Multimedia Đọc Báo in

"Tủ sách lớp em" - Khơi dậy niềm ham mê đọc sách trong học sinh

09:58, 27/05/2019

Với mong muốn phát triển văn hóa đọc, đưa sách dễ dàng tiếp cận đến các em học sinh, nhóm cựu học sinh trên địa bàn huyện Cư M’gar đã xây dựng phong trào đưa sách về trường học cũ với tên gọi “Tủ sách lớp em”.

Bắt đầu từ năm 2017, nhóm cựu học sinh huyện Cư M’gar đã quyên góp, huy động từ nhiều nguồn để đưa sách về các trường học, trao tặng mỗi lớp học có một tủ sách nhằm bổ sung, làm phong phú thêm các đầu sách hiện có. Mới đây nhất, tháng 4-2019, nhóm cựu học sinh, nhân viên thư viện đã đứng ra kêu gọi xây dựng và trao tặng 11 “Tủ sách lớp em” tại Trường THCS Trần Hưng Đạo, thị trấn Ea Pốk. Sau 2 tháng huy động, chương trình đã kêu gọi được 700 cuốn sách (trị giá hơn 16 triệu đồng). Đây là ngôi trường thứ 4 trên địa bàn huyện Cư M’gar được nhóm cựu học sinh phối hợp với các trường trên địa bàn xây dựng tủ sách trong lớp học, tạo điều kiện tối đa cho các em có thể đọc sách và tiếp cận tri thức.

Học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo đọc sách trong giờ ra chơi.
Học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo đọc sách trong giờ ra chơi.

Trường THCS Trần Hưng Đạo có tổng cộng gần 300 học sinh, với 11 lớp học, trong đó có trên 90% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, việc tiếp cận với nhiều đầu sách đối với các em còn hạn chế. Do đó, tủ sách trong lớp sẽ tạo điều kiện cho các em rất nhiều trong việc khám phá những kiến thức mới mẻ. Các đầu sách trong tủ sách đa dạng, gồm nhiều lĩnh vực như: lịch sử, văn học, khám phá phát minh, phát triển tư duy, kỹ năng sống… Mỗi tủ sách được trình bày khoa học, đẹp mắt, có đến gần trăm đầu sách phục vụ cho học sinh của mỗi lớp.

Em H’Ngao Êban (học sinh lớp 8A2) cho biết, đến đây em tìm đọc được những quyển sách hay về kỹ năng sống, nhờ đó bản thân được trang bị thêm kiến thức để tự bảo vệ mình. Còn theo cô Nguyễn Thị Hường, cán bộ thư viện Trường THCS Trần Hưng Đạo thì với nhiều thể loại phong phú, đa dạng, tủ sách đã thu hút ngày càng nhiều học sinh tham gia đọc sách hơn. Từ ngày đi vào hoạt động, tủ sách là địa điểm lý tưởng để các bạn nhỏ tha hồ lựa chọn cho mình những loại sách yêu thích và rèn luyện thói quen đọc sách…

Bước đầu, mô hình đã nâng cao hứng thú đọc sách cho các em học sinh. Ngoài việc phục vụ đọc tại chỗ, trường còn tổ chức mỗi tuần một tiết học thư viện, thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giới thiệu sách hay, hướng dẫn, tư vấn các em về các đầu sách cần tìm đọc… nhằm duy trì phong trào đọc sách ở các lớp.

Học sinh lớp 8A2 Trường THCS Trần Hưng Đạo tìm đọc sách từ
Học sinh lớp 8A2 Trường THCS Trần Hưng Đạo tìm đọc sách từ "Tủ sách lớp em".

Nói về hiệu quả mà các "Tủ sách lớp em" mang lại, thầy Nguyễn Văn Tùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Cư Dliê Mnông), nơi được trao tặng 14 tủ sách vui mừng cho hay, tủ sách đi vào hoạt động đã được sự đón nhận của nhiều học sinh trong trường. Các em tỏ ra thích thú với cách bài trí, sắp xếp các tủ sách ở đây và nhất là nhờ sự tiện lợi nên tranh thủ giờ nghỉ giải lao, các em có thể tự do tìm đọc những quyển sách, truyện tranh mà mình yêu thích ngay tại lớp học.

Anh Nguyễn Ngọc Anh, Luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, cựu học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu chia sẻ, hoạt động trên đang tạo ra hiệu ứng tích cực, duy trì và nhen lên văn hóa đọc trong nhà trường, mở rộng không gian học tập cho học sinh. Đây cũng là một cách hình thành cho các em thói quen và kỹ năng đọc sách để bổ sung kiến thức . Phong trào xây dựng tủ sách vẫn tiếp tục được nhóm cựu học sinh thực hiện trên địa bàn huyện, góp phần tạo sự lan tỏa niềm đam mê đọc sách, giúp ích cho các em trong việc học tập và rèn luyện nhân cách.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.