Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực đưa học sinh vào ký túc xá

07:11, 19/10/2019

Nhà cách trường học từ 10 - 20 km, đường đi lại khó khăn nên nhiều em học sinh của Trường THCS Cư Pui (xã Cư Pui, huyện Krông Bông) phải trọ học trong những căn lều tạm bợ, chật chội. Nhằm tạo điều kiện cho các em có nơi ở an toàn, sạch sẽ, Trường THCS Cư Pui đang nỗ lực cùng phụ huynh khắc phục khó khăn để đưa học sinh vào ở ký túc xá của nhà trường.

Nỗi lo trọ học xa nhà...

Trong căn nhà cũ của một đơn vị quản lý nước ở thôn Điện Tân (xã Cư Pui) rộng khoảng 20 m2 được UBND xã Cư Pui trưng dụng để làm nơi trọ của 13 học sinh Trường THCS Cư Pui chật chội, ẩm thấp. Phần lớn không gian để kê những chiếc giường ngủ, còn một khoảng trống nhỏ dành cho các em nấu nướng. Ở đó, một chiếc bàn được kê lên, trên đó là hàng chục chiếc nồi cơm điện và những vật dụng để nấu ăn. Đang loay hoay nhặt mớ rau cải ít ỏi đã héo quắt, dập nát chuẩn bị cho bữa cơm tối, em Thào Thị Pang, học sinh lớp 9 A4 cho hay: "Nhà em ở thôn Ea Rớt (xã Cư Pui) cách trường khoảng 20 km nên từ năm lớp 6 đã ở trọ ở đây".

Hai em học sinh Trường THCS Cư Pui đang nhặt rau bên trong căn phòng trọ được UBND xã Cư Pui trưng dụng lại của một đơn vị quản lý nước ở thôn Điện Tân (xã Cư Pui).
Hai em học sinh Trường THCS Cư Pui đang nhặt rau bên trong căn phòng trọ được UBND xã Cư Pui trưng dụng lại của một đơn vị quản lý nước ở thôn Điện Tân (xã Cư Pui).

Hằng tuần, Pang được bố mẹ chu cấp gạo và cho thêm 50 nghìn đồng tiền để mua thức ăn trong cả tuần. Với chừng ấy tiền, bữa sáng Pang chỉ dám lót dạ bằng chén cơm nguội còn sót lại của hôm trước, hiếm hoi lắm em mới dám bỏ ra ăn vài nghìn đồng mua xôi; bữa trưa, bữa tối chủ yếu là ăn cơm với rau. Không chỉ riêng Pang mà hầu hết các em trọ học ở đây đều có chung hoàn cảnh khó khăn, cơm rau qua ngày để lên lớp kiếm con chữ.

 

“Nhìn các em trọ học ở ngoài với điều kiện tạm bợ nên nhà trường đang nỗ lực hết sức giúp các em có chỗ ở ổn định để yên tâm học hành. Đồng thời cũng nhằm quản lý các em tốt hơn, không để phát sinh những sự việc đáng tiếc làm ảnh hưởng đến việc học”.

 

 
Thầy giáo Phan Ngọc Tuấn, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Cư Pui

Hiện nay có khoảng 50 em học sinh của Trường THCS Cư Pui đang ở trọ học trong những lều tạm. Việc các em trọ học xa nhà, thiếu sự quản lý của người lớn phát sinh nhiều phức tạp. “Một số em tụ tập nói chuyện ồn ào lúc đêm khuya ảnh hưởng đến hàng xóm chung quanh; một số có quan hệ yêu đương; tụ tập chơi bời … ảnh hưởng đến việc học”, thầy Phan Ngọc Tuấn, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Cư Pui cho hay. 

...Đưa các em vào ký túc xá

Cùng với thầy Tuấn, chúng tôi tham quan khu ký túc xá được xây dựng khang trang, hiện đại để phục cho khoảng 80 em học sinh. Một dãy nhà 2 tầng với những căn phòng được trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt của các em học sinh. Trong năm học này, nhà trường đã đưa 14 học sinh từ dãy nhà trọ bán trú dân nuôi của nhà trường lên ở. Cùng với đó, nhà trường đang xúc tiến đưa khoảng 50 em học sinh hiện đang trọ học ở ngoài vào ở ký túc xá của trường. “Ký túc xá này được Nhà nước đầu tư xây dựng và bàn giao cho nhà trường trong năm học 2017 - 2018 với quy mô 10 phòng. Trước đó, do một số nguyên nhân nên chưa đưa vào sử dụng được, nhưng trong năm học này, nhà trường quyết tâm cùng với phụ huynh khắc phục để đưa các em vào ở ”, thầy Tuấn chia sẻ.

Em Ma Thị Thu, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Cư Pui học bài trong ký túc xá của trường.
Em Ma Thị Thu, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Cư Pui học bài trong ký túc xá của trường.

Cũng theo thầy Tuấn, việc đưa các em vào ký túc xá của nhà trường cũng gặp không ít khó khăn vì trường hiện nay chỉ có một bảo vệ nên không thể vừa bảo vệ trường học vừa quản lý học sinh ở ký túc xá. Nếu thuê thêm nhân viên bảo vệ thì nhà trường không có kinh phí để chi trả. Ngoài ra, một số em học sinh cũng không muốn vào ở ký túc xá của trường vì phải chấp hành nghiêm kỷ luật về giờ giấc, lề lối sinh hoạt không được thoải mái như khi trọ ở ngoài. 

Để giải quyết vấn đề này, nhà trường đã họp bàn, thống nhất với phụ huynh sẽ cắt cử phụ huynh có con em ở trong ký túc xá mỗi người trực một đêm để quản lý con em mình. Cùng với đó, nhà trường đã cải tạo 2 phòng bán trú dân nuôi ở trong khuôn viên nhà trường và khu nhà ăn của ký túc xá để làm nơi nấu ăn cho các em nhằm bảo đảm an toàn về mọi mặt.

  Bảo Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.