Multimedia Đọc Báo in

Những nữ sinh chuyên Văn và bảng vàng thành tích

07:56, 21/02/2021

Với thành tích 6/6 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Văn đều đoạt giải, các nữ sinh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Du: Đinh Thị Minh Phương (giải Nhất); Trần Hà Minh Dung (giải Nhì); Lê Nguyễn Diệu Hiền, Hoàng Thảo Chi, Phạm Thị Hằng (đều đoạt giải Ba) và Nguyễn Trịnh Hương Quỳnh (giải Khuyến Khích) đã góp phần lập nên bảng vàng thành tích mới cho nhà trường nói riêng và của tỉnh nói chung.

Trong đó bốn em: Phương, Dung, Hiền, Quỳnh là học sinh lớp 12 chuyên Văn - Sử - Địa; hai em Chi và Hằng là học sinh lớp 11 chuyên Văn - Sử - Địa. Là học sinh lớp 12 – năm cuối cấp với việc học nhiều áp lực, đặc biệt đối với các bạn tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia thì có lẽ áp lực ấy lại càng nặng nề hơn. Em Minh Phương tâm sự: “Năm học này em vừa phải sắp xếp thời gian hoàn thành tốt chương trình trên lớp, vừa ôn thi đại học, vừa ôn thi học sinh giỏi quốc gia nên đôi lúc cũng cảm thấy căng thẳng, áp lực, nhưng đó đều là những áp lực mang tính tích cực, thúc đẩy bản thân cố gắng hơn nữa. Cách học của em là biến học tập thành thời gian vui vẻ, thoải mái, tìm hiểu những kiến thức, những điều mới mẻ, thú vị. Bên cạnh đó chúng em cũng nhận được sự quan tâm, động viên, tạo mọi điều kiện từ phía nhà trường, gia đình, thầy cô và bạn bè nên đã chuẩn bị tâm lý, tâm thế tốt nhất cho cuộc thi quan trọng này…”.

Các  thành viên  trong  đội tuyển học sinh giỏi Văn quốc gia thảo luận chuyên đề.
Các thành viên trong đội tuyển học sinh giỏi Văn quốc gia thảo luận chuyên đề.
Các em trong đội tuyển Văn tham dự Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay có tinh thần tự học, ý thức, nỗ lực vượt khó và khả năng đột phá vươn lên rất tốt. Với niềm đam mê cùng sự hướng dẫn của thầy cô, hy vọng khi học dưới mái trường có bề dày thành tích này, các em sẽ được tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết để có điều kiện bay cao, bay xa hơn nữa chinh phục những chân trời tri thức mới".
Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Du Nguyễn Đăng Bồng

Là "cặp bài trùng", bạn thân của Minh Phương, nữ sinh Minh Dung đỡ áp lực hơn, bởi năm lớp 11 em cũng đã đoạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia. Em Minh Dung chia sẻ: “Năm nay em dự thi với tâm thế thoải mái hơn năm ngoái rất nhiều, thuần túy vì yêu thích môn Văn và chỉ tâm niệm cố gắng hết sức làm bài để không có gì phải tiếc nuối”.

Đối với các bạn còn lại, với những mục tiêu, nỗ lực, cố gắng của riêng mình đã đạt kết quả cao trong kỳ thi lần này. Em Diệu Hiền khiêm tốn bày tỏ: “Khi được vào đội tuyển, tự nhận thấy bản thân học không bằng các bạn, em cũng thấy lo lắm. Nhưng được sự động viên của cô giáo cùng các bạn và qua quá trình ôn luyện thì em có thêm tự tin và cũng học được rất nhiều điều từ các bạn trong đội tuyển. Khi biết mình đoạt giải Ba em rất vui, hạnh phúc”.

Sáu nữ sinh của đội tuyển Văn mỗi người một tính cách: người sôi nổi, thẳng thắn, người khép kín, rụt rè… nhưng đều gần gũi, yêu thương nhau, cùng nhau cố gắng, thi đua trong học tập; cùng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, gắn kết với nhau, đặc biệt là đều có chung niềm đam mê, tình yêu với môn Ngữ văn.

Các em đoạt giải đều không quên nhắc đến công lao của những người đã hỗ trợ, giúp đỡ, động viên mình trong suốt chặng đường dài; đặc biệt là các cô giáo: Nguyễn Thị Bích Hạnh, Ngô Thị Triều Châu và Nguyễn Thị Kim Liên - những người đã trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng, dìu dắt các em qua từng chuyên đề, bài giảng; tiếp thêm ngọn lửa cho niềm đam mê môn Ngữ văn đối với mỗi học trò.

Cô Nguyễn Thị Bích Hạnh trao đổi với các em trong đội tuyển Văn sau Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2020 - 2021.
Cô Nguyễn Thị Bích Hạnh trao đổi với các em trong đội tuyển Văn sau Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2020 - 2021.

Cô Nguyễn Thị Bích Hạnh, giáo viên phụ trách đội tuyển Văn cho biết: Mỗi em trong đội tuyển Văn thi học sinh giỏi quốc gia năm nay đều cá tính; chất văn cũng hoàn toàn khác nhau. Có em thì văn chương mượt mà, có em lại có cái nhìn rất sắc sảo, tư duy logic, có em lại mang đậm tính phản biện… Các em rất tự tin bày tỏ quan điểm trong cảm thụ văn học. Mỗi giờ học về tư duy phản biện, các em trao đổi rất hăng say, có chính kiến riêng và rất gần gũi với hơi thở cuộc sống. Để phát huy lợi thế của mỗi em và truyền lửa đam mê, các cô luôn theo sát học sinh, không chỉ dạy về kiến thức mà còn nắm bắt tâm lý của từng em trong từng giai đoạn. “Với mỗi em, giáo viên vừa là bạn, là người thân để có thể gần gũi, chia sẻ những khó khăn trong quá trình học tập cũng như cuộc sống. Kịp thời động viên, khuyến khích các em phấn đấu để ngày càng tốt hơn, có những kỹ năng cũng nhưng biết bảo vệ quan điểm của bản thân trong bài làm…”, cô Hạnh cho hay.

Có lẽ chính điều này đã giúp 6/6 em thành công trong kỳ thi, lập nên thành tích đỉnh cao trong lịch sử của đội tuyển môn Ngữ văn của tỉnh Đắk Lắk từ trước đến nay và thành tích này góp phần nâng tổng số thí sinh của tỉnh được tham dự Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Văn từ năm học sau lên 8 học sinh theo quy định (các kỳ thi vừa qua Đắk Lắk chỉ được tham gia 6 em).

Lan Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.