Multimedia Đọc Báo in

Háo hức trở lại trường sau thời gian dài nghỉ phòng, chống dịch Covid-19

19:35, 27/04/2020

Vui mừng, háo hức là tâm trạng của phần lớn các em học sinh, giáo viên lớp 9 (THCS), khối THPT và GDTX (cấp THPT) trong ngày đầu tiên trở lại học sau một thời gian dài được nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19.

Song các em học sinh đã chấp hành nghiêm nội quy của nhà trường, đặc biệt là tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của ngành chức năng. 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa kiểm tra công tác phòng, chống  dịch và tổ chức dạy học tại Trường THPT  Buôn Ma Thuột. Ảnh: Lan Anh
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa kiểm tra công tác phòng, chống dịch và tổ chức dạy học tại Trường THPT Buôn Ma Thuột. Ảnh: Lan Anh

Tại Trường THPT Lắk (huyện Lắk), khác với khung cảnh nhộn nhịp của buổi sáng đầu tuần bình thường, sân trường khá vắng vẻ bởi nhà trường không tổ chức chào cờ đầu tuần. Học sinh lớp nào đi thẳng về phòng học của lớp đó để nghe giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn các bước để tự bảo vệ bản thân trước dịch bệnh. Trước đó, từng em học sinh đã rửa tay sát khuẩn được nhà trường bố trí ở trước cửa lớp. 100% học sinh đeo khẩu trang từ nhà đến trường và trong giờ học.

Thầy Dương Văn Đạt, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lắk cho biết, công tác bảo đảm an toàn học đường được nhà trường thực hiện chu đáo. Trong buổi học đầu tiên sau thời gian nghỉ học phòng dịch, học sinh đến trường khá đầy đủ, chỉ một số em học sinh có biểu hiện sốt, ho được nhà trường động viên chưa đến trường. Để chung tay phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường chỉ đạo từng cán bộ, giáo viên cố gắng hoàn thành tốt cả hai nhiệm vụ vừa truyền thụ kiến thức văn hóa, vừa thường xuyên nhắc nhở học sinh nêu cao tinh thần cảnh giác, không lơ là, chủ quan để bảo vệ sức khỏe cho mình, cho bạn bè, gia đình và cộng đồng.

 Trường THPT Lắk
Trường THPT Lắk bố trí học sinh ngồi học bảo đảm khoảng cách. Ảnh: Thùy Linh

Em H’Hoài Phốk, học sinh lớp 11A11 cho biết, nhà ở xã Đắk Nuê - cách trường hơn 10 km nên em tranh thủ đến trường từ sớm để tránh tình trạng đông người trên đường vào ngày đầu tiên trở lại trường. “Tuy hơi lo lắng về tình hình dịch Covid-19, song đến trường thấy công tác an toàn học đường được nhà trường chuẩn bị chu đáo, em an tâm hơn. Về phần mình, em đã mua khẩu trang, nước sát khuẩn và một chai nước uống đem đi học"– em H’Hoài chia sẻ.

Cùng chung niềm vui, em Nguyễn Đỗ Ý Nhi, học sinh lớp 12A7 (Trường THPT Lắk) nói: “Chúng em được thầy cô dặn dò phải thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu, giờ giải lao hạn chế đi lại, giao lưu giữa các lớp để bảo đảm an toàn".

100% học sinh Trường THPT Lắk đều đeo khẩu trang đến trường.
100% học sinh Trường THPT Lắk đều đeo khẩu trang đến trường. Ảnh: Thùy Linh


Tại Trường THCS Hồ Tùng Mậu (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn), em Lâm Thị Cẩm Tú, học sinh lớp 9C hào hứng: “Em cảm thấy rất vui được quay lại trường học. Vui khi được gặp lại bạn bè, thầy cô, có thể trải qua những giờ học thú vị”. Tương tự em Nguyễn Minh Quân, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Buôn Đôn trò chuyện: “Lâu lắm rồi em mới được tương tác trực tiếp với thầy cô giáo và bạn bè trong giờ học. Sĩ số lớp học được chia đôi, nên không khí không nhộn nhịp như trước. Giờ ra chơi sân trường thưa vắng học trò, thiếu tiếng cười giòn tan, không có những hoạt động nô đùa, em cũng như một số bạn chưa quen. Song vì an toàn sức khỏe, chúng em sẽ thực hiện đúng giãn cách, hy vọng dịch bệnh sớm qua đi để trả lại sự tinh nghịch của tuổi học trò!".

