Multimedia Đọc Báo in

Bí quyết của các sĩ tử đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

16:55, 26/09/2020

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa qua, nhiều thí sinh đã đạt điểm cao ở các môn thi. Để có được kết quả đó, các em không chỉ nỗ lực, chăm chỉ mà còn có những “bí quyết” xây dựng phương pháp học tập hiệu quả...

Hệ thống kiến thức để ghi nhớ lâu

Với tổng điểm 26,75 (chưa tính điểm ưu tiên), nữ sinh Nguyễn Trần Thủy Tiên, học sinh lớp 12A7 Trường THPT Thực hành Cao Nguyên (Đại học Tây Nguyên) đã trở thành một trong những thí sinh có điểm thi khối C cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020. Đặc biệt, Tiên đạt điểm gần tuyệt đối ở môn Lịch sử (9,75 điểm).

Suốt 3 năm học THPT, Tiên đều là học sinh khá giỏi của trường. Mặc dù theo học Ban Tự nhiên nhưng em lại rất yêu thích các môn Khoa học xã hội (điểm tổng kết các môn Ngữ văn, Lịch sử hay Địa lý của em đều đạt trên 8,0). Tiên cũng từng đoạt giải Nhì cấp trường và Huy chương Đồng môn Lịch sử trong Kỳ thi Olympic 10-3 cấp tỉnh.

Em  Nguyễn Trần Thủy Tiên.
Em Nguyễn Trần Thủy Tiên.

Theo Tiên, để học giỏi các môn xã hội, trước hết phải có niềm đam mê, ngoài việc nắm vững kiến thức thì phải có phương pháp làm bài thi hiệu quả. Ngoài ra, cần tranh thủ tự học và tham khảo tài liệu để bổ sung kiến thức cho môn học. Tiên tiết lộ về bí quyết đạt điểm cao môn Lịch sử: “Mọi người thường nghĩ môn Lịch sử khô khan và khó học thuộc nhưng đối với em các dữ kiện lịch sử lại rất thú vị. Em rất thích xem các phim tài liệu về lịch sử dân tộc cũng như thế giới. Trong quá trình học, em chú ý nghe giảng để nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, ghi vào sổ tay cá nhân các chi tiết, sự kiện quan trọng để sau đó ôn lại. Từ những bài giảng trên lớp của thầy cô, em sẽ đọc thêm các tài liệu liên quan để có thể hệ thống các mốc sự kiện, các chiến dịch hay các phong trào, nhân vật lịch sử… Em cũng thường tìm mua các tài liệu và sách ôn thi về để tự học, tự làm”. Với Tiên, việc ôn tập hay giải đề cần thực hiện đều đặn chứ không nên học dồn, học tủ.

Cô Vũ Thị Thường, giáo viên môn Lịch sử nhận xét: “Em Tiên là một trong những học sinh thông minh, ham học và có trí nhớ rất tốt. Ngoài ra, em còn có khả năng tư duy cũng như có phương pháp học môn Lịch sử rất khoa học và hợp lý”.

Tiên dự định sẽ nộp hồ sơ đại học vào ngành kiểm sát bởi ước mơ của em là trở thành một kiểm sát viên, có thể góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của mọi người trong xã hội.

Học với niềm say mê

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 vừa qua, với điểm số 3 môn 27,4 (Toán: 9,4 điểm; Vật lý: 9,0 điểm; Hóa: 9,0 điểm) chưa tính điểm ưu tiên, Nguyễn Phước Đắc Hùng, học sinh lớp 12A3 Trường THPT Phạm Văn Đồng xuất sắc trở thành một trong những thí sinh có điểm thi khối A cao nhất của huyện Krông Ana.

Em Nguyễn Phước Đắc Hùng (bìa phải) cùng cô giáo và bạn học.
Em Nguyễn Phước Đắc Hùng (bìa phải) cùng cô giáo và bạn học.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ đều làm nông, từ nhỏ Hùng đã luôn tự giác, chăm chỉ học tập. Suốt 12 năm học, Hùng đều là học sinh giỏi toàn diện. Trong các môn tự nhiên, Hùng thích nhất là môn Hóa học. Ngay từ năm lớp 9 khi học tại TP. Buôn Ma Thuột, em đã đoạt giải Nhì môn Hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Lên lớp 10 và 11, em lại tiếp tục hun đúc niềm đam mê của mình với môn Hóa học và đã đạt thành tích đáng tự hào: đoạt Huy chương Vàng môn Hóa học trong kỳ thi Olympic 10-3 trong 2 năm liền; đoạt giải Ba môn Hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2019.

Chia sẻ về bí quyết đạt điểm cao ở các môn khối A trong kỳ thi vừa qua, Hùng cho biết: “Niềm yêu thích và đam mê chính là động lực giúp em học tập tốt các môn học. Ngoài ra, cần phải nắm vững kiến thức môn học, có phương pháp làm bài thi hợp lý, thường xuyên ghi chép đầy đủ những kiến thức quan trọng và cần thiết vào sổ tay để khi cần thiết có thể mang ra xem lại, đồng thời phải tranh thủ tự học, tự tham khảo các tài liệu để bổ sung kiến thức. Đối với môn Hóa học, trước hết cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa. Để hiểu được bản chất của vấn đề và vận dụng kiến thức vào giải bài tập thì phải nắm bắt tốt các định nghĩa, khái niệm, công thức quan trọng”.

Dù ước mơ trở thành một bác sĩ đa khoa, tuy nhiên do điều kiện gia đình khó khăn nên Hùng quyết định sẽ nộp hồ sơ vào ngành khoa học máy tính Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.

Cao Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.