Multimedia Đọc Báo in

Tấm lòng của những thầy cô cắm buôn

06:29, 22/12/2019

Ở các xã vùng sâu Cư Pui, Cư Đrăm, Yang Mao (huyện Krông Bông) hiện có hàng chục thầy cô giáo nhà xa trường hàng chục cây số, hoàn cảnh rất khó khăn, vất vả. Song, vượt qua hoàn cảnh, hằng ngày các thầy cô vẫn đang nỗ lực bám trường, bám lớp.

Tốt nghiệp Trường Trung cấp Sư phạm Hải Dương năm 2012, cô H’Do Dur (dân tộc M’nông, ở xã Yang Tao, huyện Lắk) về nhận công tác tại Trường Tiểu học Yang Mao (xã Yang Mao cách nhà hơn 60 km. Bố mẹ đã già yếu, hoàn cảnh kinh tế eo hẹp, con nhỏ phải mang theo, vài ba tuần mới cô H’Do mới về thăm nhà một lần. Khó khăn, vất vả như vậy song suốt 7 năm nay cô H’Do Dur vẫn kiên trì bám lớp, bám trường.

Dạy dỗ các học sinh lớp 1, cô H’Do luôn kiên trì, miệt mài luyện cho các em đánh vần, rèn từng nét chữ. Nhờ sự tận tình, trách nhiệm ấy, lớp học của cô hằng năm luôn có những học sinh đọc tốt, viết chữ đẹp. Cô H’Do tâm sự: “Các em học sinh ở đây chủ yếu là người dân tộc M’nông, hoàn cảnh rất khó khăn. Khi vào lớp 1, đa số các em chưa biết viết, nhiều em chưa biết cầm bút, phát âm không chính xác. Vì vậy, thầy cô ở đây phải bỏ nhiều công sức, thời gian và thật tỉ mẩn, kiên trì cầm tay, hướng dẫn từng em một”.

Cô H'Do Dur và học trò tại điểm trường buôn Ea Chố, Trường  Tiểu học Yang Mao.
Cô H'Do Dur và học trò tại điểm trường buôn Ea Chố, Trường Tiểu học Yang Mao.

Cô Hoàng Thị Vương (dân tộc Tày) cũng gắn bó với Trường Tiểu học Yang Mao gần 8 năm nay. Tốt nghiệp khoa Sư phạm âm nhạc Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật - du lịch Nha Trang, cô được phân công làm Tổng phụ trách Đội của trường.

Trong suốt những năm qua, cô Vương luôn nỗ lực vượt khó, dành nhiều thời gian, tâm sức tập luyện cho các em đội viên, nhi đồng; xây dựng nền nếp hoạt động Đội, sao với nhiều hoạt động thiết thực như chương trình phát thanh Măng non, bài thể dục Earobic giữa giờ, các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ…

Ngoài ra, cô Vương còn tích cực vận động quyên góp kịp thời giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo. Ít ai biết rằng hoàn cảnh của cô Vương cũng rất khó khăn. Nhà ở xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc), mẹ già yếu, công việc của chồng không ổn định, cô phải mang theo hai con gái nhỏ khi đi dạy học. Một chốn, đôi quê vất vả là vậy nhưng cô vẫn luôn cố gắng hết sức để Liên đội luôn hoạt động đều đặn, tạo những sân chơi vui khỏe, bổ ích cho học sinh vùng sâu Yang Mao.

Cô Hoàng Thị Vương hướng dẫn học sinh thực hiện chương trình phát thanh Măng non.
Cô Hoàng Thị Vương hướng dẫn học sinh thực hiện chương trình phát thanh Măng non.

Thầy Vũ Đức Thắng, giáo viên Trường Tiểu học Ea Bar (xã Cư Pui) cũng “bám trụ” với học sinh người Hmông từ khi mới ra trường (năm 2011) đến nay. Bản thân thầy Thắng cũng bị tàn tật do di chứng của căn bệnh vẹo cột sống. Hiện nay bộ khung nẹp, 20 ốc vít vẫn còn nguyên trong cơ thể thầy, chân tay co quắp khiến việc đi lại, sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn, nhà lại cách trường gần 40 km...

Song, vượt qua tất cả, thầy Thắng luôn nhiệt tình, tâm huyết, tận tụy với học sinh trong từng tiết dạy, chủ động học tiếng H’mông để giao tiếp với học sinh. Tuy xa gia đình nhưng thầy Thắng chưa có ý định chuyển về gần nhà mà mong muốn tiếp tục ở lại công tác để mang con chữ đến cho các em học sinh Hmông vùng sâu này.

Còn vợ chồng thầy Nguyễn Vân có nhà ở thị trấn Phước An (Krông Pắc), giảng dạy tại Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Hòa Tân) từ năm 2008. Đầu năm học vừa qua, do trường sáp nhập nên cả hai vợ chồng thầy Vân được cấp trên điều động vào giảng dạy ở vùng sâu.

Thầy Vân nhận công tác tại Trường Tiểu học Yang Hăn (xã Cư Đrăm), còn cô Thùy (vợ thầy) dạy môn mỹ thuật tại Trường Tiểu học Nhân Giang (xã Yang Mao). Cả hai cùng đi xa nhà, song thầy cô đã nỗ lực khắc phục để công tác tốt. Là giáo viên dạy âm nhạc, lại có giọng hát hay nên khi về nhận công tác tại Trường Tiểu học Yang Hăn, thầy Vân đã cùng với tập thể nhà trường tập luyện tham dự Hội diễn văn nghệ truyền thống ngành Giáo dục và đoạt giải A.

Những tiết dạy của thầy luôn thu hút, hấp dẫn học sinh. Thầy Vân chia sẻ: “Nhà cách trường hơn 70 km, vợ mang bầu, con nhỏ 6 tuổi bị bệnh tim phải thuê nhà ở. Khó khăn, vất vả thật nhưng thấy các em học sinh tiểu học người Hmông ở đây ngoan, rất thích học hát nên tôi rất vui. Tôi luôn mong muốn đem đến cho các em những kiến thức về âm nhạc và bồi dưỡng cho những em có năng khiếu”.

Thầy Vũ Đức Thắng và các em học sinh trong một giờ học.
Thầy Vũ Đức Thắng và các em học sinh trong một giờ học.

Còn nhiều nữa thầy cô xa nhà đến giảng dạy ở trường vùng sâu của huyện Krông Bông. Nhiều người đang phải ở trong những căn phòng tạm hoặc thuê nhà với nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng họ đều có chung một mục đích: nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đem con chữ đến cho các em học sinh vùng sâu.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.