Multimedia Đọc Báo in

Ngành Giáo dục các địa phương tích cực ứng phó với dịch bệnh

09:09, 24/02/2020

Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid - 19) vẫn diễn biến phức tạp. Để phòng tránh dịch bệnh lây lan và bảo đảm chương trình học cho học sinh khi phải nghỉ học dài ngày, ngành Giáo dục các địa phương đã chủ động triển khai nhiều biện pháp ứng phó.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

Trên địa bàn huyện Ea H’leo có 68 trường học với tổng số gần 30.000 học sinh. Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) huyện Ngô Văn Hòa cho biết, xác định trường học là nơi dễ trở thành môi trường thuận lợi để lây lan dịch bệnh, Phòng phối hợp với các trường và cơ quan chức năng liên quan thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, không được lơ là chủ quan, kể cả trong thời gian học sinh nghỉ học.

Cụ thể, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam đến nay, Phòng đã ban hành 12 văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tích cực những giải pháp phòng chống dịch. Bên cạnh cho học sinh nghỉ học đồng loạt theo chỉ đạo của cấp trên, Phòng GD-ĐT huyện cũng yêu cầu ngừng việc dạy thêm học thêm và yêu cầu các trường hướng dẫn học sinh ôn tập tại nhà bằng hình thức online.

Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Trường Mẫu giáo Họa Mi (huyện Ea H'leo).
Sở GD - ĐT kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Trường Mẫu giáo Họa Mi (huyện Ea H'leo).

Trường Tiểu học Kim Đồng (thị trấn Ea Drăng) có 29 lớp với 950 học sinh, là cơ sở giáo dục cấp tiểu học lớn nhất trên địa bàn huyện. Từ đầu tháng 2-2020, Trường đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, phân công lãnh đạo trực hằng ngày. Trường cũng đã huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên tổng vệ sinh sân trường, lớp học, tẩy rửa bàn ghế, tay nắm cửa, đồ dùng học tập bằng dung dịch sát khuẩn; cấp phát khẩu trang y tế cho tất cả học sinh và tuyên truyền cho phụ huynh về các biện pháp phòng chống dịch thông qua sổ liên lạc điện tử. Cô Lê Thị Hồng Lý, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước khi học sinh trở lại lớp, nhà trường sẽ vệ sinh lại toàn bộ khuôn viên trường và lớp học; dán bảng hướng dẫn phòng chống dịch trước cửa lớp và bố trí xà bông, nước rửa tay cho học sinh.

Tương tự, Trường THPT Dân tộc nội trú huyện Ea H’leo (thị trấn Ea Drăng) cũng đã tổng dọn vệ sinh khuôn viên lớp học, phòng ngủ, bàn ghế và các trang thiết bị của học sinh. Ngoài các chương trình khuyến cáo gửi đến học sinh về kiến thức vệ sinh, cách li phòng dịch, công tác thông tin, truyền thông về dịch Covid-19 được nhà trường cập nhật thường xuyên; đồng thời, bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên trực phòng chống dịch nghiêm túc trong thời gian học sinh nghỉ học.

Qua kiểm tra của Phòng GD - ĐT huyện, các trường học tại địa phương đã thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, hầu hết các trường đã tiến hành 4 – 5 đợt dọn vệ sinh, phun hóa chất diệt khuẩn. Hiện ngành Giáo dục huyện đã chỉ đạo các trường học có kế hoạch bảo đảm các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất và vệ sinh môi trường để đón học sinh trở lại trường khi hết đợt nghỉ tránh dịch bệnh; đồng thời có kế hoạch dạy bù tùy theo tình hình thực tế của từng đơn vị nhằm bảo đảm dạy đủ chương trình cho học sinh.

Chủ động hướng dẫn học sinh tự học trong thời gian nghỉ

Do kỳ nghỉ học phòng tránh dịch Covid-19 kéo dài đến hết tháng 2-2020, các trường học trên địa bàn huyện Ea Kar đã triển khai sử dụng hệ thống học tập trực tuyến hỗ trợ cho học sinh ôn bài trong thời gian nghỉ học.

