn của Trường THCS & THPT Đông Du gặt hái nhiều thành tựu. Tại Kỳ thi Olympic truyền thống 10-3 của tỉnh lần thứ I năm 2016, học sinh của Trường THCS & THPT Đông Du đoạt 2 Huy chương Vàng, 7 Huy chương Đồng, và mới đây tại Kỳ thi lần thứ IV năm 2019 đã đoạt 37 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng (xếp thứ 2 toàn tỉnh, chỉ sau Trường THPT Chuyên Nguyễn Du). Thêm một thành tích ấn tượng nữa, trong số các em đoạt giải có 9 học sinh đạt danh hiệu thủ khoa môn và 5 bộ môn đạt danh hiệu bộ môn xuất sắc. Hay như Kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 khu vực miền Nam lần XXIV năm 2018, trường cũng đoạt được 5 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng, trong đó có 1 học sinh đạt danh hiệu thủ khoa môn; Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh năm 2018 có 1 học sinh đoạt giải Nhất, 5 giải Nhì, 8 giải Ba, 12 giải Khuyến khích…

Thành công nối tiếp thành công, ở Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019, Trường THCS & THPT Đông Du có 3 em học sinh đoạt giải (2 giải Ba, 1 giải Khuyến khích), góp phần đưa ngành giáo dục Đắk Lắk tiếp tục giữ vững ngôi đầu trong 10 tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
 
Học sinh Trường Đông Du học tập trải nghiệm thực tế tại Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên.
Học sinh Trường Đông Du học tập trải nghiệm thực tế tại Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên.
Em Ngô Thị Hương (học sinh lớp 12A1, đoạt giải Ba môn Vật lý) chia sẻ: “Hoàn thành chương trình THCS tại Đắk Nông, với học lực Giỏi em được tuyển thẳng vào Trường THCS & THPT Đông Du. Những ngày đầu học tập tại đây em rất bỡ ngỡ và nhớ nhà, song được các thầy cô trong trường tận tình giúp đỡ, hướng dẫn, em nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới”. Với giải thưởng vừa đạt được, Hương cho biết sẽ cố gắng “săn” học bổng của Trường Đại học FPT hoặc theo học ngành công nghệ thông tin của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Còn em Nguyễn Thị Lệ (học sinh lớp 12A1, đoạt giải Ba môn Hóa học) - học sinh nổi bật, liên tục được xướng tên ở các cuộc thi học sinh giỏi của tỉnh, khu vực thổ lộ: “Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân và sự chỉ bảo tận tình của thầy cô giáo, em đã đoạt giải Ba quốc gia. Ước mơ của em là được theo học ở Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh hoặc Đại học Y Dược Huế để trở thành một dược sĩ trong tương lai”.
 
Thầy Lê Ngọc Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Đông Du cho biết: “Khởi đầu bằng mô hình giáo dục khá mới mẻ tại địa phương, tuy nhiên với những định hướng và chiến lược đúng đắn trong công tác giáo dục, quản lý học sinh, đến nay nhà trường đã khẳng định được mình trong hệ thống các trường phổ thông của tỉnh. Không chỉ quan tâm đến phát triển giáo dục toàn diện với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT những năm gần đây luôn đạt 100% và tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng thuộc tốp đầu của tỉnh, nhà trường còn đầu tư chiều sâu trong công tác phát triển, bồi dưỡng học sinh giỏi, tham gia có hiệu quả các hoạt động chuyên môn của Sở GD-ĐT".  
 
Duy Tiến
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.