Multimedia Đọc Báo in

Bí quyết học tập của "nhà leo núi" Olympia

08:59, 12/09/2019

Trải qua cuộc thi quý 4 với tổng điểm 210, Đoàn Nam Thắng (Trường THPT Chuyên Nguyễn Du) đã xuất sắc giành tấm vé cuối cùng vào Vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2019 để đưa cầu truyền hình trực tiếp về Đắk Lắk vào ngày 15-9 tới.

Sinh ra trong gia đình nông dân ở xã Ea Tân (huyện Krông Năng), Đoàn Nam Thắng đã sớm trưởng thành, tự chăm sóc cho bản thân khi sống xa nhà hơn 70 km để theo học lớp Chuyên Tin học, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du.

Nam Thắng chia sẻ về bí quyết học tập của mình: “Em có niềm đam mê đối với nhiều môn học và chỉ học khi thích, không tạo áp lực cho mình về điểm số nên cảm thấy rất thoải mái. Ở trên lớp, em tập trung tiếp thu kiến thức thầy cô truyền đạt, giờ ra chơi có thể trao đổi bài vở với các bạn hoặc đọc thêm sách nên khi về nhà chỉ cần ôn qua là nắm chắc bài giảng. Thời gian còn lại, em đọc sách, báo, tra cứu, tìm hiểu thông tin trên Internet để nâng cao kiến thức…”.

Đoàn Nam Thắng  với niềm yêu thích sách, truyện.
Đoàn Nam Thắng với niềm yêu thích sách, truyện.

Đối với Nam Thắng, các môn tự nhiên là thế mạnh, nhưng các môn xã hội cũng luôn mang đến cho em niềm cảm hứng, trong đó những môn học yêu thích nhất của em là Tin học, Sinh học, Lịch sử… Đặc biệt là Thắng thích đọc sách về lịch sử Việt Nam, lịch sử Đảng, văn học Việt Nam và nước ngoài với những cuốn sách “gối đầu giường” như: Đại Việt sử ký toàn thư (Ngô Sĩ Liên), Tuổi thơ dữ dội (Phùng Quán), Tiếng gọi nơi hoang dã (Jack London)… Những lúc rảnh rỗi, em hay chơi cờ vua, cờ tướng, cùng các bạn đi dã ngoại, du lịch “phượt”.

Với phương châm “học hết mình, chơi nhiệt tình”, kiến thức không phải lúc nào cũng học trong sách vở mà có thể học ngay chính trong thực tế cuộc sống, Nam Thắng luôn biết kết hợp giữa việc học và chơi để cuộc sống luôn tràn đầy niềm vui, năng lượng sống tích cực. Với cách học kết hợp nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn một cách phù hợp, khoa học như vậy, nhiều năm liền Nam Thắng luôn là học sinh giỏi toàn diện. Không chỉ giỏi môn chuyên Tin học, Nam Thắng còn học đều tất cả các môn tự nhiên và xã hội, với điểm trung bình năm học 2018 - 2019 vừa qua là 8,5.

Tại sân chơi Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 19, Nam Thắng đã vượt lên, giành chiến thắng ba vòng thi tuần, tháng, quý với điểm số tại các vòng thi lần lượt là: 250, 300 và 210 điểm. Nam Thắng tâm sự: “Trước khi đến với sân chơi Đường lên đỉnh Olympia, em đã xác định mình tham dự để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cũng như tích lũy thêm các kiến thức cho bản thân. Em không quá đặt nặng vấn đề thắng – thua, chỉ tập trung thi đấu với khả năng cao nhất của mình. Và cũng may mắn khi em đã vượt qua ba vòng thi trước để đến với trận chung kết năm lần này. Hiện tại em khá thoải mái, không bị áp lực gì và cũng xác định trong vòng chung kết sắp tới chỉ cần thi đấu hết mình, không quan trọng thành tích ra sao…”.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.