Multimedia Đọc Báo in

"Áo xanh" hỗ trợ học sinh đến trường

08:41, 12/05/2020

Hỗ trợ học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ dịch Covid-19 dài ngày, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện, xung kích tại các điểm trường.

Tham gia bảo đảm an toàn cho học sinh

Gần một tuần nay, người dân phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) đã quen với hình ảnh của những thanh niên tình nguyện có mặt từ rất sớm tại các trường học trên địa bàn, hỗ trợ lực lượng chức năng và ban giám hiệu các trường triển khai hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, góp phần đón học sinh trở lại trường học an toàn.

Ngoài tham gia hỗ trợ phân luồng giao thông, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và phát khẩu trang y tế cho học sinh, đoàn viên thanh niên phường còn tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, phụ huynh tiếp tục thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, như: rửa tay sát khuẩn, hạn chế tập trung đông người, học sinh ăn sáng tại nhà và đem theo nước uống nhằm tránh sử dụng chung ly; thiết lập sơ đồ các lớp học, bảo đảm khoảng cách theo quy định...

Đoàn viên thanh niên xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột) hướng dẫn học sinh sát khuẩn trước khi vào lớp học.   Ảnh: Anh Phương
Đoàn viên thanh niên xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột) hướng dẫn học sinh sát khuẩn trước khi vào lớp học. Ảnh: Anh Phương

Ngay từ những ngày học sinh đang nghỉ học vì dịch Covid-19 thì các thầy cô giáo trong Chi đoàn Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn thường trực tại trường để lên kế hoạch và thực hiện công trình vòi rửa tay sẵn sàng đón học sinh trở lại trường an toàn. Sau nhiều ngày làm việc hết công suất từ sáng sớm đến chiều tối, các thầy cô giáo đã hoàn thành công trình với 12 vòi rửa tay được đặt cách nhau từ 1,5 -2 m dọc khu vực bồn hoa từ cổng chính vào lớp học. Đi kèm với mỗi vòi nước là bánh xà phòng đặt trong túi lưới và bảng thông tin để nhắc nhở và chia sẻ với học sinh về cách vệ sinh phòng, chống dịch Covid-19. Chị Ngô Thị Tra, Phó Bí thư Đoàn xã Hòa Khánh cho biết: “Đối với trường học thì công tác vệ sinh cho học sinh trước khi vào lớp và sau khi tham gia các hoạt động khác rất quan trọng. Vì thế, công trình vòi rửa tay này không chỉ giúp học sinh chủ động bảo vệ sức khỏe mà còn nâng cao ý thức cho các em trong phòng, chống dịch bệnh. Ngoài Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân thì trên địa bàn xã còn có Trường Tiểu học Y Wang cũng đã thực hiện công trình ý nghĩa này”.

Tại xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột), để đồng hành cùng học sinh trở lại trường, Đoàn xã đã tặng 50 chai dung dịch sát khuẩn, 150 khẩu trang y tế cho các trường Mầm non Hòa Thuận, Tiểu học Nguyễn Trãi và THCS Trần Quang Diệu; đồng thời cắt cử đoàn viên thanh niên thường xuyên túc trực đo thân nhiệt cho các em khi trở lại trường học. Trước đó, dù chưa có thông báo chính thức về thời gian học sinh quay lại trường học, nhưng công tác dọn dẹp vệ sinh tại các trường học vẫn được Đoàn xã phối hợp với chi đoàn các trường duy trì thực hiện đều đặn hằng tuần, đảm bảo môi trường học tập luôn sạch sẽ, thoáng mát.

Những ngày qua, nhiều thanh niên tình nguyện đã có mặt tại điểm Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M'gar) để hỗ trợ nhân viên y tế, Ban giám hiệu nhà trường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho học sinh trước khi bước vào lớp học. Các tình nguyện viên hướng dẫn các em xếp hàng ngay ngắn, trật tự, thực hiện giãn cách để chờ đến lượt đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Đối với ca buổi chiều cũng tiến hành làm các thủ tục tương tự.

Tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Cư Dliê M’nông), cứ mỗi một chuyến xe dừng lại, một nhóm các bạn đoàn viên thanh niên lại chủ động đón học sinh từ phía phụ huynh, hỗ trợ các em xếp hàng ngay ngắn, thực hiện giãn cách để tiến hành đo thân nhiệt; đồng thời tranh thủ hướng dẫn học sinh các bước vệ sinh phòng dịch trong quá trình học tập tại trường cũng như khi trở về nhà... Nhóm khác thì phân công nhau ở ngoài cổng trường tập trung tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh thực hiện các quy định phòng, chống dịch như rửa tay sát khuẩn thường xuyên, hạn chế tập trung đông phụ huynh trước cổng trường cùng một lúc, cho học sinh ăn uống tại nhà và mang theo nước uống hoặc ly uống nước cho các em nhằm hạn chế sử dụng ly chung…

Tiếp tục hỗ trợ học sinh đến trường

Anh Nguyễn Minh Quý, Phó Bí thư Huyện Đoàn Cư M’gar cho biết, từ ngày học sinh trở lại trường học đến nay, 100% cơ sở Đoàn tại 17 xã, thị trấn đã tổ chức ra quân hỗ trợ các trường triển khai đón học sinh ngay tại cổng trường; hướng dẫn các em thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức phát 200 lít dung dịch rửa tay sát khẩn, 500 chiếc khẩu trang cho học sinh tại các trường học trên địa bàn. Ngoài ra, các tình nguyện viên còn đảm nhận việc phân luồng giao thông, tích cực dùng loa di động tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh đưa đón con thực hiện các biện pháp tự bảo vệ mình trước đại dịch. Mỗi ngày trên địa bàn huyện có hơn 600 lượt đoàn viên thanh niên thuộc các Đoàn cơ sở được phân công đến các trường tiểu học, THCS để hỗ trợ nhà trường. Theo anh Quý, các hoạt động trên sẽ được duy trì thường xuyên tại các điểm trường trên địa bàn cho đến khi dịch bệnh hoàn toàn ổn định.

Đoàn viên thanh niên huyện Cư M'gar túc trực ngay tại cổng trường, hướng dẫn các em học sinh  Trường Tiểu học Lê Lợi (thị trấn Quảng Phú) rửa tay sát khuẩn.  Ảnh: Đỗ Lan
Đoàn viên thanh niên huyện Cư M'gar túc trực ngay tại cổng trường, hướng dẫn các em học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi (thị trấn Quảng Phú) rửa tay sát khuẩn. Ảnh: Đỗ Lan

Có thể nói, các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch tại các điểm trường trong toàn tỉnh được các cấp bộ Đoàn triển khai kịp thời, tích cực, đảm bảo an toàn cho các em học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ dài để phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài hỗ trợ đo thân nhiệt, khai báo y tế, trao tặng khẩu trang, hướng dẫn học sinh chủ động đảm bảo sức khỏe của cá nhân, đặc biệt là nhận biết các dấu hiệu của bệnh, giữ vệ sinh chung cho cộng đồng, đề cao tính chủ động để chung tay phòng, chống dịch Covid-19, các đơn vị đã phối hợp cùng với nhà trường tiếp tục duy trì mô hình “Cổng trường an toàn, văn minh”, nhằm đảm bảo sự an toàn đi lại của học sinh. Đặc biệt, trong quá trình chờ đón học sinh, các phụ huynh cũng được tuyên truyền phải đảm bảo thực hiện công tác phòng dịch nơi công cộng.

Thời gian nghỉ tránh dịch dài, một số gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn mất thu nhập nên các em có nguy cơ bỏ học cao. Nắm được tình hình trên, Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, động viên học sinh trở lại trường. Thời gian qua, các tổ chức cơ sở Đoàn – Hội trên địa bàn đã tổ chức thăm hỏi, động viên, vận động và tặng trên 1.000 suất quà cho gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thời gian tới, nhằm đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh khi các em trở lại trường, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các đơn vị Đoàn trực thuộc phối hợp với các ngành liên quan tổ chức cho học sinh đi học trở lại an toàn, chu đáo. Đồng thời, tiếp tục thực hiện vệ sinh trường, lớp, khử khuẩn trước khi học sinh trở lại trường và thực hiện thường xuyên vào các ngày nghỉ trong tuần; đảm bảo đủ nguồn nước sạch, bồn rửa, nước sát khuẩn, các chỉ dẫn cần thiết cho học sinh nhằm giữ gìn vệ sinh, ngăn ngừa dịch bệnh lây nhiễm; áp dụng biện pháp linh hoạt, tùy điều kiện, tình hình mỗi địa phương nhằm hạn chế để học sinh tiếp xúc nơi đông người; thường xuyên tuyên truyền cho học sinh, sinh viên nội dung liên quan đến dịch Covid-19, các biện pháp phòng tránh và bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội.

Từ ngày 4-5, 100% đội hình phản ứng nhanh của các cơ sở Đoàn đã phối hợp với các trường học tổ chức đội tình nguyện tham gia hỗ trợ các em học sinh thực hiện tốt các quy định trong phòng dịch, cũng như kiểm tra sức khỏe trước khi vào lớp.

Anh Phương - Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.