Multimedia Đọc Báo in

Trọn tình yêu cho sự nghiệp "trồng người"

09:09, 15/12/2019

Dành trọn tình yêu với sự nghiệp "trồng người", cô giáo Nguyễn Thị Toán (huyện Ea Kar) đã bồi dưỡng, truyền niềm đam mê văn học cho nhiều thế hệ học trò.

Tốt nghiệp khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội I năm 1987, sau thời gian dạy học tại quê nhà ở Thái Bình, cô Toán theo gia đình vào Đắk Lắk, giảng dạy tại Trường THPT Ngô Gia Tự (huyện Ea Kar). Cô Toán nhớ lại thời ấy đường đi toàn đất đỏ, mùa khô bụi mù, mùa mưa lầy lội, trơn trượt mà học sinh nhiều em nhà xa phải dậy từ 4 giờ sáng xắn quần lội bộ cả chục cây số đến trường; có em hoàn cảnh khó khăn phải vừa đi làm thuê vừa đi học. Vì vậy cùng với việc truyền dạy kiến thức, thầy cô trong trường luôn quan tâm, nắm bắt hoàn cảnh, động viên các em đi học chuyên cần.

Là giáo viên Văn, cô Toán đã biến những bài văn, trang thơ trong trang sách thành những câu chuyện sinh động; minh họa bài giảng bằng những câu chuyện thực tế, gần gũi nhằm khơi dậy khát khao vươn lên thay đổi số phận trong mỗi học trò. Nhờ vậy học trò cô nhiều người ham học và học rất giỏi. Trong quá trình giảng dạy tại Trường THPT Ngô Gia Tự, cô Toán đã dìu dắt, bồi dưỡng 22 học sinh xuất sắc đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia. Tiêu biểu như học sinh Nguyễn Thị Tăng (niên khóa 1995-1998) từng hai lần đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia (giải Ba năm lớp 11 và giải Nhì năm lớp 12)...

Cô Toán bên học trò trong lễ kỷ niệm ngày thành lập Trường THPT Trần Nhân Tông. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Cô Toán bên học trò trong lễ kỷ niệm ngày thành lập Trường THPT Trần Nhân Tông. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Với năng lực và nhiệt huyết, năm 2003 cô Toán được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự. Ở vị trí mới, cô Toán vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao vừa tiếp tục đứng lớp giảng bài, truyền đam mê văn học cho học sinh.

Năm 2007, cô Toán mắc bệnh hiểm nghèo; ban đầu, cô không tránh khỏi bị sốc nhưng sau bình tĩnh lại, cô tuyệt nhiên không bi quan mà học cách chấp nhận sự thật và tin tưởng tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ. Vượt qua cơn đau sau mỗi đợt xạ trị, cô tiếp tục học lên cao học. Năm 2009, khi căn bệnh tạm lui thì cô Toán bị tai nạn gãy xương đùi phải phẫu thuật. Khi cơn đau còn chưa dứt, cô đã ra Huế bảo vệ thành công Luận văn cao học trên chiếc xe lăn, rồi lại chống nạng đến trường tiếp tục công việc...

Với năng lực của mình cùng sự tín nhiệm của đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo, năm 2014, cô được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông huyện Ea Kar. Cô Toán luôn được học trò kính mến bởi sự gần gũi, thân thiện và hết lòng vì học trò thân yêu. Đặc biệt, dưới góc độ quản lý giáo dục, cô luôn đề cao việc dạy văn hóa và kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử cho học sinh trước yêu cầu của thời kỳ hội nhập quốc tế.

Nụ cười nồng hậu luôn thường trực trên khuôn mặt cô giáo Toán.
Nụ cười nồng hậu luôn thường trực trên khuôn mặt cô giáo Toán.

Hơn 30 năm dạy học và làm công tác quản lý với biết bao đổi thay trong cuộc sống, cô Toán vẫn dõi theo hành trình trưởng thành của các thế hệ học trò. Cô hạnh phúc biết bao khi có nhiều học trò tiếp bước làm người “lái đò chở con thuyền văn chương” như cựu học sinh Nguyễn Thị Tăng hiện đang là giáo viên dạy Ngữ văn Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, TP. Buôn Ma Thuột, hay cựu học sinh Trịnh Đình Chung hiện là tổ trưởng tổ Ngữ văn Trường THPT Chuyên Quang Trung (Bình Phước)... Hạnh phúc hơn cả là các cựu học sinh luôn  nhớ về cô giáo với niềm kính trọng sâu sắc.

Thầy Trịnh Đình Chung xúc động kể: "Trong hoàn cảnh sớm mồ côi mẹ, bốn anh em tự nuôi nhau, may mắn là tôi đã gặp những giáo viên hết lòng vì học trò như cô Toán. Cô không chỉ quan tâm động viên mà còn thắp lửa tình yêu văn chương cho học trò từ những bài giảng sinh động, cuốn hút, từ những cuốn sách cô cho mượn đến những bữa trưa do chính cô nấu cho học trò nghèo nhà xa. Điều quý giá nhất tôi học được từ cô Toán chính là sự lạc quan và niềm tin vào cuộc sống".

Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.