Học sinh Trường THPT Buôn Đôn rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp học.
Học sinh Trường THPT Buôn Đôn rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp học. Ảnh: Hoàng Ân 

Không riêng các em học sinh, các thầy cô giáo cũng háo hức với việc trở lại bục giảng, với học trò thân yêu. Thầy giáo Lê Phước Tài, giáo viên môn Hóa học, Trường THPT Buôn Đôn chia sẻ: “Dạy học trực tiếp cho tôi nhiều xúc cảm. Mỗi khi nhìn vào ánh mắt học trò, tôi biết các em đang tập trung nghe giảng bài, hiểu những điều mình muốn truyền đạt. Quan trọng hơn tôi có thể nghe các em phát biểu ý kiến xây  dựng bài, hướng dẫn các em làm bài tập về nhà”.

1
 Học sinh lớp 11C1 Trường THPT Buôn Đôn chào cờ tại lớp. Ảnh: Hoàng Ân

Thầy giáo Lê Văn Nhất, Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Đôn thông tin, ngoài tổng vệ sinh, tiêu độc, khử khuẩn trường lớp học, để đón học sinh trở lại, nhà trường đã chuẩn bị xà phòng rửa tay, khăn lau tay, lắp đặt thêm 6 điểm rửa tay sát khuẩn trong khuôn viên trường, tại mỗi lớp học đều được bố trí nước sát khuẩn. Đặc biệt với 950 em học sinh (27 lớp), nhà trường bố trí lịch học thành hai buổi sáng/chiều để bảo đảm khoảng cách theo quy định. “Dịch bệnh chưa hết, nhà trường không tổ chức chào cờ đầu tuần; các chương trình trải nghiệm, các chương trình ngoại khóa trong và ngoài trường cho đến khi có thông báo mới”,  thầy giáo Nhất khẳng định.

1
 Các em học sinh lớp 9 Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP. Buôn Ma Thuột) nghe giáo viên phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch.  Ảnh: Bích Thành 

Trong ngày đầu tiên trở lại học, 222 em học sinh lớp 9 của Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP. Buôn Ma Thuột) đã đi học đầy đủ. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, nhà trường cũng bố trí học sinh thành 2 ca sáng, chiều. 100% học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà.  

Sáng 27-4, Sở GD-ĐT tổ chức 2 đoàn công tác tiến hành kiểm tra đột xuất tại một số trường THCS, THPT trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và các huyện: Ea Kar, M’Đrắk về công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như tình hình đón học sinh đi học trở lại của các đơn vị. 

Qua kiểm tra thực tế, các trường học đã tích cực, chủ động, thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo về các biện pháp phòng, chống dịch; hầu hết các em học sinh đều nắm rõ thông tin về dịch bệnh cũng như biện pháp phòng, chống Covid-19. Tại đơn vị kiểm tra, các đoàn công tác cũng đã trao đổi, động viên tinh thần thầy, cô giáo và các em học sinh yên tâm giảng dạy, học tập; đồng thời phải đảm bảo an toàn sức khỏe của giáo viên, học sinh, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, hai đoàn công tác cũng yêu cầu các đơn vị phải bám sát văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, ngành về phòng, chống dịch Covid-19; trong đó chú trọng công tác thông tin tuyên truyền; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đội không được lơ là, chủ quan trong việc phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm vệ sinh trường, lớp học sạch sẽ – thông thoáng trước, trong và sau mỗi buổi học; phối hợp với gia đình học sinh hướng dẫn học sinh kiểm tra thân nhiệt trước và sau khi đến trường; chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT.

Lan Anh

Nhóm PV, CTV Phòng Báo Điện tử thực hiện
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.