Multimedia Đọc Báo in

Nữ sinh bị liệt hai chân chinh phục ước mơ vào đại học

09:44, 15/09/2019

Bạn bè, thầy cô ai cũng thán phục nghị lực vượt khó vươn lên của cô nữ sinh Trương Trúc Phương (sinh năm 2001), cựu học sinh lớp 12A7 Trường THPT Cư M’gar.

Mặc dù bị liệt hai chân từ nhỏ nhưng Phương đã nỗ lực vươn lên trong học tập. Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 vừa qua, với số điểm 23,5 Phương đã trúng tuyển vào ngành Hệ thống thông tin quản trị của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Năm Phương lên 4 tuổi, bất hạnh đã xảy ra khi em được phát hiện mắc bệnh viêm tủy cách ngang, thuộc loại bệnh hiểm nghèo ít gặp ở địa phương. Từ đó, đôi chân của Phương cứ ngày càng teo dần và không còn cảm giác gì nữa, không thể đi lại được. Gia đình đã đưa em đi chữa trị nhiều nơi nhưng không có kết quả. Hai người anh của Phương phải bỏ học giữa chừng để dành tiền cho em gái chữa bệnh; mọi nương rẫy, của cải đều bán hết.

Không còn nương rẫy, mẹ Phương là bà Lê Thị Kiều Dung đành quanh quẩn ở nhà chăm sóc con gái và nấu rượu lấy hèm nuôi lợn, nuôi gà; ba em phải đi làm thuê hết nhà này đến nhà khác mới đủ ăn. Do bị liệt từ ngang thắt lưng trở xuống nên Phương không thể tự chủ việc vệ sinh cá nhân, từ thay quần áo, tắm rửa đều cần có người giúp đỡ.

Dù bị liệt hai chân nhưng em Trương Trúc Phương  luôn nỗ lực vươn lên trong học tập.
Dù bị liệt hai chân nhưng em Trương Trúc Phương luôn nỗ lực vươn lên trong học tập.

Tuổi thơ của Phương trôi qua gắn liền với những chuỗi ngày ngồi trên giường, không được chạy nhảy, vui chơi cùng chúng bạn. Đến tuổi đi học, con đường đến trường của em cũng vô cùng gian nan, bố mẹ và bạn bè thay nhau cõng em đến lớp. Khao khát được học khiến đôi chân khuyết tật không còn là nỗi mặc cảm, tự ti, mà trái lại nó trở thành nguồn động lực thôi thúc Phương càng phải cố gắng vượt qua chính mình.

Bằng sự miệt mài, kiên nhẫn và tư chất thông minh, Phương đã khiến gia đình, thầy cô và bạn bè khâm phục. Suốt những năm học phổ thông, không phụ lòng chăm lo của ba mẹ, Phương luôn nỗ lực vươn lên trong học tập. Suốt 12 năm học, em chưa một lần đi học muộn, luôn học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến trường và luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Niềm vui vỡ òa khi ước mơ trở thành cử nhân kinh tế của Phương đang dần trở thành hiện thực. Cả gia đình em đang sắp xếp xoay xở để Phương thực hiện ước mơ của mình. Ông Trương Ngọc Bảo, ba của Phương chia sẻ: “Tôi dự định sẽ cùng vào TP. Hồ Chí Minh ở trọ với con cho tiện việc chăm sóc. Sau đó tôi sẽ kiếm việc làm thêm, ai thuê gì thì làm nấy để cùng vợ lo tiền học phí, thuốc thang cho con”.

Hiện nay, Phương vẫn phải thăm khám thường xuyên và uống thuốc để ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn viêm tủy. Phía trước em còn cả một chặng đường dài vất vả trong môi trường đại học, nhưng nhìn ánh mắt rạng ngời, lạc quan của cô nữ sinh hiền lành xinh xắn, tin rằng với nghị lực của mình em sẽ vượt qua được những chông gai trong cuộc sống.   

Đoàn Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.