Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

10:13, 07/08/2020
Chỉ còn vài ngày nữa là Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra. Giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành GD-ĐT cùng các sở, ngành liên quan đang dốc toàn lực để đảm bảo an toàn cho kỳ thi.
 
Hoàn tất công tác chuẩn bị
 
Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, hiện nay, nhiều trường, cơ sở giáo dục được chọn làm điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ về mặt cơ sở vật chất như phòng thi dự phòng, phòng cách ly, phòng hội đồng, tủ đựng đề thi... theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT.
 
Ông Nguyễn Hữu Cho, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong (xã Ea Phê) - một trong 3 điểm thi của huyện Krông Pắc cho biết: Nhà trường đã hoàn tất công tác chuẩn bị với 23 phòng thi phục vụ cho 545 thí sinh tham dự tại điểm thi. Bên cạnh đó, để chủ động trong phòng chống dịch Covid-19, nhà trường không chủ quan, lơ là, luôn bám sát và thực hiện đúng sự chỉ đạo của Sở và của huyện. Đến nay, từ phòng học đến khuôn viên của trường đều đã được vệ sinh khử khuẩn.
 
Còn tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Ea Yông), là điểm thi có số lượng học sinh đông nhất của huyện Krông Pắc với gần 800 thí sinh (trong đó có khoảng 71 thí sinh ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện), ông Võ Quốc Phong, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho hay, đến ngày 6-8, trường đã thực hiện đầy đủ quy trình về vệ sinh, khử khuẩn an toàn, phòng chống dịch Covid-19 đối với 33 phòng thi, 2 phòng dự phòng và 3 phòng chờ cùng với khuôn viên của trường. Các trang thiết bị vật tư y tế phục vụ kỳ thi như: nước rửa tay khô, máy do thân nhiệt, khẩu trang y tế… cũng đã được trường trang bị đầy đủ. Bên cạnh đó, nhà trường đã bố trí, sắp xếp các giáo viên đảm nhận công việc đo thân nhiệt cho thí sinh và cả các giám thị đến coi thi theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.
 
Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT huyện Krông Pắc khẳng định: Kỳ thi năm nay, huyện Krông Pắc tổ chức 3 điểm thi tại 3 trường THPT: Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Ea Yông), Nguyễn Công Trứ (thị trấn Phước An), Lê Hồng Phong (xã Ea Phê) với 87 phòng thi phục vụ cho gần 2.100 thí sinh đăng ký dự thi. Các ngành của huyện đã xây dựng những phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, y tế, điều kiện sinh hoạt cho thí sinh và cán bộ làm công tác thi. Trong đó, công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối cho kỳ thi được huyện đặc biệt chú trọng. Công an huyện Krông Pắc đã phối hợp với các điểm thi lên phương án bố trí lực lượng an ninh bảo vệ vòng trong, vòng ngoài trong suốt thời gian trước, trong và sau kỳ thi. 
 
Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc phun Cloramin-B khử khuẩn phòng thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Công Trứ (thị trấn Phước An).
Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc phun Cloramin-B khử khuẩn phòng thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Công Trứ (thị trấn Phước An).
Trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo kỳ thi cấp huyện đã yêu cầu ngành giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, công an cùng với các đơn vị liên quan để bảo đảm việc tổ chức thi trên địa bàn diễn ra an toàn, chất lượng. Tại mỗi điểm thi, các thí sinh sẽ được kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu đeo khẩu trang trước khi vào phòng thi. Các trường hợp biểu hiện bất thường về sức khỏe sẽ được bố trí thi trong khu vực dự phòng, đảm bảo sự an toàn cho tất cả thí sinh dự thi và cán bộ coi thi. Ngoài ra, huyện cũng huy động lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia “Tiếp sức mùa thi” nhằm hỗ trợ thí sinh cũng như người nhà thí sinh. Đối với thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở xa điểm thi, Huyện Đoàn đã có phương án hỗ trợ về chỗ ở và bữa ăn hằng ngày trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.
 
Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, đề nghị các ban, ngành liên quan không chủ quan lơ là, làm tốt công tác chuyên môn, công tác phòng, chống dịch bệnh. Dù tổ chức thi đợt 1 hay đợt 2 thì cũng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối sức khỏe, tính mạng của thí sinh, cán bộ làm công tác coi thi; thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân…” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh H’Yim Kđoh.

