Multimedia Đọc Báo in

Nhớ mãi một chuyến đi

10:36, 26/12/2019

Hơn 20 giáo viên, học sinh tỉnh Đắk Lắk đã có chuyến giao lưu giáo dục ý nghĩa, ấn tượng tại tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) theo chương trình giao lưu của hai tỉnh trong 5 ngày (từ ngày 22 đến 26-11) vừa qua.

Sau 5 giờ bay từ TP. Hồ Chí Minh, Đoàn đã có mặt tại sân bay Icheon. Tại đây, hai nhân viên của Sở GD-ĐT tỉnh Jeollabuk chào đón những người con của núi rừng Tây Nguyên với nụ cười rạng ngời, cử chỉ thân thiện, chu đáo. “Thời tiết 5 độ, lại mưa phùn, hai thầy ở Sở GD - ĐT tỉnh Jeollabuk tặng mỗi thành viên trong đoàn một chiếc áo phao vì sợ thay đổi khí hậu đột ngột”, em Nguyễn Lê Thảo Uyên, học sinh lớp 9A2, Trường Tiểu học, THCS & THPT Hoàng Việt xúc động bày tỏ.

Sau đó đoàn di chuyển đến Đài viễn vọng G Tower để thưởng thức bữa cơm đầu tiên tại Hàn Quốc và ngắm toàn cảnh thành phố Incheon. Sau đó là hành trình gần 4 giờ trên xe buýt từ Incheon về thành phố Jeonju. Một lần nữa Đoàn bất ngờ với sự tận tâm, chu đáo đến từ Sở GD-ĐT tỉnh Jeollabuk khi được sắp xếp lưu trú tại một resort được xây dựng theo kiến trúc nhà cổ của Hàn Quốc nhưng có nội thất rất hiện đại.

Các em học sinh tỉnh Đắk Lắk trải nghiệm trống truyền thống của Hàn Quốc.

Tối đầu tiên, Đoàn gặp gỡ, giao lưu cùng học sinh tỉnh Jeollabuk ngay tại resort. Họ là con em của những gia đình đa văn hóa, đặc biệt trong đó có ba em học sinh có thể sử dụng tiếng Việt để giao tiếp và một du học sinh đến từ Trung Quốc. “Tuy có trở ngại về ngôn ngữ, nhưng khi tham gia chương trình giao lưu, cùng chơi các trò chơi thì mọi khoảng cách được xóa nhòa, chỉ còn lại nụ cười, những cái ôm và những cái nắm tay ngỡ như đã thân từ rất lâu lắm rồi. Các em học sinh của  Đắk Lắk rất dạn dĩ, tự tin, luôn chủ động, thân thiện. Các em còn thể hiện khá tốt vốn tiếng Anh”, thầy Lưu Tiến Quang, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh cho biết.

Ngày thứ hai, Đoàn khởi hành từ Jeonju đến thành phố Iksan để thăm Trường Tiểu học Yeongman. Tại đây, các em học sinh được tự tay làm những chiếc loa bluetooth xinh xắn có thể sử dụng ngay; được trải nghiệm công nghệ in 3D làm bằng máy lớn và bút in 3D bằng thủ công có thể tạo ra các sản phẩm xinh xắn. Càng thú vị hơn, các em được tự tay lắp ghép các mô hình robot, trải nghiệm máy thực tế ảo với chất lượng cao; lắp ghép và điều khiển Flycam ngay tại sân trường.

Ngày thứ ba đoàn di chuyển đến làng cổ Hanokmaul. Ở đây, các em học sinh được mặc những bộ trang phục truyền thống của Hàn Quốc, tham quan làng cổ, học trống Jaggun, làm quạt giấy Hanji, làm kim chi… Đây quả thật là một trải nghiệm khó quên. Tiếp đó, Đoàn  đến một quán Phở Bo’s tại Hàn Quốc nằm trong hệ thống các quán phở nổi tiếng thế giới. Các bạn học sinh Việt Nam có cơ hội thưởng thức lại món ăn quên hương, đồng thời có những chia sẻ với người bạn Hàn Quốc về món ăn truyền thống của Việt Nam.

Các em học sinh tỉnh Đắk Lắk hào hứng trải nghiệm kỳ thuật làm quạt Jeonju Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ chương trình giao lưu giáo dục, đoàn giáo viên, học sinh Việt Nam còn tham quan nhà máy sản xuất xe ô tô Hyundai để nghe về lịch sử hình thành, phát triển của xe Hyundai; xem quy trình để sản xuất ra một chiếc xe tải đầu kéo. Sau chuyến tham quan, mỗi em học sinh được tặng một chiếc ô tô (mô hình) của Hyundai làm kỷ niệm.

Đặc biệt các em được thăm Viện Giáo dục khoa học Jeonbuk, tham quan trưng bày, thử nghiệm Toán học. “Bước vào phòng học Toán có cảm giác đó không phải là lớp học mà đó là một khu vui chơi trí tuệ. Với rất nhiều điều mới lạ hấp dẫn. Những bài toán hay, mang đến sự tò mò, kích thích trí não và tư duy của học sinh, quả thật với các bài toán các em đã trải nghiệm như những trò chơi mới lạ”, em H’Thùy Trang hào hứng kể

Chương trình giao lưu giáo dục giữa hai tỉnh kết thúc với bữa cơm tối đong đầy tình cảm song cũng đầy bịn rịn không khí chia tay. Thân mật, cởi mở, các em học sinh tỉnh Đắk Lắk đã giới thiệu về các dân tộc thiểu số Tây Nguyên và có những món quà tự các em chuẩn bị gửi tặng các bạn học sinh Hàn Quốc.

Chia tay đất nước Hàn Quốc xinh đẹp, chia tay người dân tỉnh Jeollabuk nồng hậu, hiếu khách, mỗi thành viên trong Đoàn giáo viên, học sinh tỉnh Đắk Lắk lưu giữ lại nhiều cảm xúc. Hầu hết các thành viên đều có chung cảm nhận: Một chuyến đi tuyệt vời!

Gia Nguyên

Ý kiến bạn đọc

(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.