Multimedia Đọc Báo in

Sát cánh cùng sĩ tử

08:35, 27/06/2019

Đồng hành cùng sĩ tử “vượt vũ môn” trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019 không chỉ có sự chăm sóc, động viên của gia đình mà còn có cả sự quan tâm của xã hội, hướng đến một mùa thi an toàn, chất lượng…

Tạo “Dream Board”

Trong suốt những ngày diễn ra Kỳ thi THPT quốc gia, không khó để bắt gặp hình ảnh các chiến sĩ tình nguyện giúp sĩ tử thêm tự tin khi tạo ra bảng điều ước “Dream Board” tại các điểm thi. Bảng điều ước là tập hợp của nhiều hình ảnh độc đáo, sáng tạo mang theo nhiều lời chúc ý nghĩa tới các sĩ tử. “Tiếp sức mạnh – Nối thành công”, “You Can Do It”, “Bạn sẽ chiến thắng khi có chúng tôi ở bên”... là những câu khẩu hiệu được các tình nguyện viên ghi trên bảng điều ước đặt trước các điểm thi. Đây không chỉ là lời động viên tinh thần cho thí sinh mà còn là sự sáng tạo của một tập thể.

Bạn Phạm Hoài Phương, Đội trưởng Đội Tiếp sức mùa thi Trường Đại học Tây Nguyên cho biết, tại mỗi điểm thi, các thành viên trong đội hình tiếp sức sẽ phụ trách tạo ra những bức tranh cổ động hay bảng điều ước nhằm cổ vũ tinh thần, giúp thí sinh tự tin hơn để hoàn thành tốt bài thi của mình. Theo đó, nhóm đã cắt những mẩu giấy nhỏ, vẽ nhiều hình ngộ nghĩnh và chừa một khoảng trống để các em thí sinh viết lên trên những ước nguyện tốt đẹp.

Đội  Tiếp sức  mùa thi  tại Điểm thi THPT  Lê Duẩn  (TP. Buôn Ma Thuột) cổ vũ  thí sinh trước lúc  vào  phòng thi.
Đội Tiếp sức mùa thi tại Điểm thi THPT Lê Duẩn (TP. Buôn Ma Thuột) cổ vũ thí sinh trước lúc vào phòng thi.

Mất 3 ngày để hoàn thành bức đồ họa với câu khẩu hiệu ấn tượng “Phụ huynh cần, Teams có - Thí sinh khó, có Teams”, Đội hình Tiếp sức mùa thi tại Trường THPT Lê Quý Đôn đều có chung mong muốn thí sinh giảm bớt áp lực, chỉ cần tập trung làm bài tốt. Còn tại điểm thi Trường THPT Hồng Đức, ngoài việc tạo “Dream Board”, các tình nguyện viên còn gấp hạc giấy với nhiều lời chúc tốt đẹp dành tặng cho thí sinh với mong muốn hình ảnh về những chú hạc giấy nhỏ bé sẽ giúp các bạn có thêm nghị lực và quyết tâm hoàn thành tốt bài thi của mình.

Hỗ trợ chu đáo nơi ăn chỗ nghỉ

Đã 2 năm nay, cứ mỗi mùa thi đến, gia đình anh Phan Minh Hiếu (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) lại trở thành nơi nấu ăn phục vụ miễn phí cho các thí sinh. Năm nay, 300 suất cơm miễn phí trong 3 ngày thi đã được gia đình anh Hiếu cùng các thanh niên tình nguyện chuẩn bị chu đáo. Từ rau, củ, quả, thịt… đều được anh lựa chọn an toàn, đầy đủ dinh dưỡng cho sĩ tử.

Anh Hiếu chia sẻ, để chuẩn bị được 100 suất cơm mỗi ngày, anh cùng các tình nguyện viên phải chuẩn bị từ sáng sớm, phân công công việc cụ thể cho từng người để chia nhau làm sau đó đóng hộp. Còn khoảng 20 phút hết giờ làm bài thi thì các anh chuyển cơm ra điểm thi. Khi thí sinh rời phòng thi là phát ngay cho các em ăn để tranh thủ nghỉ ngơi chuẩn bị cho buổi thi tiếp theo. "Xuất phát từ tâm thiện, chúng tôi muốn góp sức cùng các em vượt qua kỳ thi THPT quốc gia an toàn, đạt kết quả cao”, anh Hiếu nói.

Sinh viên tình nguyện phát nước miễn phí cho phụ huynh.    Ảnh: T.Duyên
Sinh viên tình nguyện phát nước miễn phí cho phụ huynh. Ảnh: T.Duyên

Nhằm giúp thí sinh ở xa, có hoàn cảnh khó khăn dự thi THPT quốc gia năm 2019, thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi Huyện Đoàn Krông Ana đã đi chợ, nấu cơm miễn phí phục vụ thí sinh nghèo.

