Multimedia Đọc Báo in

"Lớp học yêu thương" cho trẻ em nghèo

05:40, 15/11/2020

"Lớp học yêu thương" là nơi truyền thụ những kiến thức miễn phí cho học sinh nghèo trên địa bàn xã Ea H’đing và các xã lân cận của huyện Cư M'gar. Gọi là "lớp" nhưng "lớp học" có khi chỉ là căn phòng trọ được gia cố lại để có nơi giảng dạy cho các em.

Buổi chiều, trong ngôi nhà trọ ở gần ngã ba buôn Sang (xã Ea H’đing, huyện Cư M'gar) vang lên những âm đọc rộn rã của những học trò nghèo mê ngoại ngữ. Đó là lớp dạy học miễn phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Thầy Lương Hữu Hải, giáo viên Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (xã Ea H’đing), người khởi xướng mở lớp học cho biết, lớp học đã mở được hơn một năm qua nhằm giúp các học trò nghèo được bổ sung thêm kiến thức.

Hầu hết các buổi chiều trong tuần, lớp học đặc biệt này đều mở cửa để đón các em đến học. Ngày càng có nhiều học sinh nghèo đến xin ghi danh học các môn văn hóa lẫn năng khiếu. Tinh thần hiếu học đã tìm thấy “sự cưu mang” để thỏa niềm say mê học tập.

Thầy Hải kể, thương học trò nghèo nơi đây ham học nhưng không có điều kiện đến các lớp học thêm, ban đầu một mình thầy đứng ra mở lớp dạy môn Anh văn. Sau đó, thầy chủ động kết nối với một số giáo viên nữa để phụ đạo thêm các môn học khác. Hiện có hơn 10 thầy cô giáo trên địa bàn đã tự nguyện đảm trách việc dạy học cho các em ở những môn Toán, Văn, Anh văn, Võ thuật, Guitar mà không cần một đồng thù lao nào. Ai cũng tâm huyết và hết lòng giảng dạy.

Một buổi học Anh văn của
Một buổi học Anh văn của "lớp học yêu thương" tại khu nhà trọ gần ngã ba buôn Sang, xã Ea H'đing.

Khi mới mở lớp, thầy mượn nhờ phòng học của một trường tiểu học trong buôn để dạy và có 15 em theo học. Số lượng học sinh đăng ký học mỗi ngày đông hơn nên cơ sở vật chất không đáp ứng đủ nhu cầu.

Để có nơi học tập và tiện cho việc đi lại của các em, thầy liên hệ mượn nhà cộng đồng của các buôn lân cận để mở thêm lớp. Qua nhiều khó khăn, nhưng gắn bó với các em, hiểu được hoàn cảnh của từng em, các thầy cô lại càng quyết tâm duy trì lớp học. Thế là đã có ba lớp học được mở ra, gọi tên là "Lớp học yêu thương", dạy từ lớp 6 đến lớp 9 tại nhà cộng đồng các buôn Sang, buôn Jok, Kon H’ring. Về sau, có thêm lớp học nữa ở  khu trọ tại buôn Sang, xã Ea H’đing. Hiện tại, có tất cả bốn "lớp học yêu thương", với 100 em học sinh theo học đều đặn.

Thầy Hải không giấu nổi vui mừng khi cho biết, nhờ sự góp sức của các nhà hảo tâm, hai phòng trọ đã được gia cố, sửa chữa thành lớp học cho các em, đủ để kê hơn 10 bộ bàn ghế. Mới đây nhất, thầy lên Facebook kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ quyên góp mua được chiếc máy chiếu nên việc dạy và học đã thuận tiện hơn rất nhiều. Ngoài ra, để các em có đồ dùng học tập, thầy Hải cùng các thầy cô khác kêu gọi, huy động, vận động tiền mua bút, vở, đi xin quần áo cũ mang về cho học trò.

Em Đỗ Mai Hằng (học sinh lớp 6A4, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ) tâm sự: "Nhà nghèo, ba mẹ không có điều kiện để cho em đến các lớp học thêm. Được đi học để bổ sung kiến thức, nhất là môn Anh văn là niềm mơ ước bấy lâu của em. Dù nhà ở thôn Đồng Cao, xã Ea M’droh, cách điểm học hơn 7 km nhưng em vẫn tranh thủ đến để được học miễn phí".  Còn em Phan Đinh Thái Tú (lớp 6A5, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ) chia sẻ, biết có lớp học miễn phí, em đăng ký xin theo học các môn Toán, Anh văn, Văn, Võ thuật. Từ ngày theo học ở đây, em thấy lực học của mình tiến bộ hơn hẳn. Học miễn phí, còn được các thầy cô cho bút, vở, đôi khi là đôi dép, bộ quần áo hay chiếc cặp sách cũ. Từ ngày có lớp học đến nay, em chưa vắng buổi nào.

Các em học sinh nghèo hào hứng tham gia buổi học.
Các em học sinh nghèo hào hứng tham gia buổi học.

Không riêng gì Mai Hằng, Thái Tú mà nhiều học sinh nghèo ở xã Ea H’đing và các xã lân cận đều được học miễn phí như thế. Các em tìm đến lớp học với niềm say mê học hỏi kiến thức mà điều kiện vật chất hạn hẹp của gia đình đã không đáp ứng được. Cùng sinh hoạt dưới “mái nhà chung”, các học trò nghèo ở đây còn san sẻ với nhau từng quyển sách, bộ quần áo đồng phục cũ… Sau mỗi giờ học, các thầy cô ở đây còn tổ chức sinh hoạt văn nghệ, hướng dẫn kỹ năng sinh hoạt đội, nhóm, rèn luyện cho các em khả năng tự tin trước đám đông.  

Anh Nguyễn Minh Quý, Phó Bí thư Huyện Đoàn Cư M’gar, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện cho biết, "lớp học yêu thương" không chỉ giúp nâng cao kiến thức cho học sinh mà còn giúp các em có thêm kỹ năng sống. Hơn hết, lớp học đã khơi dậy trong các em tình thương, lòng nhân ái, biết chia sẻ với người khác. Đó là hành trang mang theo trong cuộc sống của các em mai này.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.