Multimedia Đọc Báo in

Dạy trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo

06:36, 26/10/2020

Sau 5 năm thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016 - 2020", chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ của các trường mầm non trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là đã phát huy tính chủ động, sáng tạo của trẻ.

Toàn tỉnh hiện có 635/673 cơ sở giáo dục mầm non thực hiện chuyên đề này (chiếm 94,3%).

Năm học 2020 - 2021, Trường Mẫu giáo Ea Hiao (xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo) có hơn 400 trẻ. Mặc dù cơ sở vật chất còn hạn chế, diện tích chật hẹp khiến việc xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học gặp nhiều khó khăn, song để trở thành một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả chuyên đề, nhà trường cử giáo viên theo học các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức, phương pháp cũng như vận dụng quan điểm lấy trẻ làm trung tâm vào giảng dạy thực tế. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh học sinh về nội dung chuyên đề để phối hợp cùng nhà trường giáo dục trẻ đạt hiệu quả. Đặc biệt, trường đã tận dụng triệt để không gian sẵn có để tổ chức các hoạt động vui chơi, trải nghiệm cho trẻ. Theo đó, các góc học tập, vui chơi trong lớp được trang trí nhiều màu sắc, sinh động, quen thuộc với cuộc sống hằng ngày của trẻ. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn gần gũi, hướng dẫn trẻ biết cách học tập độc lập, học từ những tình huống thực tế và học thông qua tự tìm hiểu, khám phá.

Một buổi học của học sinh Trường Mẫu giáo Cư Pui (huyện Krông Bông).
Một buổi học của học sinh Trường Mẫu giáo Cư Pui (huyện Krông Bông).

Cô Đinh Thị Hồng Dương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước đây trong môi trường giáo dục truyền thống, giáo viên truyền tải thông tin, trẻ tiếp nhận một cách thụ động. Còn trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên chỉ là người định hướng cho trẻ chủ động trải nghiệm, khám phá. Mỗi trẻ có một cách học, cách hiểu và tư duy khác nhau nên kết quả học tập của trẻ đều được giáo viên ghi nhận, động viên, không chê bai để trẻ thấy được việc học của mình đạt yêu cầu, có tiến bộ, hứng thú hơn khi tham gia học tập.

 
"Sau 5 năm thực hiện chuyên đề, cơ sở vật chất các trường mầm non trên địa bàn tỉnh được đầu tư cải thiện; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, từ đó có những hoạt động cụ thể, thiết thực trong lựa chọn nội dung, sưu tầm nguyên vật liệu, phù hợp với nhu cầu và khả năng của trẻ, tạo nền tảng tốt cho trẻ khi bước vào lớp 1”.
 
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Thanh Xuân

Trường Mẫu giáo Cư Pui (xã Cư Pui, huyện Krông Bông) có gần 90% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế khó khăn, để thực hiện hiệu quả chuyên đề "Trường học lấy trẻ làm trung tâm", năm học nào nhà trường cũng vận động phụ huynh tự nguyện góp sức tu sửa, làm mới cảnh quan trường lớp bằng những nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương. Việc làm này được phụ huynh nhiệt tình ủng hộ, người xây dựng hàng rào; người sửa chữa bàn ghế, dọn dẹp vệ sinh; người làm cỏ, trồng hoa; người trang trí hình ảnh ngộ nghĩnh, sinh động trên tường, cổng..., nhờ đó, khuôn viên trường lớp khang trang, sạch đẹp. Những khu đất trước đây chỉ toàn cỏ dại nay trở thành một công viên thu nhỏ với những khóm hoa rực rỡ sắc màu, hàng cây xanh thẳng tắp và luống rau xanh làm bữa ăn cho học sinh bán trú.

Cùng với đó, nhà trường còn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ sách để xây dựng thư viện mở, đến nay đã có gần 1.000 cuốn sách, truyện các loại. Thư viện được đặt ở hành lang lớp học để trẻ được tự do lựa chọn sách, truyện theo ý thích và phụ huynh cũng có thể dễ dàng đọc sách cùng con trước và sau giờ đón trẻ. Cô Hoàng Thị Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, những năm gần đây, từ nguồn vốn các dự án, đóng góp của phụ huynh, tổ chức từ thiện, nhà trường đã xây dựng được 6 phòng học, 2 sân bê tông, 55 ghế đá, hơn 200 giỏ cây cảnh, làm sân cỏ, trồng cây xanh, tạo môi trường thiên nhiên sinh thái, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ của nhà trường được nâng cao.

Giờ ra chơi của học sinh Trường Mầm non Hoa Sen (TP. Buôn Ma Thuột).
Giờ ra chơi của học sinh Trường Mầm non Hoa Sen (TP. Buôn Ma Thuột).

Kết thúc năm học 2019 - 2020, có 100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần và khám sức khỏe định kỳ; trẻ suy dinh dưỡng được can thiệp kịp thời để cải thiện thể chất, sức khỏe; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình phổ cập được đánh giá theo Bộ tiêu chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi...

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.