Multimedia Đọc Báo in

Dạy học bằng cả tình yêu thương

09:26, 19/10/2020

Hằng năm Trường THPT Krông Bông (huyện Krông Bông) có khoảng 1.500 học sinh; trong đó, các em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo chiếm hơn 30%.

 

Với tấm lòng yêu thương, nhiều giáo viên nhà trường không chỉ hết lòng truyền dạy kiến thức mà còn tìm cách giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp con đường đến trường của các em bớt gian nan.

 

Quê ở tỉnh Khánh Hòa nhưng thầy Lê Hồng Phi, tổ trưởng tổ Toán – Tin đã gắn bó với ngôi trường nơi huyện nghèo Krông Bông đến nay đã gần 40 năm. Trong quá trình dạy học, thầy đã chứng kiến không ít học sinh chăm ngoan, học giỏi nhưng có hoàn cảnh quá khó khăn, rất khó tiếp tục con đường học tập. Chẳng hạn như em Châu Thị Hoài My (học sinh lớp 12A6 năm học 2019 - 2020), mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với bà trong căn nhà Tình thương do chính quyền địa phương xây tặng. Khó khăn là vậy nhưng Hoài My học rất giỏi, liên tục đạt học sinh giỏi trong nhiều năm và luôn khao khát được vào đại học. Hay như em Nguyễn Thị Diên (lớp 12A8) mồ côi cha, một mình mẹ em gồng gánh nuôi ba con ăn học, gia đình phải sống trong ngôi nhà dột nát; sau giờ học Diên phải đi chăn trâu giúp mẹ. Khó khăn là thế nhưng em luôn cố gắng học tập và đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

 

Trăn trở làm sao để giúp học sinh của mình có thể bước tiếp trên con đường học tập đã thôi thúc thầy Lê Hồng Phi tìm cách kêu gọi các mạnh thường quân tài trợ học bổng cho các em. Thầy đã kết nối được với một cựu học sinh của trường là anh Lê Xuân Thủy đang làm việc tại Liên bang Nga, thành viên của Quỹ học bổng “Lúa non”. Với sự kết nối ấy, năm học 2019 -2020 Quỹ học bổng “Lúa non” đã trao 11 suất học bổng (2,3 triệu đồng/suất) cho các học sinh lớp 12 của Trường THPT Krông Bông (trong đó có 2 suất dành cho em My và Diên). Mới đây, trong dịp khai giảng năm học mới 2020 - 2021, Quỹ tiếp tục trao 16 triệu đồng hỗ trợ 8 học sinh lớp 10, 11 có hoàn cảnh khó khăn.

 

Cô Sương (bìa trái) trao học bổng cho học sinh nhà trường.
Cô Sương (bìa trái) trao học bổng cho học sinh nhà trường.

 

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Quy Nhơn năm 2003, cô Nguyễn Thị Sương về Trường THPT Krông Bông giảng dạy môn Lịch sử. Vốn sinh ra và lớn lên ở mảnh đất nghèo khó Krông Bông, hiểu hơn ai hết hoàn cảnh của nhiều học sinh nơi đây nên cô luôn tìm cách giúp đỡ các em. Tháng 5-2020, cảm thương hoàn cảnh của em Lương Thị Chung (lớp 11A12) có mẹ mất sớm, cha đi làm ăn xa bị tai nạn đã qua đời, cô đã lên mạng xã hội kêu gọi sự giúp đỡ để hỗ trợ em Chung có thể tiếp tục đến lớp. Cô và người bạn cũ cùng đứng ra kêu gọi, quyên góp lập quỹ khuyến học. Bước đầu, Quỹ học bổng "Nâng đỡ học sinh nghèo học tốt Krông Bông" do cô góp phần sáng lập đã quyên góp hơn 40 triệu đồng; qua đó trao hơn 15 triệu đồng cho 7 học sinh trong lễ tổng kết năm học 2019 - 2020. Đầu năm học mới 2020 - 2021, cô Sương đã huy động thêm được 55 triệu đồng từ mạnh thường quân để trao 11 suất học bổng (5 triệu đồng/suất) cho học sinh.

 

Bên cạnh đó, bản thân cô Sương còn kết nối với nhiều nhà hảo tâm để giúp đỡ một số học sinh mới tốt nghiệp THPT vào đại học. Cụ thể, cô đã huy động hàng chục triệu đồng giúp đỡ em Kiều Ái Vi (lớp 12A5), học sinh giỏi toàn diện, có cha và mẹ đều mắc bệnh tâm thần. Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Vi đạt điểm rất cao và đã trúng tuyển vào Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Cô cũng hỗ trợ em Đặng Ngọc Bảo Châu (cựu học sinh lớp 12A9), cả mẹ con em Châu đều bị khuyết tật nhưng em đã nỗ lực học tập và trúng tuyển Đại học Sư phạm Đà Nẵng với số điểm 22.

 

Thầy Lê Văn Hiểu (bìa phải) có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào khuyến học của nhà trường.
Thầy Lê Văn Hiểu (bìa phải) có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào khuyến học của nhà trường.

 

Ở Trường THPT Krông Bông còn có thầy Lê Văn Hiểu, giáo viên Thể dục. Vừa giảng dạy thầy vừa kinh doanh đồ thể thao. Mỗi năm thầy đều trích một phần lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh để trao học bổng khuyến học cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và có thành tích xuất sắc trong hoạt động thể thao. Trong 5 năm 2015 - 2020, cá nhân thầy đã đóng góp 10 triệu đồng cho Quỹ khuyến học của nhà trường. Sự hỗ trợ của thầy đã cổ vũ tinh thần cho học sinh, góp phần giúp hoạt động thể dục thể thao của Trường THPT Krông Bông đạt nhiều thành tích xuất sắc.

 

Thầy Đặng Quang Tùng, Bí thư Đoàn trường chia sẻ: “Trong những năm qua, công tác khuyến học của Trường THPT Krông Bông luôn được chú trọng, tổng nguồn quỹ Đoàn trường kêu gọi từ các mạnh thường quân quyên góp được có năm đạt hơn 100 triệu đồng, qua đó hỗ trợ, giúp đỡ nhiều học sinh trên con đường đến trường. Thành công này có công sức rất lớn của nhiều giáo viên trong trường mà thầy Phi, cô Sương và thầy Hiểu là điển hình trong số đó”.

Ngọc Viên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.