Multimedia Đọc Báo in

Người trao sách cũ trước thềm năm học mới

05:57, 11/09/2020

Trước ngày tựu trường năm học 2020 - 2021, hơn 100 bộ sách giáo khoa cũ, vở và một số dụng cụ học tập đã được anh Hà Phong Vũ (SN 1990, thôn 22, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) trao tận tay học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở TP. Buôn Ma Thuột và huyện Lắk.

Anh Vũ "bén duyên" với việc tặng sách cũ cho học sinh nghèo từ năm 2018. Đó là trong một lần đi tình nguyện ở buôn K’bu (xã Hòa Khánh), anh Vũ thấy nhiều em học sinh chưa có đủ sách vở, quần áo... đến trường dù năm học mới bắt đầu. Qua mạng xã hội Facebook, anh đã kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ sách giáo khoa, quần áo cũ để tặng các em. Không nề hà, hễ có ai nhắn tin cho sách, quần áo, kinh phí thì dù ở xa đến đâu anh Vũ đều tới tận nơi nhận về. 

Khi nhận được sách cũ, anh lật giở từng trang kiểm tra kỹ, dùng tẩy xóa hết những vết bút chì đã viết trong sách. Nếu sách quá cũ, có nhiều vết bút mực, anh gom lại bán, số tiền thu được sẽ tìm mua lại sách cũ hoặc mua mới một vài cuốn để bổ sung cho đủ bộ. Nhiều khi mạnh thường quân cho sách không đủ bộ, anh Vũ tự bỏ tiền túi mua thêm. Mỗi buổi tối sau khi đi làm về anh sắp xếp lại từng quyển sách đủ bộ, bao bọc cẩn thận, sạch đẹp để trao tận tay các em. Không chỉ tặng sách giáo khoa cũ, anh Vũ còn gọi kêu gọi,vận động kinh phí mua tặng thêm mỗi học sinh từ 5 - 10 cuốn vở, dụng cụ học tập, quần áo cũ (nếu cần).

Anh Hà  Phong Vũ  chở sách đi tặng  học sinh nghèo.
Anh Hà Phong Vũ chở sách đi tặng học sinh nghèo.

Với những em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, anh Vũ tìm mọi cách giúp đỡ để các em không phải bỏ học. Đơn cử là trường hợp của em H’Drang Hmok (SN 2008, buôn K’bu, xã Hòa Khánh), học sinh lớp 5, có học lực khá nhưng do nhà nghèo, sau khi học xong lớp 5 em dự định nghỉ học đi làm phụ giúp bố mẹ. Biết được hoàn cảnh của H’Drang, anh Vũ đến nhà động viên em tới tiếp tục trường. Đồng thời tặng em bộ sách giáo khoa, vở, quần áo, xe đạp và 1 năm tiền học phí (hơn 1,6 triệu đồng) để việc học tập của em không bị dang dở.

 Đã có thêm nhiều mạnh thường quân biết tới việc làm ý nghĩa của anh Vũ, từ đó số sách vở, dụng cụ học tập ủng hộ các em học sinh nghèo khó cũng tăng lên. Anh quyết định đi khảo sát tại một số nơi trong tỉnh để tìm hiểu và trao sách cho nhiều em học sinh cần hỗ trợ. Mới đây, qua thông tin của một cô giáo tại Trường Tiểu học Trần Phú (xã Bông Krang, huyện Lắk), biết nhà trường có 1 điểm trường chính và 3 điểm lẻ, với hơn 700 học sinh, trong đó nhiều em còn thiếu sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập, quần áo đi học, ngay lập tức anh Vũ tới các điểm trường khảo sát, trao tặng hơn 60 bộ sách giáo khoa cũ cho học sinh của trường; đồng thời tiếp tục kêu gọi, vận động để hỗ trợ thêm vở, đồ dùng học tập cho các em. “Có học sinh đến học kỳ 2 nhưng vẫn chưa có đủ sách giáo khoa, vở để học. Năm học nào, tôi và các giáo viên trong trường cũng đều trích một phần lương mua sách, vở tặng học sinh còn thiếu song sự hỗ trợ này vẫn chưa thể giúp được hết các học sinh nghèo nơi đây.  60 bộ sách giáo khoa cũ được trao tận tay học sinh đúng dịp năm học mới lần này là món quà rất ý nghĩa” - thầy Y Năn Teh giảng dạy tại điểm trường buôn Hang Ja, xã Bông Krang, thuộc Trường Tiểu học Trần Phú chia sẻ.

Học sinh  tại buôn K'bu  (xã Hòa Khánh) được tặng  sách giáo khoa  trước thềm  năm học mới.
Học sinh tại buôn K'bu (xã Hòa Khánh) được tặng sách giáo khoa trước thềm năm học mới.

 Gia đình anh Hà Phong Vũ làm nông, công việc bận rộn và vất vả, tuy nhiên anh vẫn luôn dành thời gian để hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, góp phần tiếp thêm động lực để các em phấn đấu học tập tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi.

Năm 2018, anh Vũ mới chỉ tặng được vài bộ sách giáo khoa cũ cho những hoàn cảnh khó khăn. Năm 2019, anh tặng 30 suất quà, gồm sách cũ, quần áo và đồ dùng học tập cho học sinh tại buôn K’bu (xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột). Năm 2020, anh Vũ đã huy động được hơn 130 bộ sách giáo khoa cũ, 400 cuốn vở, 80 bộ dụng cụ học tập... tặng học sinh nghèo tại buôn K’bu và Trường Tiểu học Trần Phú (xã Bông Krang, huyện Lắk).

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.