Multimedia Đọc Báo in

Chủ động chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

10:26, 22/05/2019

Cùng với cả nước, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 (sau đây gọi tắt là Kỳ thi) đang được tỉnh tích cực, chủ động triển khai, nhiều công việc đã hoàn thành.

Kỳ thi năm 2019, toàn tỉnh có 20.588 thí sinh đăng ký dự thi (giảm 1.598 em so với kỳ thi năm 2018), trong đó có 5.318 thí sinh đăng ký dự thi lấy kết quả chỉ để xét tốt nghiệp (chiếm tỷ lệ 25,82%). Tỷ lệ này tăng trong những năm gần đây, thể hiện hiệu quả của công tác hướng nghiệp và phân luồng tại các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) trong tỉnh - đây là xu hướng tích cực. Với số lượng thí sinh đăng ký dự thi trên, ngành Giáo dục bố trí 32 điểm thi, 860 phòng thi tại 15 huyện, thị xã và TP. Buôn Ma Thuột. Theo quy định, sở GD-ĐT Đắk Lắk sẽ chủ trì phối hợp với Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Đại học Tây Nguyên, Đại học Buôn Ma Thuột, Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, Cao đẳng cộng đồng Kon Tum tổ chức kỳ thi tại tỉnh, với 960 cán bộ, giảng viên tham gia.

Học sinh lớp 12 Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory (TP. Buôn Ma Thuột) tập trung ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.
Học sinh lớp 12 Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory (TP. Buôn Ma Thuột) tập trung ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.
 
“Sở GD-ĐT đã lựa chọn những trường học có cơ sở vật chất tốt, phòng học đủ ánh sáng, tường rào kiên cố làm địa điểm tổ chức thi đảm bảo theo quy định để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Sở cũng đã họp thống nhất một số nội dung quan trọng với với lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng được Bộ GD-ĐT phân công phối hợp tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 để kỳ thi diễn ra an toàn, khách quan”.
 
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi về: cơ sở vật chất bố trí địa điểm thi, chỗ ăn, nghỉ cho thí sinh, nhất là thí sinh người dân tộc thiểu số, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chỉ đạo các cấp cơ sở Đoàn tiếp tục triển khai các chương trình “Sinh viên tình nguyện”, “Tiếp sức mùa thi”, hỗ trợ các địa phương bảo đảm trật tự, an toàn cho kỳ thi. Đồng thời tăng cường công tác vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa và thí sinh cư trú tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai để không em nào phải bỏ thi vì kinh tế hoặc đi lại khó khăn.

Về phía Sở GD-ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh và các lĩnh vực liên quan đến công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách máy tính và cán bộ, giáo viên tư vấn tuyển sinh. Phát huy kết quả trong những kỳ thi THPT quốc gia gần đây, ngoài việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh theo quy chế đánh giá, xếp loại học sinh của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục rà soát chất lượng đội ngũ, ưu tiên giáo viên có năng lực, có kinh nghiệm dạy lớp 12, có kế hoạch điều động, tăng cường để bảo đảm đủ giáo viên cốt cán ở tất cả các môn học ở các trường.

Học sinh lớp 12 Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory (TP. Buôn Ma Thuột) tập trung ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.
Học sinh lớp 12 Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory (TP. Buôn Ma Thuột) tập trung ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Đồng thời hướng dẫn các trường phổ thông, các trung tâm GDNN - GDTX chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch, hoàn thành chương trình các môn học, tăng thời lượng ôn tập cho các môn thi tốt nghiệp trên cơ sở phân loại học sinh, chú ý đối tượng học sinh có học lực hạn chế; tiến hành xếp loại hai mặt giáo dục đối với học sinh lớp 12 đúng quy định và tiến độ thời gian. Thành lập các đoàn kiểm tra chéo hồ sơ đăng ký dự thi và các công việc có liên quan Kỳ thi THPT quốc gia 2019. Bên cạnh đó, Sở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 để toàn ngành và xã hội nhận thức đúng về kỳ thi.

Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.