Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Hoàn thành việc chọn sách giáo khoa lớp 1

08:32, 14/05/2020

Đến thời điểm này, các trường tiểu học trên địa bàn huyện Krông Búk đã hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 và thống kê số lượng sách cần sử dụng cho năm học năm học 2020 - 2021 đúng thời hạn Sở GD-ĐT yêu cầu.

Năm học 2020 - 2021, huyện Krông Búk dự kiến có trên 1.700 học sinh vào lớp 1 ở 19 trường tiểu học. Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, năm học 2020 - 2021 các trường tiểu học được lựa chọn SGK lớp 1 để giảng dạy. Cũng như nhiều địa phương khác, lần đầu tiên được trao quyền quyết định chọn SGK để giảng dạy trong năm học tới, để việc lựa chọn SGK lớp 1 được minh bạch, đúng với các tiêu chí mà UBND tỉnh đã ban hành, Phòng GD-ĐT huyện Krông Búk yêu cầu các trường học lựa chọn giáo viên có chuyên môn, phẩm chất tốt tham gia Hội đồng thẩm định SGK; giám sát việc thành lập Hội đồng chọn SGK ở cơ sở.

Giáo viên Trường  Tiểu học Lê Đình Chinh (xã Pơng Drang) chia nhóm thảo luận chọn sách giáo khoa lớp 1.
Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (xã Pơng Drang) chia nhóm thảo luận chọn sách giáo khoa lớp 1.

Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các nhà xuất bản chuyển đầy đủ 5 bộ SGK lớp 1 mới đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt (gồm: Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều; Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục) tới các trường; giúp đỡ, giám sát, kiểm tra các cơ sở giáo dục trong quá trình triển khai sách đã chọn.

 

“Việc được quyền chọn SGK để giảng dạy là cơ hội để các trường học phát huy quyền tự chủ nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề, đòi hỏi mỗi trường phải thực hiện nghiêm túc, minh bạch”.

 
 
Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Krông Búk Nguyễn Đình Khả

Trong thời gian học sinh nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19, giáo viên khối lớp 1 Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (xã Cư Pơng) đã chuyền tay nhau 5 bộ SGK mới Bộ GD-ĐT đã phê duyệt để nghiên cứu, tham khảo, lựa chọn. Với mong muốn chọn được bộ sách phù hợp với nhận thức của học sinh cũng như tình hình thực tế của địa phương, nhà trường lưu ý giáo viên khi đánh giá từng cuốn sách không chỉ quan tâm đến nội dung kiến thức, mà còn chú trọng việc rèn cho học sinh khả năng tự học. Cô Vũ Thị Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thầy cô giáo được chọn dạy lớp 1 theo chương trình đổi mới đã được tham gia đầy đủ các buổi tập huấn nên khi tiếp nhận 5 bộ sách mới, giáo viên không bỡ ngỡ, dễ dàng tiếp thu và tìm được điểm nổi bật nhất của bộ sách.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (xã Pơng Drang) giáo viên khối lớp 1 được chia làm 5 nhóm theo môn học, hoạt động giáo dục để nghiên cứu, thảo luận nhằm đánh giá SGK các môn học theo tiêu chí lựa chọn. Trên cơ sở ý kiến đóng góp của giáo viên về ưu nhược điểm của từng cuốn sách, Hội đồng thẩm định SGK nhà trường tiến hành bỏ phiếu đánh giá để chọn bộ sách SGK phù hợp.

Giáo viên Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (xã Cư Pơng) nghiên cứu sách giáo khoa lớp 1 mới.
Giáo viên Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (xã Cư Pơng) nghiên cứu sách giáo khoa lớp 1 mới.

Theo cô Trương Thị Hải Yến, Hiệu trưởng nhà trường, bộ SGK nào cũng có những điểm mạnh nên nhà trường quán triệt giáo viên không nhất thiết phải chọn bộ sách giáo khoa của một nhà xuất bản mà có thể chọn sách Toán của nhà xuất bản này, sách Tiếng Việt của nhà xuất bản kia. Tiêu chí hàng đầu để lựa chọn SGK là phù hợp kế hoạch giáo dục của nhà trường, có như vậy mới thuận lợi trong triển khai nội dung bài học, giúp học sinh lĩnh hội kiến thức kỹ năng một cách thuận lợi hơn, dễ dàng hơn.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.