Multimedia Đọc Báo in

Những học sinh nghị lực vượt khó học giỏi

07:37, 14/12/2019

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh vẫn đang nỗ lực vượt khó đến trường và các em đã gặt hái được nhiều thành quả...

Nữ sinh Êđê giỏi Lịch sử

H’Lý Niê (dân tộc Êđê, học sinh lớp 11A6 Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Krông Ana) là con thứ ba trong gia đình nghèo ở buôn Tơ Lơ, xã Ea Na. Thương bố mẹ vất vả, ngay từ nhỏ, H’Lý Niê đã có ý thức tự lập, vừa chăm việc nhà vừa chăm học và học giỏi.

Trong 10 năm liền, H’Lý luôn là học sinh khá, giỏi; đặc biệt em đã đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi học sinh giỏi môn Lịch sử các cấp. Trong năm học 2018 - 2019, H’Lý đoạt giải Ba môn Lịch sử cấp trường, Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic 10-3 cấp tỉnh năm 2019. Hiện tại, em đang tích cực ôn luyện để tham gia kỳ thi Olympic 10-3 cấp tỉnh và kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử năm học 2019 - 2020.

Em H’Lý Niê.
Em H’Lý Niê.

H’Lý mê học Lịch sử từ những năm học ở bậc THCS. Niềm yêu thích đó đến từ những thước phim tài liệu về lịch sử Việt Nam mà em có dịp được xem thông qua các hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Bằng những tiết học sinh động, thầy cô đã gieo vào trong lòng em niềm tự hào về những chiến công lịch sử của cha ông. Từ đó, em say mê tìm hiểu và mạnh dạn đăng ký tham gia trong các kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử.

Bí quyết học tốt môn Lịch sử của H’Lý rất đơn giản, ở lớp em chăm chú nghe giảng, ghi chép đầy đủ, chỗ nào chưa hiểu thì mạnh dạn nhờ thầy cô chỉ bảo, phân tích và hướng dẫn. Ngoài đọc sách giáo khoa, em còn đọc tham khảo nhiều tài liệu khác nhau để hiểu đầy đủ hơn về một sự kiện hay một nhân vật lịch sử.

H’Lý tâm sự: “Em thấy lịch sử như một câu chuyện, có mở đầu, diễn biến rồi kết thúc. Khi học được điều gì mới mẻ, em thường có thói quen ghi chép lại vào sổ tay các dữ liệu để sau này tái hiện lại bằng lời văn và sự hiểu biết của mình”.

Không chỉ học giỏi Lịch sử, H’Lý còn đam mê nghiên cứu khoa học. Trong năm học 2018 - 2019, dưới sự hướng dẫn của thầy Y Blim Êcăm (giáo viên Địa lý của trường), H’Lý cùng với bạn học của mình đã tham gia nghiên cứu đề tài: “Thực trạng bỏ học của học sinh người dân tộc Êđê tại Trường THPT Phạm Văn Đồng”. Đề tài đã đoạt giải Nhất cấp cụm thi đua và giải Khuyến khích cấp tỉnh.

Ước mơ của cô nữ sinh Êđê này là sẽ cố gắng học thật giỏi để trở thành một hướng dẫn viên du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá nét đẹp về văn hóa, lịch sử buôn làng Tây Nguyên đến với mọi người.

Nghị lực của cậu học trò mê Tin học

Em Mai Quyết Vang, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Thực hành Cao Nguyên được bạn bè vô cùng nể phục với những thành tích: Huy chương Vàng Kỳ thi Olympic 10-3, giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tin học năm 2019. Em vừa được Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên tuyên dương học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và được trao học bổng “Tây Nguyên xanh”.

Em Mai Quyết Vang.
Em Mai Quyết Vang.

Vang sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở thôn 2, xã Yang Reh (huyện Krông Bông). Bố mẹ ly dị khi em còn nhỏ, dù chỉ sống với mẹ nhưng Vang luôn được mẹ quan tâm, tạo mọi điều kiện trong học tập. Ngay từ khi học THCS, Vang đã yêu thích các môn khoa học tự nhiên nói chung và môn Tin học nói riêng. Năm lớp 8, em đoạt giải Khuyến khích trong kỳ thi Violympic môn Toán; năm lớp 9 em đoạt giải Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện môn Hóa học. Vang nổi bật với khả năng tạo phần mềm và các sản phẩm liên quan đến công nghệ. Nhiều năm liền Vang đều là học sinh giỏi.

Thích học môn Tin học là vậy, nhưng do điều kiện gia đình khó khăn, mãi đến cuối năm lớp 11, Vang mới được mẹ mua cho một chiếc máy tính cũ bằng tiền tích góp từ việc bán sắn và cà phê. Ngoài học trên lớp, Vang còn học qua sách, những trang web nghiên cứu về công nghệ, tin học trên Internet.

Vang chia sẻ: “Với em, Tin học là một môn học mang tính khoa học và ứng dụng cao. Các ứng dụng của máy tính bao phủ rộng lớn trong mọi ngành nghề trong cuộc sống. Phần lớn các ứng dụng của Tin học đòi hỏi các kỹ năng thao tác và thực hành chuẩn xác”.

Phương pháp học tập của Vang chủ yếu là chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, không hiểu thì hỏi lại, đồng thời luôn nỗ lực tự học, tự ôn tập. Ngoài ra, Vang còn tham gia học nhóm để giải những bài tập khó cũng như trao đổi kinh nghiệm, phương pháp học tập cùng các bạn.

Vang cho biết: “Để học tốt môn Tin học, em thường làm bài từ dễ đến khó, sau đó mở rộng, cố gắng giải một bài theo nhiều cách khác nhau sau đó tìm dạng bài mới trên website, forum nước ngoài. Cách làm đó vừa giúp em trau dồi ngoại ngữ vừa phát huy khả năng sáng tạo bằng cách thử nghĩ ngược và làm khác đi”.

Không chỉ đạt nhiều thành tích trong học tập, Vang còn là đoàn viên năng nổ, nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của trường. Vang thường xuyên sử dụng phần mềm làm phim chuyên dụng làm những clip vui để phục vụ học tập rất bổ ích, thu hút các bạn tham gia. Dự định trong thời gian tới của cậu học trò này là thi vào Trường Đại học Bách khoa (TP. Hồ Chí Minh).

Hà Văn - Đoàn Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.