Bếp ăn được đặt tại khu bán trú Trường THPT Krông Ana. Để có kinh phí thực hiện, từ tháng 5-2019, Huyện Đoàn đã vận động sự đóng góp của các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Với số tiền huy động hơn 10 triệu đồng, ban tổ chức lên kế hoạch nấu cơm trưa, chiều phục vụ thí sinh và người nhà trong 4 ngày (từ ngày 24 đến 27-6) diễn ra Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Từ sáng sớm, trong khi các thí sinh chuẩn bị bước vào phòng thi, 12 thanh niên tình nguyện của Huyện Đoàn tất bật đi chợ chọn mua thực phẩm về chế biến, chuẩn bị bát đũa, bàn ghế... Gần kết thúc buổi thi, những mâm cơm nóng hổi, thơm ngon với đầy đủ thịt, cá, rau, canh... đã được dọn tươm tất trên bàn ăn chờ thí sinh về ăn, nghỉ ngơi.

Em Nguyễn Văn Đức (học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng) trò chuyện: “Nhà em cách điểm thi Trường THPT Krông Ana gần 30 km, nên khi nghe tin Huyện Đoàn nấu cơm miễn phí hỗ trợ thí sinh em đã đăng ký ngay. Đây là động lực rất lớn để em nỗ lực, yên tâm làm bài thi đạt kết quả cao nhất”. Còn em Lê Thị Vân, nhà ở buôn Knul (xã Ea Bông), dù không quá xa điểm thi nhưng em vẫn đăng ký ăn cơm và nghỉ trưa tại khu bán trú Trường THPT Krông Ana. Vân cho hay: “Em đăng ký ăn cơm do các anh chị thanh niên tình nguyện nấu để có thời gian nghỉ ngơi và ôn bài cùng các bạn được nhiều hơn”.

Anh Nguyễn Duy Hoàng, Bí thư Huyện Đoàn Krông Ana cho biết: "Trung bình mỗi ngày có khoảng 120 thí sinh đăng ký ăn cơm miễn phí, mỗi suất cơm giá 25.000 đồng. Với tinh thần tự nguyện, chúng tôi muốn làm những việc dù là nhỏ nhất để góp phần cho kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh tham dự kỳ thi". Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, huyện Krông Ana có 935 thí sinh đăng ký dự thi tại 2 điểm thi là Trường THPT Krông Ana và THPT Hùng Vương. Ngoài nấu cơm miễn phí, Huyện Đoàn Krông Ana còn phát 2.000 chai nước, hơn 1.000 cây bút, chạy 24 lượt xe ôm miễn phí hỗ trợ thí sinh; giới thiệu thông tin về quán ăn, nhà trọ an toàn, giá rẻ cho thí sinh và phụ huynh...

Trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019, huyện Cư M’gar có hai điểm thi là Trường THPT Cư M’gar và Trường THPT Lê Hữu Trác, với gần 1.730 thí sinh đăng ký dự thi. Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh, Huyện Đoàn Cư M'gar đã lập đội hình “Tiếp sức mùa thi” năm 2019, với 45 thành viên. Tại mỗi điểm thi, đội bố trí khoảng 20 tình nguyện viên tư vấn, hướng dẫn sơ đồ phòng thi, khu vực để phụ huynh ngồi đợi thí sinh thi, các địa điểm ăn uống, ngủ nghỉ; tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông… Ngoài ra, Huyện Đoàn cũng đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ 97 chỗ ở miễn phí, trong đó ưu tiên các thí sinh ở xa trung tâm huyện; cung cấp 500 suất ăn, 2.000 suất nước uống miễn phí, với tổng trị giá hơn 40 triệu đồng…

Gần ngày thi, nhà nghỉ Thiên Phương (đường Nguyễn Đình Chiểu, TP. Buôn Ma Thuột)  thông báo dành 10 chỗ ở giá rẻ cho thí sinh và người nhà thí sinh về tham dự Kỳ thi THPT quốc gia 2019. Thí sinh được ở phòng rộng rãi, chăn đệm sạch sẽ, có điều hòa nhiệt độ và chỉ phải trả 1/3 số tiền (từ 50.000 đến 70.000/ngày) theo giá thuê hiện tại. Cô Phan Thiên Phương, chủ nhà nghỉ cho biết, khi được các tình nguyện viên của chương trình Tiếp sức mùa thi đến khảo sát tìm chỗ ở cho thí sinh, cô đồng ý tham gia ngay. “Từng đưa con đi thi nên tôi hiểu cảnh vất vả, khó khăn của những gia đình nghèo. Chỉ cần nằm trong điều kiện của mình, tôi sẵn sàng chia sẻ để giảm bớt chi phí cho các bậc phụ huynh, tạo thêm điều kiện thuận lợi để các cháu yên tâm hoàn tốt kỳ thi quan trọng", cô Phương chia sẻ.

Vân Quỳnh Trung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.