Là điểm thi duy nhất trên địa bàn huyện Buôn Đôn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Trường THPT Buôn Đôn đã tiến hành rà soát, sửa chữa toàn bộ cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo theo đúng quy chế. Khu vực của 27 phòng thi (22 phòng thi chính thức, 4 phòng thi dự bị, 1 phòng chờ cho thí sinh) đều đảm bảo đủ ánh sáng, vệ sinh khử khuẩn. Nhà trường cũng bố trí phòng làm việc chung cho Hội đồng coi thi, phòng làm việc cho lãnh đạo điểm thi, cán bộ an ninh, thanh tra, giám sát, thư ký, phòng y tế, tủ sắt để đề, bài thi…

Ông Trần Vĩnh Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Đôn cho biết: Đến thời điểm này, cùng với sự phối hợp của các ban, ngành, đơn vị liên quan, nhà trường đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi về cơ sở vật chất, vệ sinh khử khuẩn, xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... Đặc biệt, với số lượng 510 thí sinh đăng ký dự thi trên địa bàn huyện tập trung thi tại đây, công tác phòng, chống dịch Covid-19 rất được chú trọng. Tại điểm thi Trường THPT Buôn Đôn đã trang bị 20 máy đo thân nhiệt, dung dịch rửa tay sát khuẩn cùng hơn 2.000 khẩu trang phát miễn phí phục vụ thí sinh và cán bộ làm công tác coi thi. Bên cạnh đó, nhà trường cũng phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức lập danh sách thí sinh có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ việc ăn ở, đi lại cho thí sinh. Theo đó, sẽ có hơn 100 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện sẽ được hỗ trợ ăn ở, đi lại…
 
Bảo đảm an toàn được đặt lên hàng đầu
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay trên địa bàn tỉnh được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và bạch hầu đang diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo Kỳ thi cấp tỉnh thống nhất kỳ thi sẽ được chia thành 2 đợt. Theo đó, đợt 1 (từ ngày 8 đến 10-8), tỉnh Đắk Lắk chỉ tổ chức kỳ thi ở 14 huyện, thị xã với 23 điểm thi, 594 phòng thi và hơn 14.000 thí sinh dự thi. Riêng TP. Buôn Ma Thuột với 9 điểm thi, 225 phòng thi, gần 5.400 thí sinh sẽ thi vào đợt sau tùy vào tình hình diễn biến của dịch bệnh và các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành liên quan.
 
Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Kỳ thi cấp tỉnh kiểm tra hoạt động của hệ thống camera giám sát  tại Trường THPT Chu Văn An (TP. Buôn Ma Thuột).
Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Kỳ thi cấp tỉnh kiểm tra hoạt động của hệ thống camera giám sát tại Trường THPT Chu Văn An (TP. Buôn Ma Thuột).
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa, để tổ chức kỳ thi an toàn, hiệu quả, cần cả hệ thống chính trị, mọi nguồn lực xã hội chung tay, góp sức với ngành GD-ĐT, trong đó thủ trưởng các đơn vị cần tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để học sinh và nhân dân hiểu rõ, an tâm về kỳ thi; tăng cường trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực tại chỗ có chuyên môn y tế cho các điểm thi đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh được kiểm tra thân nhiệt, phân loại kịp thời khi có yếu tố tiếp xúc dịch tễ theo quy định của ngành y tế.
 
“Vấn đề bảo đảm an toàn tại kỳ thi được đặt lên hàng đầu. Đối với 14 huyện, thị xã thi trong đợt 1, ngành GD-ĐT đã yêu cầu các trường bên cạnh việc chuẩn bị cơ sở vật chất, còn phải phối hợp các ngành bố trí đầy đủ phương tiện phòng chống dịch để an toàn cả về quy chế, an toàn cả sức khỏe cho thí sinh và cán bộ phục vụ coi thi. Đối với thí sinh lẫn người làm công tác coi thi bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, đo thân nhiệt. Riêng cán bộ giáo viên từ vùng dịch về không tham gia bất kỳ khâu nào của kỳ thi. Sở cũng yêu cầu các đơn vị nắm bắt sức khỏe các em hằng ngày, báo ngay cơ sở y tế để khám, xét nghiệm nếu ốm, sốt; phối hợp y tế để phân loại thí sinh F0, F1, F2 để có phương án, bố trí phù hợp…”, Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa khẳng định.
 
Được biết, các điểm thi năm nay sẽ được ưu tiên, bố trí thêm máy đo thân nhiệt cũng như cán bộ y tế từ các trung tâm y tế cấp huyện, cấp xã, nhân viên y tế trường học thuộc khối phòng GD-ĐT; đồng thời tiến hành khử khuẩn tất cả điểm thi bằng Cloramin-B ít nhất 3 lần (vào chiều các ngày 7, 8 và 9-8). Đối với dung dịch sát khuẩn, Trường Đại học Buôn Ma Thuột sẽ hỗ trợ 32/32 điểm thi…
 
Lan Hương
  

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.