Multimedia Đọc Báo in

Cô sinh viên Êđê nghèo với ước mơ làm cô giáo

08:36, 16/06/2019

Cô sinh viên người Êđê H’Duêl Niê (lớp Giáo dục Tiểu học Jrai K2015 khoa Sư phạm, Trường Đại học Tây Nguyên) được bạn bè và thầy cô khâm phục bởi nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập.

Gia đình H’Duêl thuộc diện hộ nghèo ở buôn Krông Pắc, xã Ea Kly (huyện Krông Pắc). H’Duêl là con gái thứ hai trong gia đình có ba anh chị em. Cậu em trai út của H’Duêl, vì hoàn cảnh gia đình nghèo, không có tiền nên đã bỏ học giữa chừng từ năm 15 tuổi. Mẹ em đã già lại bị bệnh suy tim nhưng hằng ngày bà vẫn phải đi nhặt phế liệu kiếm tiền mua gạo. Bố H’Duêl bị bệnh viêm gan B song quanh năm vẫn phải làm lụng chăm sóc nương rẫy.

Hoàn cảnh gia đình như vậy nên H’Duêl vất vả từ nhỏ. Những năm học cấp hai, em phải đi bộ 4 km đường rừng để tới trường. Đã nhiều lần do quá khó khăn, H’Duêl Niê muốn bỏ học phụ ba song bằng nghị lực, lòng kiên trì và sự động viên của các thầy cô giáo, em lại tiếp tục đến trường. H’Duêl nghĩ chỉ có học thật giỏi mới có ngày mai tươi sáng.

Thầy cô giáo Trường Đại học Tây Nguyên đến nhà trao học bổng tặng em H’Duêl Niê.  (Ảnh do nhân vật cung cấp).
Thầy cô giáo Trường Đại học Tây Nguyên đến nhà trao học bổng tặng em H’Duêl Niê. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

H’Duêl Niê rất thông minh. Nhìn chúng bạn cùng trang lứa ở buôn Krông Pắc vì hoàn cảnh gia đình không được đến trường, cô sinh viên Êđê nung nấu mơ ước trở thành một cô giáo để quay về dìu dắt đàn em ở buôn làng. Vì vậy những năm qua, H’Duêl luôn nỗ lực vượt khó vươn lên với thành tích học tập đáng khâm phục. Điểm trung bình học kỳ I năm học 2018 - 2019 của H’Duêl đạt 3,6/4,0. Cuối tháng 5-2019, các thầy cô giáo ở Trường Đại học Tây Nguyên đã về tận gia đình để trao học bổng cho cô nữ sinh Êđê giàu nghị lực này.

Nói về H’Duêl Niê, TS. Vũ Minh Chiến - cố vấn học tập lớp Giáo dục Tiểu học Jrai K2015 nhận xét: “Gia đình nghèo, vất vả nhưng H’Duêl Niê học rất giỏi, hoạt bát và thông minh. Em là tấm gương sáng sinh viên dân tộc thiểu số ở trường đạt thành tích cao trong học tập. Không những thế, H’Duêl còn là đoàn viên năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào do Đoàn trường tổ chức”.

Trước mắt của H’Duêl Niê là sẽ cố gắng hoàn thành thật tốt khóa luận tốt nghiệp. Con đường phía trước còn dài nhưng tin rằng với nghị lực vượt khó, cô sinh viên người Êđê ấy sẽ đạt được ước mơ của mình.

Tiến Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.