Multimedia Đọc Báo in

Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng: Nhiều sân chơi bổ ích cho học sinh

07:36, 12/10/2019

Bên cạnh chương trình học chính khóa, Trường THPT Dân tộc nội trú (DTNT) Nơ Trang Lơng (TP. Buôn Ma Thuột) còn chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh (HS), góp phần giúp các em tăng sự hào hứng trong học tập, rèn luyện sức khỏe và phát triển những kỹ năng cần thiết để chủ động, tự tin, vững vàng hơn trong cuộc sống.

Nhà trường hiện có 5 câu lạc bộ (CLB) đang hoạt động gồm: CLB văn nghệ, CLB thể thao, CLB trồng nấm, CLB bản tin, phát thanh và CLB kỹ năng sống. Tham gia các CLB, học sinh có dịp phát huy được năng khiếu, sở trường và có sân chơi lành mạnh để rèn luyện bản thân.

Thầy Nguyễn Sỹ Hạnh, Bí thư Đoàn trường (ngoài cùng) hướng dẫn học sinh thu hoạch nấm.
Thầy Nguyễn Sỹ Hạnh, Bí thư Đoàn trường (ngoài cùng) hướng dẫn học sinh thu hoạch nấm.

Với mô hình trồng nấm ngay trong khuôn viên trường học, CLB trồng nấm thu hút khá đông học sinh tham gia. Thầy Nguyễn Sỹ Hạnh (Bí thư Đoàn trường) - người sáng lập ra CLB cho biết, sau một thời gian đi học hỏi kinh nghiệm ở các trang trại trồng nấm, về trồng thử nghiệm thành công tại nhà, thầy đã viết đề án về mô hình trồng nấm trình Ban Giám hiệu nhà trường và được đồng ý triển khai từ năm 2018. Sự chăm sóc kỹ lưỡng của thầy trò trong CLB đã cho những kết quả khả quan. Mỗi năm, mô hình cho thu 4 đợt nấm, mỗi đợt được khoảng 1 tạ, không chỉ đủ bán cho nhà bếp, giáo viên trong trường mà còn bán ra chợ… Số tiền lãi bán nấm được sử dụng cho các hoạt động rất ý nghĩa như tổ chức Tết Trung thu, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn...

Từ khi CLB trồng nấm ra đời, học sinh có thêm hoạt động ngoài giờ bổ ích. Cứ mỗi buổi chiều, sau các giờ học trên lớp, các em lại háo hức ra vườn nấm, học hỏi và thực hành tất cả các khâu từ chăm sóc đến thu hoạch. Phương pháp giáo dục trải nghiệm thông qua hoạt động lao động sản xuất như vậy vừa tạo ra môi trường xanh - sạch - đẹp, vừa nâng cao ý thức, kỹ năng lao động của HS, giúp các em hiểu được ý nghĩa của lao động, biết trân trọng những gì mình đã làm ra. Hoạt động này cũng đã giúp gắn kết tình bạn bè, như em H’Phương Ktul (lớp 10A2) chia sẻ: “Lúc mới vào trường em rất bỡ ngỡ, nhưng khi tham gia CLB trồng nấm, được các anh chị khối 11 hướng dẫn, em dần trở nên mạnh dạn và tự tin hơn”.

Thành viên đội Ching Kram tự truyền dạy cách đánh chiêng cho nhau.
Thành viên đội Ching Kram tự truyền dạy cách đánh chiêng cho nhau.
 

"Trong giáo dục hiện đại, giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động ngoại khóa là cực kỳ cần thiết và quan trọng, nhất là trong môi trường nội trú. Nhờ được trải nghiệm mà các em học sinh có thể hòa nhập và chia sẻ, rèn luyện kỹ năng, đời sống nội trú bớt bị biệt lập, từ đó các em được hoàn thiện về nhân cách, thể chất và trí tuệ".

 

Thầy Nguyễn Sỹ Hạnh, Bí thư Đoàn Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng

CLB văn nghệ cũng thu hút nhiều học sinh tham gia. Các em được thể hiện năng khiếu, chọn loại hình mình yêu thích; tham gia nhiều chương trình tại các sự kiện giáo dục của trường, đoàn thể, buôn kết nghĩa.

Trong CLB văn nghệ có đội chiêng Ching Kram (chiêng tre) rất ấn tượng với 7 thành viên, là những học sinh khối 11, 12. Điểm đặc biệt là các em tự dạy nhau học đánh chiêng, những em lớn biết chơi sẽ chỉ dạy cho các em lớp nhỏ hơn để duy trì đội chiêng không bị tan rã khi khối 12 ra trường. Nhờ đó, tiếng chiêng luôn được tiếp nối qua các thế hệ học sinh,  giúp các em sớm hình thành ý thức gìn giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Thông thường đội chiêng sẽ tập luyện mỗi tuần 2 buổi sau giờ học, ngoài ôn lại những bài cũ để nhuần nhuyễn còn tập những bài mới. Đây cũng là sở trường, sở thích của các em, vì nó gắn với văn hóa truyền thống của dân tộc mình nên không khí các buổi tập luyện rất vui vẻ, sôi nổi.

Nói chung, các CLB do trường tổ chức đã tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, giúp các em trau dồi thêm kỹ năng mềm, có cơ hội giao lưu, học hỏi, thể hiện mình, hình thành và phát triển các kỹ năng sống như: xác định mục tiêu, lập kế hoạch, quản lý thời gian…Từ đó, sẽ phát hiện và bồi dưỡng những nhân tố điển hình trong lĩnh vực học tập, nghiên cứu và hoạt động phong trào của nhà trường. Đồng thời, trang bị cho học sinh nền tảng vững chắc khi bước vào đời.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.