Multimedia Đọc Báo in

Giáo dục đạo đức cho học sinh không cần bằng những thứ cao siêu

17:16, 06/08/2019

Tiếp tục quan tâm hơn nữa đến dạy người; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho học sinh sinh viên là nhiệm vụ số một của ngành Giáo dục trong năm học mới, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 vừa diễn ra sáng nay (6-8).

Theo Phó Thủ tướng, để làm được điều này ngành Giáo dục bám sát vào 3 khẩu hiệu: Tiên học lễ, hậu học văn; Thi đua dạy tốt - học tốt; Tất cả vì học sinh thân yêu và 5 điều Bác Hồ dạy. 5 điều Bác Hồ dạy ấy không chỉ dành riêng cho thiếu niên, nhi đồng mà thanh niên cũng vận dụng để học tập, làm theo. Đặc biệt, không nên coi dạy đạo đức là nhiệm vụ của riêng giáo viên chủ nhiệm hay giáo viên dạy đạo đức, giáo dục công dân - mà là trách nhiệm của tất cả giáo viên trong nhà trường. Bằng sự gương mẫu của mình, giờ học nào giáo viên cũng có thể nói chuyện đạo đức; giáo dục đạo đức cho học sinh không cần bằng những thứ cao siêu mà bằng những thứ gần gũi, thân thiết, giáo dục thông qua nêu người tốt việc ở trong địa bàn dân cư, trong trường, lớp...

Học sinh Trường Tiểu học,
Đoàn viên, thanh niên Trường Tiểu học, THCS &THPT Victory dâng hương các Anh hùng liệt sỹ. (Ảnh minh họa)

Tới đây, ngành Giáo dục sẽ phát động những bài giảng mẫu về đạo đức, trên tinh thần gắn với người tốt việc tốt; kêu gọi học sinh và toàn xã hội làm những clip ngắn về gương người tốt việc tốt, về văn hóa ứng xử - đây là cách giáo dục đạo đức tốt. Ngoài ra, tăng cường vai trò nhà trường, gia đình, xã hội tham gia vào giáo dục đạo đức lối sống. Huy động toàn xã hội vào câu chuyện giáo dục đạo đức lối sống, tránh tình trạng “khoán gọn” cho nhà trường.

Vai trò của nhà trường - gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên, trong đó nhà trường đóng vai trò trung tâm một lần nữa đượcThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020. Thủ tướng đồng thời đưa ra yêu cầu cụ thể cho các bộ, ban, ngành đoàn thể liên quan nhằm làm tốt vấn đề này.

Nguyên Hoa (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.