Multimedia Đọc Báo in

Những cô giáo "mát tay" bồi dưỡng học sinh giỏi

08:59, 22/02/2020

Bằng sự tâm huyết, tận tình của mình, các cô giáo Lê Thị Hiệp (Trường THCS Lương Thế Vinh, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) và Trần Thị Hà (Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, TP. Buôn Ma Thuột) đã dìu dắt, bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi.

Cô giáo trẻ đầy nhiệt huyết

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Vật lý tại Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, cô Lê Thị Hiệp về công tác tại Trường THCS Lương Thế Vinh (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) và gắn bó cho đến nay. Sau đó vừa giảng dạy, vừa học tập, cô đã hoàn thành chương trình đại học tại Trường Đại học Tây Nguyên.

Để giúp học sinh hiểu bài nhanh và yêu thích môn học, cô Hiệp không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ từ đồng nghiệp, tích cực tìm tòi, tiếp cận với các phương pháp giảng dạy mới, ngắn gọn dễ nhớ, dễ hiểu, đồng thời vận dụng các bài học lý thuyết vào thực tiễn để tạo cảm hứng và phát huy tính tự học, tự sáng tạo của học sinh. Quá trình giảng dạy, cô thường kiểm tra bài tập, kiến thức, uốn nắn học sinh kịp thời để các em phát huy hết khả năng.

Một giờ  lên lớp  của cô  Lê Thị Hiệp
Một giờ lên lớp của cô Lê Thị Hiệp.


Từ năm 2009 đến nay, cô Hiệp được giao nhiệm vụ tuyển chọn, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý của trường. Dù còn trẻ, kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều song với sự tận tình, nỗ lực không mệt mỏi, ngay từ năm đầu tiên 3 em trong đội tuyển do cô phụ trách đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh.

Từ đó đến nay, hầu như trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh năm nào đội tuyển do cô Hiệp tuyển chọn và bồi dưỡng đều có học sinh đoạt giải, trong đó có nhiều em giành giải Nhất, Nhì, Ba. Đặc biệt, trong năm học 2016 - 2017 có một học sinh đã đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Chia sẻ về kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi của mình, cô Hiệp cho hay: “Trước hết mình phải tâm huyết với công việc này và có nền tảng kiến thức tốt, mặt khác phải truyền cảm hứng cho học sinh để các em yêu thích môn học bằng việc thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy. Khi các em học tốt, mình dạy cho các em cách học hiệu quả, rèn thêm kỹ năng cao hơn”.

Đánh giá về cô Lê Thị Hiệp, thầy Hoàng Gia Thiện, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh nhận xét: “Cô Hiệp là giáo viên nhiệt huyết với nghề, có năng lực, nhiều sáng tạo trong giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi. Hằng năm, số học sinh được cô hướng dẫn đều đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Nhiều năm liền cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; được UBND tỉnh, Sở GD-ĐT và UBND huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen…”.

Truyền đam mê môn Lịch sử cho học sinh

Ai từng được dự những tiết giảng môn Lịch sử của cô giáo Trần Thị Hà (Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, TP. Buôn Ma Thuột) đều cảm nhận được niềm đam mê, lòng nhiệt huyết của cô dành cho môn học này.

Năm 2000, sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Lịch sử (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), cô Trần Thị Hà về công tác tại Trường THPT Cư M’gar. Đến năm 2004, cô chuyển công tác về Trường THPT Chuyên Nguyễn Du. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở một trường chuyên, cô đã cố gắng nghiên cứu, học hỏi, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ; không ngừng tìm tòi, tiếp cận những kiến thức mới; đồng thời linh hoạt áp dụng nhiều phương pháp nhằm truyền lửa niềm đam mê môn Lịch sử cho học sinh. Ngoài ra, cô Hà còn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để xây dựng nội dung bài giảng sinh động. Nhờ vậy, các tiết dạy của cô luôn tạo hứng thú, giúp nhiều em tiếp cận và say mê tìm hiểu về kiến thức Lịch sử, từ đó tạo nguồn cho các kỳ thi học sinh giỏi.

Cô giáo Trần  Thị Hà  trong một tiết  bồi dưỡng ôn thi  học sinh giỏi.
Cô giáo Trần Thị Hà trong một tiết bồi dưỡng ôn thi học sinh giỏi.

Những năm học vừa qua, nhiều học sinh do cô Hà bồi dưỡng đã đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử. Như năm học 2016 - 2017, cô có 3 học sinh đoạt Huy chương Bạc, 3 học sinh đoạt Huy chương Vàng trong Kỳ thi Olympic 30-4 tại TP. Hồ Chí Minh; trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, có 3 học sinh lớp 10 thi vượt cấp thuộc chương trình lớp 12 đã đoạt 1 giải Nhì, 2 giải Ba.

Năm học 2017 - 2018, cô đã bồi dưỡng hai học sinh lớp 11 đoạt giải Nhì và giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; 4 giải Nhất và 2 giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học 2018 - 2019, cô Hà hướng dẫn, bồi dưỡng 4 học sinh vào đội tuyển học sinh giỏi dự thi quốc gia môn Lịch sử và cả 4 em đều đoạt giải. Điều đáng tự hào của cô Hà là nhiều học sinh của cô sau này đã nuôi dưỡng niềm đam mê tiếp tục học ngành Sư phạm Lịch sử để trở thành giáo viên dạy Sử. Đây là nguồn động lực giúp cô không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.

Với những thành tích trong công tác, cô Trần Thị Hà nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được UBND tỉnh tặng Bằng khen 3 năm liên tục (2016, 2018, 2019) về thành tích xuất sắc trong bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia THPT.

Trung Dũng - Đoàn Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.