Trường THCS Nguyễn Khuyến  (thị trấn  Ea Kar)  tập huấn cho giáo viên sử dụng mạng xã hội học tập ViettelStudy.
Trường THCS Nguyễn Khuyến (thị trấn Ea Kar) tập huấn cho giáo viên sử dụng mạng xã hội học tập ViettelStudy.

Thầy Nguyễn Thanh Dương, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ea Kar cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở GD - ĐT về việc tăng cường hướng dẫn học sinh học tập tại nhà trong thời gian nghỉ phòng chống dịch bệnh Covid-19 và điều chỉnh thời gian tổ chức các hoạt động năm học 2019-2020, Phòng GD - ĐT huyện đã yêu cầu các đơn vị trường học căn cứ tình hình thực tế xây dựng kế hoạch để đội ngũ cán bộ, giáo viên tự bồi dưỡng, tham gia các khóa bồi dưỡng trực tuyến; chỉ đạo giáo viên thiết kế các hoạt động ôn tập, củng cố kiến thức đã học để giao nhiệm vụ học tập và hướng dẫn học sinh tự học, ôn tập tại nhà; duy trì sự liên lạc thường xuyên giữa giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và học sinh để hướng dẫn, giải đáp kịp thời các thắc mắc của học sinh nhằm bảo đảm kiến thức cần thiết khi học sinh trở lại trường.

Tại Trường THCS Nguyễn Khuyến (thị trấn Ea Kar), để giúp học sinh ôn tập trong đợt nghỉ học phòng dịch Covid-19, hiệu trưởng nhà trường đã yêu cầu các giáo viên triển khai cho các em ôn tập qua hệ thống mạng xã hội học tập ViettelStudy. Thông qua hệ thống này, giáo viên có thể tổ chức lớp học trực tuyến qua hình thức livestream bài giảng, đưa các nội dung bài học, bài kiểm tra dưới dạng video, tài liệu, câu hỏi ôn tập… lên hệ thống, xem kết quả bài tập của học sinh. Bên cạnh đó, ban giám hiệu cũng xây dựng thời khóa biểu cụ thể của từng ngày để phụ huynh và học sinh theo dõi, nắm bắt thông tin, kịp thời tiếp cận nội dung bài giảng của giáo viên.

Theo thầy Lại Cao Đằng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Khuyến, hiện nhà trường đã triển khai học trực tuyến được các môn như Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn... Giáo viên bộ môn không chỉ hệ thống lại các nội dung đã học mà còn tóm tắt những kiến thức cơ bản thông qua bài luyện tập hay câu hỏi kiểm tra, đánh giá. Đầu buổi học, học sinh vào điểm danh, nghe nội dung bài giảng, làm bài tập được giao rồi nộp lại theo yêu cầu của giáo viên bộ môn.

Em Nguyễn Trọng Quang Minh, học sinh lớp 7A, Trường THCS Nguyễn Khuyến, thị trấn Ea Kar chia sẻ: "Em thường xuyên cập nhật mạng xã hội học tập ViettelStudy để ôn tập trong thời gian nghỉ học ở nhà phòng dịch Covid-19. Nhờ vậy, dù không đến trường nhưng em vẫn có thể ghi nhớ và nắm vững những kiến thức đã học thông qua các bài giảng được thầy cô nhà trường đưa lên không gian mạng".

Thầy Nguyễn Thanh Dương cho biết thêm, đối với những học sinh không có điều kiện học tập qua mạng, giáo viên tìm hình thức phù hợp để gửi tài liệu, hướng dẫn cho học sinh; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, thôn, buôn, tổ dân phố và các tổ chức, đoàn thể động viên, nhắc nhở các em tự học tại nhà. Phòng cũng yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án điều chỉnh hoạt động dạy, học để bảo đảm không ảnh hưởng đến chất lượng thực hiện chương trình giáo dục theo hướng dẫn của Bộ và Sở GD - ĐT.

Minh Thông – Xuân Thao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.