Multimedia Đọc Báo in

Cô nữ sinh mê Văn

09:34, 12/05/2019
Say mê môn Văn, em Trần Thị Thùy (học sinh lớp 10A2, Trường THCS & THPT Đông Du, TP. Buôn Ma Thuột) đã đạt được nhiều thành tích đáng kể trong môn học này.

Ngay từ khi còn là học sinh Trường THCS Cư Pui (huyện Krông Bông), Thùy đã bộc lộ niềm say mê các môn khoa học xã hội, nhất là môn Ngữ văn. Với mỗi tác phẩm văn học, em luôn nghiền ngẫm và suy luận để rút ra những vấn đề cốt lõi. Mỗi buổi tối học bài ở nhà, Thùy đều dành khoảng 2 giờ rèn kỹ năng làm bài văn. Em chia sẻ: Khi tiếp nhận một tác phẩm văn học, em luôn suy nghĩ xem tác phẩm đó phản ánh điều gì, giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo, nhân văn nằm ở đâu, giúp cho người học lĩnh hội được điều gì trong cuộc sống, các bút pháp nghệ thuật được vận dụng trong tác phẩm. Khi tiếp cận tác phẩm, ngoài nội dung còn phải biết thông tin về tác giả, thời gian, hoàn cảnh sáng tác, những vấn đề hiện thực có liên quan... bởi những yếu tố đó là chìa khóa khai thác một cách trọn vẹn những cái hay, cái đẹp của tác phẩm.

Em Trần Thị Thùy (giữa) nhận giải Nhì môn Ngữ văn cấp tỉnh trong lễ tổng kết năm học 2017 - 2018.
Em Trần Thị Thùy (giữa) nhận giải Nhì môn Ngữ văn cấp tỉnh trong lễ tổng kết năm học 2017 - 2018.

Cách học văn bằng sự tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú, biết vận dụng những kiến thức cơ bản, nâng cao đã giúp Thùy không chỉ học giỏi môn Văn trên lớp mà còn đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi. Năm học 2017 - 2018, Thùy đoạt giải Nhì môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện; giải Nhì môn Ngữ văn cấp tỉnh dành cho học sinh lớp 9.

Năm học 2018 - 2019, Thùy thi tuyển vào Trường THCS & THPT Đông Du. Tại đây, em tiếp tục thắp lửa niềm đam mê môn Văn thông qua những giờ học, tự nghiên cứu, trao đổi với thầy cô, bạn bè, các anh chị lớp trước để nắm vững hơn về những kiến thức cần thiết và những giá trị sâu sắc mà mỗi tác phẩm văn học mang lại. Trong kỳ thi Olympic 10-3 lần thứ IV năm 2019, Thùy đã xuất sắc giành Huy chương Vàng môn Ngữ văn, đồng thời cũng giữ ngôi vị thủ khoa cấp tỉnh môn Ngữ văn khối THPT tại kỳ thi này. Chưa dừng lại ở đó, em còn đoạt Huy chương Bạc môn Ngữ văn THPT khu vực phía Nam (từ Đà Nẵng đến Cà Mau) trong Kỳ thi Olympic 30-4 lần thứ XXV do Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Ước mơ của cô học trò nhỏ này là trở thành giáo viên dạy Văn, đơn giản chỉ bởi vì “những người yêu văn luôn có cái nhìn lạc quan về cuộc sống và nuôi dưỡng những ước mơ trong tâm hồn".

Vàng A Hiệp


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.