Multimedia Đọc Báo in

Trường THPT Y Jút (huyện Cư Kuin): Điểm sáng về giáo dục trải nghiệm, sáng tạo

10:47, 15/03/2019

Trong những năm qua, Trường THPT Y Jút (huyện Cư Kuin) đã có bước chuyển mình đáng kể.

Cảnh quan trường, lớp học bảo đảm xanh – sạch – đẹp; trang thiết bị phục vụ dạy học cơ bản đáp ứng yêu cầu; chất lượng cán bộ, giáo viên ngày một nâng cao với 100% đạt chuẩn và hơn 30% trên chuẩn; chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn năm sau cao hơn năm trước… Đặc biệt, Trường THPT Y Jút hiện là một trong những cơ sở giáo dục tiên phong trong việc đẩy mạnh các hoạt động “học đi đối với hành” qua hoạt động giáo dục trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh theo mô hình Stem.

Ông Võ Tấn Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Y Jút cho biết, thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp dạy học, trong đó chú ý đến phát triển năng lực người học, gắn học lý thuyết với thực hành, thí nghiệm, ứng dụng kiến thức được học vào giải quyết các tình huống thực tế trong cuộc sống, nhà trường đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện việc dạy học dưới dạng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, xem đây là chìa khóa thực hiện việc “học đi đôi với hành”, học qua làm, học giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống ngay trong lớp, trong trường.

Nhà trường đã áp dụng nhiều phương pháp mang tính thực tế cả trong quản lý và dạy học như: xây dựng kế hoạch sát với năng lực thực tế của giáo viên và học sinh; huy động các nguồn lực xã hội để tăng nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động của giáo viên và học sinh; chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn, nhiệt huyết trong việc nghiên cứu khoa học để phát hiện, bồi dưỡng, hướng dẫn học sinh, ươm mầm cho học sinh đam mê nghiên cứu khoa học; hằng tháng các tổ, cụm tổ chuyên môn đều tổ chức tư vấn cho học sinh về kiến thức, kỹ năng hoàn thiện các sản phẩm khoa học đồng thời tiến hành thử nghiệm…

Các thầy cô giáo chú trọng phát hiện học sinh có đam mê nghiên cứu khoa học ngay từ những ngày đầu mới vào lớp 10; thậm chí một số giáo viên còn chủ động liên hệ các giáo viên dạy cấp THCS của học sinh để tìm hiểu về năng lực, sở trường… của các em. Trong kế hoạch chuyên môn năm học 2018 - 2019, nhà trường hướng dẫn, khuyến khích giáo viên: trên các tiết dạy chính khóa, dành ít nhất 1 hoạt động có nội dung trải nghiệm, sáng tạo gắn với bài học để nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học cho các em.

Ban Giám hiệu Trường THPT  Y Jút kiểm tra các tên lửa  do học sinh sáng tạo  trong Cuộc thi “Bắn tên  lửa nước”  năm học  2018-2019.
Ban Giám hiệu Trường THPT Y Jút kiểm tra các tên lửa do học sinh sáng tạo trong Cuộc thi “Bắn tên lửa nước” năm học 2018-2019.

Từ cách giảng dạy mang tính một chiều, giáo viên đọc – học sinh chép với những kiến thức hàn lâm, giờ đây các tiết dạy ở Trường THPT Y Jút trở nên hứng thú, sôi nổi, gần gũi với học sinh. Các kiến thức trong sách giáo khoa đã được các thầy cô giáo hướng dẫn học sinh cùng tìm hiểu, khám phá bằng những hoạt động trải nghiệm ngay trong thực tiễn. Chẳng hạn như mới đây tại cuộc thi “Bắn tên lửa nước” do nhà trường tổ chức, các em học sinh khối 10 và 11 đã biết áp dụng các quy tắc của Vật lý (nguyên lý định luật ba Newton) để tạo ra “tên lửa nước” từ những vật dụng tưởng như vứt đi là những chai nhựa đựng nước đã qua sử dụng, có áp suất lực đẩy (phản lực) bằng hệ thống nạp khí nén là các bơm tay (tận dụng bơm xe đạp, xe máy). Để tạo không khí vui tươi, có phần mang âm hưởng của các trận đánh hào hùng, các em còn thiết kế sáng tạo thành các giàn “Tên lửa nước” giống các tên lửa trong quân đội. Để thu hồi các tên lửa an toàn, các em đã thiết kế bộ phận dù hãm tốc, khi tên lửa đạt đến độ cao nhất định, dù sẽ bung hãm tên lửa khi tiếp đất được an toàn và ít hư hại.

Các em học sinh nạp khí nén cho tên lửa. 
 Các em học sinh nạp khí nén cho tên lửa.

Nói về ý nghĩa của các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo tại nhà trường, thầy giáo Nguyễn Minh Sanh, tổ trưởng Tổ Vật lý cho biết: Những hoạt động như cuộc thi bắn tên lửa nước chính là sân chơi trí tuệ cho học sinh, qua đó giúp các em có động lực học tập, rèn luyện tốt hơn, ươm mầm ước mơ sáng tạo, nghiên cứu. Cũng qua các hoạt động này, các thầy cô giáo cũng rút ra cho mình những kinh nghiệm, những bài học bổ ích để phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục học sinh của nhà trường.

Nguyễn Đạt


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.