Multimedia Đọc Báo in

Những Liên đội trưởng người dân tộc thiểu số năng nổ

09:01, 25/08/2019

Không những học giỏi, chăm ngoan, nhiều học sinh dân tộc thiểu số ở huyện Ea Kar còn là nhân tố tích cực trong các hoạt động Đội ở trường, được thầy cô và bạn bè quý mến.

Với vai trò là một Liên đội trưởng, Lăng Thị Hải Yến (dân tộc Nùng, học sinh lớp 8, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Ea Kar) luôn gương mẫu đi đầu, tham gia nhiệt tình, chủ động, sáng tạo trong các hoạt động Đội. Em làm tốt việc điều hành buổi lễ chào cờ, tổng kết đội Cờ đỏ vào cuối tuần, kiểm tra sổ chi đội, tập cho các chi đội về những nghi thức, nghi lễ của đội.

Để làm tốt vai trò của người chỉ huy Đội, thuyết phục được mọi người nghe và làm theo, Yến xác định mình phải luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực tuyên truyền cho các bạn đội viên hiểu về ý nghĩa hoạt động của các chuyên hiệu và nghi thức Đội. Khi các bạn đã nêu cao tinh thần đoàn kết nhất trí, Yến chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động Đội và tham mưu cho cô Tổng phụ trách Đội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa phù hợp với điều kiện thực tế của Liên đội.

Em Lăng Thị Hải Yến.
Em Lăng Thị Hải Yến.

Trong học tập, suốt 8 năm liền Yến đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em còn thường xuyên động viên, giúp đỡ các bạn có học lực yếu, thực hiện tốt phong trào "Đôi bạn cùng tiến", tranh thủ thời gian đầu giờ, lúc nghỉ giải lao giúp các bạn giải bài tập, kiểm tra bài cũ.

Với những nỗ lực của mình, Yến đã được Hội đồng Đội tỉnh tuyên dương là thiếu nhi các dân tộc thiểu số vượt khó học giỏi năm học 2018 – 2019 và được Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương tại Liên hoan thiếu nhi vượt khó học giỏi toàn quốc lần thứ III, năm 2019.

Em Ksơr H’Mai Sa Niê (dân tộc Êđê, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Lê Lợi, huyện Ea Kar) cũng là tấm gương tiêu biểu trong học tập và năng động trong công tác Đội. Là Liên đội trưởng, để thuyết phục các bạn tích cực tham gia phong trào Đội, H’Mai Sa luôn cố gắng học thật tốt, đi đầu trong mọi hoạt động nhằm tạo sự tín nhiệm của bạn bè và thầy cô. Trong học tập, em luôn chăm chú nghe giảng và xây dựng thời gian biểu học tập khoa học, tuân thủ nghiêm túc khi ở nhà, nhờ đó năm học nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Em H'Mai Sa.
Em H'Mai Sa.

Trong hoạt động Đội, H’Mai Sa có sáng kiến hay, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động Đội như điều hành buổi lễ chào cờ, kiểm tra sổ chi đội, hướng dẫn các chi đội về những nghi thức, nghi lễ của Đội… Em cùng Ban Chỉ huy liên đội triển khai hiệu quả các phong trào như: “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Vòng tay bè bạn”, “Xe đạp giúp bạn đến trường”; tham gia xây dựng các tổ, nhóm giúp nhau học tập dưới hình thức “Đôi bạn cùng tiến”, “Câu lạc bộ học tập”… thu hút được đông đảo đội viên hưởng ứng và tham gia. Nhờ vậy, trong nhiều năm qua Liên đội Trường TH Lê Lợi liên tục được công nhận là Liên đội xuất sắc. H’Mai Sa đã được Hội đồng Đội tỉnh tuyên dương là Chiến sĩ nhỏ Điện Biên năm học 2018 – 2019.

Hoàng Nguyên


Ý kiến bạn đọc