Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng cho năm học mới 2020 – 2021

06:08, 04/09/2020

Đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng bước vào năm học mới 2020 - 2021 dù gặp không ít khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19. 

Năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 1.025 trường học các cấp. Chuẩn bị năm học mới, tỉnh đã đầu tư hơn 434 tỷ đồng xây mới, sửa chữa, nâng cấp trường học; mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường. Trong đó, hơn 324 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa phòng học, phòng bộ môn, nhà hiệu bộ, công trình vệ sinh, nước sạch, tường rào, sân, cổng trường…; hơn 110 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học, bàn ghế học sinh. Nguồn kinh phí này tập trung ưu tiên cho những địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, đặc biệt là các trường tiểu học để đảm bảo việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cô và trò lớp 1C, Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory trong ngày đầu năm học mới 2020-2021. Ảnh: Đức Hoàn
Cô và trò lớp 1C, Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory trong ngày đầu năm học mới 2020-2021. Ảnh: Đức Hoàn

Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa cho biết, mặc dù nguồn kinh phí đầu tư cho giáo dục năm học mới 2020 - 2021 cao hơn năm trước, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khung chương trình học và thời gian nghỉ hè có sự thay đổi nên tiến độ triển khai khá chậm. Để khắc phục những khó khăn này, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trực thuộc, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương trong công tác tu bổ cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị trường học. Nhờ đó cơ sở vật chất và trang thiết bị của nhiều trường học ở các xã đặc biệt khó khăn trong tỉnh được đầu tư khang trang, đồng bộ hơn.

Cũng như các địa phương trong tỉnh, tại huyện Krông Búk, các trường học trên địa bàn đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho năm học mới 2020 - 2021. Những hạng mục xuống cấp ở các trường Tiểu học Lê Đình Chinh, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Diệu... đã được sửa chữa để bảo đảm dạy - học 2 buổi/ngày. Cô Trương Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (xã Pơng Drang) cho hay: “Năm học 2020 - 2021, trường được tỉnh đầu tư 550 triệu đồng tu sửa, nâng cấp phòng học. Nhờ đó cơ sở vật chất của trường cơ bản đáp ứng việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 của Bộ GD-ĐT, tạo thêm động lực thi đua dạy tốt - học tốt cho thầy cô giáo và học sinh trong năm học mới”.

Cán bộ y tế phun hóa chất khử khuẩn tại Trường Mẫu giáo Sơn Ca, xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông).
Cán bộ y tế phun hóa chất khử khuẩn tại Trường Mẫu giáo Sơn Ca, xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông).

Khác với các năm học trước, ngành giáo dục tỉnh bước vào năm 2020 - 2021 trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, vì vậy một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của các nhà trường trước thềm năm học mới là bảo đảm an toàn phòng bệnh cho học sinh, cán bộ, giáo viên. Huyện Krông Bông là nơi ghi nhận số ca nhiễm bạch hầu nhiều nhất tỉnh. Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành giáo dục huyện chủ động phối hợp với ngành y tế địa phương tăng cường phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên và học sinh được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh theo quyết định của Bộ Y tế. Hiện nay, địa phương đã hoàn thành việc tiêm vắc xin bạch hầu mũi một và tiếp tục tiêm vắc xin mũi hai.

Năm học 2020 - 2021, Trường Mẫu giáo Sơn Ca (xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông) đón 270 học sinh nhập học. Nhà trường đã huy động cán bộ, giáo viên phối hợp với lực lượng y tế địa phương dọn dẹp vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ dạy học và toàn bộ khuôn viên trường học. Đồng thời bố trí các điểm rửa tay sát khuẩn tại các dãy phòng học; chủ động tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm môi trường học tập an toàn cho học sinh. Cô Phạm Thị Mười, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, khi các em nhập học, nhà trường phân công giáo viên trực ngay cổng trường tiến hành đo thân nhiệt và xịt nước sát khuẩn cho từng học sinh, giáo viên trước khi vào lớp; theo dõi sát tình hình sức khỏe của học sinh để tham mưu với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp có phương án ứng phó kịp thời.

Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trước thềm năm học mới cũng được ngành giáo dục tỉnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Đến nay, toàn tỉnh có 36.204 cán bộ, giáo viên và nhân viên, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn đạt 67,57%. Đặc biệt đây là năm học đầu tiên thực hiện chương trình sách giáo khoa mới, ngành giáo dục tỉnh đã tiến hành rà soát, quy hoạch, sắp xếp đội ngũ giáo viên hợp lý, sát với thực tế địa phương, đơn vị, đảm bảo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm năm học 2020 - 2021.

Năm học 2020 - 2021, ngành giáo dục tỉnh phấn đấu đạt và vượt một số chỉ tiêu cơ bản: Đến cuối năm 2021, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 70%; tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 52%; học sinh đi học đúng độ tuổi, đối với mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,6%; trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,85%; học sinh 11 tuổi vào lớp 6 đạt trên 94%…

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.