Multimedia Đọc Báo in

Bồi đắp tình yêu đất nước cho thế hệ trẻ

07:37, 28/12/2019

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2019), Trường Thực hành Sư phạm Mầm non Hoa Hồng và Trường Mầm non Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) đã tổ chức cho hơn 300 học sinh đến thăm Lữ đoàn Đặc công 198, qua đó giúp các cháu nhỏ phần nào hiểu hơn về cuộc sống của các chú bộ đội.

Tại Lữ đoàn Đặc công 198, các cô giáo, phụ huynh và các em thiếu nhi đã được nghe các chú bộ đội kể về truyền thống của đơn vị, tham quan nơi làm việc, nơi ở, sinh hoạt hằng ngày và khu vực tăng gia sản xuất. Các cháu nhỏ cũng được cán bộ, chiến sĩ đơn vị hướng dẫn nghi thức điều lệnh quân đội; bài tập thể dục buổi sáng; cách gấp chăn, gối làm sao cho vuông vức...

Ngược lại, các chú bộ đội cũng được xem các "chiến sĩ nhí" thể hiện tài năng qua những tiết mục hát, múa dễ thương; những lời ca sâu lắng như “Cháu thương chú bộ đội/ Nơi rừng sâu biên giới/ Cháu thương chú bộ đội/ Canh giữ ngoài đảo xa” chính là tình cảm yêu mến của các em nhỏ hướng về các chú bộ đội đang ngày đêm bảo vệ Tổ quốc, mang lại cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Các bạn trẻ thăm cựu chiến binh Võ Thị Ngọc Liên.
Các bạn trẻ thăm cựu chiến binh Võ Thị Ngọc Liên.

Bé Thanh Huy (Trường Thực hành Sư phạm Mầm non Hoa Hồng) cho biết: “Con rất vui vì được gặp chú bộ đội, nhìn các chú rất oai nghiêm. Chúng con đã hát và vẽ hình để tặng các chú. Con ước mơ sau này cũng được làm chú bộ đội”.

Cô Trần Thị Chín (giáo viên trường Thực hành Sư phạm Mầm non Hoa Hồng) chia sẻ: “Trong chuyến đi tham quan, trải nghiệm, các bé đã mang đến không khí sôi nổi, vui tươi và đầy hồn nhiên, dí dỏm, thể hiện tình cảm yêu mến đối với những người lính Cụ Hồ.

Có thể nói, chương trình không chỉ là hoạt động tri ân, giáo dục tình cảm yêu quý, kính trọng của trẻ với các chú bộ đội mà còn là cơ hội giúp các con có thêm kiến thức về kỹ năng hoạt động tập thể, nuôi dưỡng tình cảm với bộ đội và tình yêu quê hương, đất nước. Đây chính là mục tiêu chương trình giáo dục trẻ mầm non mà nhà trường cũng như Lữ đoàn Đặc công 198 phối hợp tổ chức chuyến tham quan, trải nghiệm tại đơn vị”.

Nhân dịp này, Đoàn Trường THCS Trưng Vương (TP. Buôn Ma Thuột) cũng đã phối hợp Đoàn phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) tổ chức thăm hỏi những cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh trên địa bàn phường.

Dù những buổi gặp gỡ, thăm hỏi không được nhiều thời gian, nhưng các em vẫn được các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong kể về những năm tháng chiến đấu hào hùng, vượt mọi gian khổ để chiến thắng kẻ thù.

Đặc biệt xúc động như cựu chiến binh Võ Thị Ngọc Liên (SN 1929), vào tuổi 90, đi lại đã rất khó khăn nhưng khi được các cháu đến thăm và hỏi về những câu chuyện ngày xưa, bà bỗng như khỏe lại. Lần giở từng tấm hình cũ ra xem, bà say sưa kể chi tiết từng câu chuyện đã trải qua. Những ký ức bi tráng đó được các thế hệ trẻ tiếp nhận và ghi ơn sâu sắc.

Em Lê Trần Phương Nguyên (lớp 7G, Trường THCS Trưng Vương) tâm sự: “Khi đi thăm các ông, bà là cựu chiến binh, chúng em cảm thấy rất xúc động. Các ông bà đã dành cả tuổi trẻ để chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, có người đã để lại một phần thân thể nơi chiến trường, đến nay, dù được quan tâm chăm lo nhưng vì tuổi cao sức yếu, nhiều ông bà có hoàn cảnh rất khó khăn. Mỗi một chuyến đi thăm lại là động lực để em và các bạn học tập, rèn luyện tốt, xứng đáng với sự hy sinh ấy".

Các cháu học sinh Trường Thực hành Sư phạm Mầm non Hoa Hồng quan sát chú bộ đội gấp nội vụ.
Các cháu học sinh Trường Thực hành Sư phạm Mầm non Hoa Hồng quan sát chú bộ đội gấp nội vụ.

Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Bí thư Đoàn phường Thành Công, Đoàn phường thường xuyên phối hợp với các trường, đơn vị tổ chức gặp mặt, giao lưu, thăm hỏi các cựu chiến binh, người có công với cách mạng… trên địa bàn phường, tạo điều kiện cho các em hiểu được khí thế sục sôi của lớp lớp thanh niên xung phong lên đường ra trận qua các câu chuyện. Tình đồng đội, những khó khăn, gian khổ nhưng rất đáng tự hào trong quãng đời quân ngũ của các cựu chiến binh, thế hệ đi trước chính là những trang giáo án sinh động, giáo dục cho các em lý tưởng sống cao đẹp, tạo động lực, niềm tin cho người trẻ hôm nay tiếp bước.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.