Multimedia Đọc Báo in

Trường THPT Cư M'gar: Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học

09:04, 10/06/2019

Những năm qua, nhờ sự sáng tạo đổi mới trong công tác quản lý và phương pháp dạy – học, chất lượng giáo dục của Trường THPT Cư M’gar (huyện Cư M’gar) ngày càng được nâng cao, trong đó đáng kể là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt được nhiều thành tích nổi bật.

Thầy Hoàng Đức Sản, Hiệu trưởng nhà trường thông báo một số kết quả mà thầy và trò nhà trường đã “gặt hái” được trong các năm học qua: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hằng năm đạt trên 98%; tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng đạt trên 80%. Trong năm học 2018-2019, trường có 1.138 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi và học sinh tiên tiến, chiếm tỷ lệ 65,74% (tăng 90 em so với năm học 2017-2018). Đặc biệt, trong năm học vừa qua, Trường THPT Cư M’gar có 1 học sinh giỏi quốc gia (đoạt giải Khuyến khích); đứng đầu khối THPT không chuyên trên địa bàn tỉnh trong Kỳ thi Olympic 30-4 khu vực miền Nam (17 huy chương); đứng thứ 2 trong Kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh (24 giải)…

Trường THPT Cư M'gar trong ngày đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.  (Ảnh tư liệu)
Trường THPT Cư M'gar trong ngày đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. (Ảnh tư liệu)

Theo thầy Hoàng Đức Sản, có được kết quả tích cực đó là nhờ vào sự đồng thuận từ tập thể Ban Giám hiệu đến đội ngũ giáo viên nhà trường vì mục tiêu chung là “Tích cực đổi mới, nâng cao uy tín, khẳng định vị thế”. Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý với những đổi mới tích cực. Chẳng hạn từ năm 2013 đến nay, vào đầu năm học, Hiệu trưởng tổ chức họp trực tiếp với phụ huynh học sinh thay vì phân công cho giáo viên chủ nhiệm từng lớp. Tại cuộc họp, nhà trường cũng công khai với phụ huynh học sinh về cơ sở vật chất, tài chính và chất lượng giáo dục, giải đáp thắc mắc của phụ huynh về công tác dạy và học của nhà trường. Việc làm này đã tạo nên niềm tin của phụ huynh học sinh về nhà trường.

 
“Để phát huy tính tích cực của học sinh, thay vì đọc - chép nhiều thì giáo viên nên giao nhiệm vụ cho học sinh, để các em tự trình bày kiến thức. Giáo viên lắng nghe rồi đưa ra nhận xét và chuẩn hóa kiến thức. Trong giờ học, giáo viên cũng lồng ghép các trò chơi, vận dụng các câu thơ, tục ngữ, liên hệ thực tế cuộc sống… giúp buổi học sôi nổi, tạo sự hứng thú, say mê cho học sinh”.
 
Cô Lê Thị Hồng Cảnh, Tổ trưởng Tổ Địa lý, Trường THPT Cư M'gar

Bên cạnh đó, nhà trường còn quan tâm hỗ trợ giáo viên tham dự các lớp bồi dưỡng, đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ với nhiều hình thức khác nhau. Nhờ đó, đến nay 100% giáo viên đều đạt chuẩn về trình độ, trong đó 13 giáo viên có trình độ Thạc sĩ.

Ban Giám hiệu nhà trường cũng khuyến khích giáo viên luôn đổi mới, sáng tạo trong phương pháp truyền thụ kiến thức, giúp học sinh yêu thích, đam mê môn học; đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Cụ thể, tất cả các bài kiểm tra một tiết ở trường luôn được tổ chức tập trung theo 2 tổ hợp Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên với những bộ đề phù hợp. Qua đó có hướng chỉ đạo dạy và học thích hợp với từng đối tượng học sinh theo học các tổ hợp.

Đặc biệt, trong công tác ôn thi học sinh giỏi, nhà trường có nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng mũi nhọn như: tổ chức thi thử, sàng lọc và phân loại học sinh. Thay vì chỉ tổ chức một đợt thi để lựa chọn ra một đội tuyển học sinh giỏi cho tất cả các kỳ thi thì nhà trường đã tổ chức thành nhiều đợt thi để lập các đội tuyển học sinh giỏi dự các kỳ thi các cấp. Giáo viên ôn luyện và học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi của trường cũng sẽ được hỗ trợ tài liệu tham khảo và vật chất để tham gia học tập chuyên đề nâng cao; học sinh được ưu tiên trong việc xét, cấp học bổng của các nhà tài trợ…

Học sinh nhận Giấy khen tại Lễ tổng kết, khen thưởng học sinh giỏi của Trường THPT Cư M'gar.  (Ảnh tư liệu)
Học sinh nhận Giấy khen tại Lễ tổng kết, khen thưởng học sinh giỏi của Trường THPT Cư M'gar. (Ảnh tư liệu)

Với những kết quả đạt được, năm học 2016-2017, trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; từ năm 2016 đến năm 2018, trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc…

Thùy Duyên

 


Ý kiến bạn đọc