Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực của cậu học trò bất hạnh

07:56, 05/05/2019

Ở Trường Tiểu học Yang Hăn (xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông), cậu học trò người Hmông Lò Minh Hòa (lớp 4A) được biết là học sinh đầy nghị lực vượt lên hoàn cảnh bất hạnh để luôn đạt thành tích cao trong học tập.

Năm Hòa lên 4 tuổi, bố đã bỏ rơi hai mẹ con em để theo người phụ nữ khác; không lâu sau đó, mẹ em đã bị lừa bán sang Trung Quốc, đến nay đã gần 6 năm trôi qua, mẹ em vẫn chưa biết được ngày về. Người thân duy nhất còn lại của Hòa chính là ông ngoại. Nhà Hòa thuộc diện hộ nghèo nhất trong thôn, ông ngoại già yếu, thường xuyên ốm đau nên hai ông cháu bữa đói, bữa no.

Bất hạnh của Hòa chưa dừng lại đó, một lần vui đùa với các bạn trong xóm, em không may ngã vào đống lửa trước nhà người ta khiến toàn thân bị bỏng nặng. Khi đó, ông ngoại đang nằm viện, không ai chăm sóc lại chẳng có thuốc thang nên bàn tay Hòa bị dính chặt với khuỷu tay, cơ thể và chân mang đầy những vết sẹo.

Em Lò Minh Hòa cùng các bạn trong giờ học ở lớp.
Em Lò Minh Hòa cùng các bạn trong giờ học ở lớp.

Vượt lên nỗi đau về thể xác và hoàn cảnh khó khăn, hằng ngày Hòa vẫn đi bộ hơn 3 km để đến trường, chăm chỉ học tập. Gia cảnh nghèo khó, mỗi khi bước vào năm học mới, nhìn bạn bè được bố mẹ mua sắm cho xe đạp, quần áo mới và đồ dùng học tập mới mà em không khỏi chạnh lòng, nhưng Hòa vẫn hăng say học tập. Dường như những bất hạnh trong cuộc sống đã tôi luyện cho em sự trưởng thành hơn so với lứa tuổi, nhiều khi ông ngoại ốm đau, một mình em chăm sóc cho ông và tự lo liệu cho bản thân mình. Chăm chỉ, siêng năng nên thành tích học tập của Hòa rất tốt.

Trong những năm qua, nhờ sự hỗ trợ của nhiều đoàn thiện nguyện, Hòa đã có được những bộ đồ lành lặn, những đôi dép mới hay những đồ dùng học tập để đến trường. Hiện tại, mong muốn lớn nhất của Hòa là được phẫu thuật chỉnh sửa bàn tay đã bị dính chặt để việc học tập, sinh hoạt và lao động dễ dàng, thuận tiện hơn.

Thầy Phạm Sơn Trung, giáo viên chủ nhiệm của Hòa tâm sự: "Dù không có hoàn cảnh may mắn như bao người khác, nhưng lúc nào Hòa cũng luôn lạc quan, nỗ lực vươn lên trong học tập. Các thầy cô giáo và các bạn trong trường cũng luôn mong muốn các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân sẽ hỗ trợ, giúp đỡ em có kinh phí phẫu thuật đôi tay và mẹ em sẽ sớm về được với con".

Vàng A Hiệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.