Phân tuyến địa bàn và giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10: Một cách làm hợp lý, hiệu quả
Cập nhật lúc 13:14, Thứ Sáu, 28/08/2020 (GMT+7)
.
Năm học 2020 - 2021, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có 14 trường THPT tuyển sinh lớp 10. Trong đó các trường: THPT Chuyên Nguyễn Du, THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng là các trường đặc thù chuyên biệt tổ chức thi tuyển đầu vào; Trường THPT Thực hành Cao Nguyên thuộc Đại học Tây Nguyên tuyển sinh riêng.
 
11 trường xét tuyển năng lực theo học bạ ở chương trình THCS, trong số này 4 trường dân lập tuyển sinh theo cơ chế riêng (gồm các trường: THPT Phú Xuân; Tiểu học, THCS và THPT Victory; Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt; THCS - THPT Đông Du); các trường còn lại thuộc hệ công lập tuyển sinh theo Kế hoạch 749/KH-UBND, ngày 22-1-2020 của UBND tỉnh. Theo đó, các trường THPT chỉ được tuyển sinh ở một số trường THCS hoặc học sinh có hộ khẩu thường trú trên một số phường, xã theo quy định.

Sau khi Sở GD-ĐT chuẩn y điểm chuẩn và số lượng học sinh trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập xét tuyển sinh năm học 2020 - 2021, qua tìm hiểu tại TP. Buôn Ma Thuột, phần lớn cán bộ giáo viên các trường THPT trên địa bàn cũng như phụ huynh có con em vào lớp 10 đều hài lòng. 

Học sinh dự thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Du năm học 2020-2021. Ảnh: Nguyên Hoa
Học sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 Trường THPT Chuyên Nguyễn Du. Ảnh: Nguyên Hoa

 Theo Quyết định 475 của Sở GD-ĐT, các trường với điểm chuẩn và số lượng như sau: THPT Buôn Ma Thuột: điểm chuẩn 27.0 với 659 học sinh trúng tuyển; THPT Cao Bá Quát: điểm chuẩn 24.0, học sinh trúng tuyển 415 em; THPT Chu Văn An: điểm chuẩn 28.0, học sinh trúng tuyển: 550 em; THPT Hồng Đức: điểm chuẩn 25.0, học sinh trúng tuyển 582 em; THPT Lê Duẩn: điểm chuẩn 27.0, học sinh trúng tuyển: 400 em; THPT Lê Quý Đôn: điểm chuẩn 28.5, học sinh trúng tuyển 540 em; THPT Trần Phú: điểm chuẩn 22.5, học sinh trúng tuyển 391 em.

 
Như vậy tính hợp lý đó là các trường có điểm chuẩn xét tuyển và số lượng tương đương nhau, các trường trung tâm thành phố được giao chỉ tiêu tuyển sinh nhiều hơn so với các năm nên học sinh THCS trên địa bàn gần trường được tuyển vào, phụ huynh cũng yên tâm hơn về việc đi lại của con em mình. Sự phân tuyến và giao số lượng tuyển sinh vào lớp 10 hợp lý, có nghĩa các em học 4 năm THCS giỏi, khá, trung bình được tuyển đồng đều vào các trường THPT nên sự chênh lệch chất lượng đầu vào giữa các trường không đáng kể. Điều này tác động đến các trường THPT cần nỗ lực vươn lên để xây dựng uy tín của trường mình.
 
Hy vọng cách làm hợp lý, hiệu quả về việc phân tuyến địa bàn và giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 ở TP. Buôn Ma Thuột được phát huy, nhân rộng và cũng là động lực tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các trường THPT.
Võ Trần Lâm
,