Multimedia Đọc Báo in

"Truyền lửa" đam mê sáng tạo khoa học cho học sinh

08:35, 25/02/2021

Tốt nghiệp ngành Sư phạm Vật lý, thầy Triệu Quốc Việt về công tác tại Trường THPT Cư M’gar (huyện Cư M’gar) từ năm 2007. Đam mê sáng tạo, trong những năm qua thầy Việt đã truyền cảm hứng và hướng dẫn nhiều học sinh thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng tạo nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng cao.

Trong quá trình giảng dạy, thầy Việt luôn tìm tòi, sáng tạo các phương pháp giảng dạy thu hút, hấp dẫn học trò. Bằng cách truyền thụ kiến thức cụ thể, sinh động và gần gũi với thực tế, thầy đã “biến” các giờ học Vật lý trở thành những tiết học trải nghiệm thú vị, hiệu quả. Qua những bài giảng, thầy còn khéo léo “truyền lửa” đam mê, yêu thích khoa học cho học sinh; đồng thời từ năm 2013 thầy đã trực tiếp hướng dẫn các em trong trường tham gia nghiên cứu khoa học.

Thầy Triệu Quốc Việt (thứ hai từ trái sang)  tại lễ bế mạc  Cuộc thi khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học  tỉnh Đắk Lắk  năm học  2019 - 2020.
Thầy Triệu Quốc Việt (thứ hai từ trái sang) tại lễ bế mạc Cuộc thi khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Đắk Lắk năm học 2019 - 2020.

Từ đó, mỗi năm học, thầy trò lại xây dựng ý tưởng, chọn giải pháp phù hợp rồi thi công, thiết kế, thử nghiệm các sản phẩm khoa học để tham gia các cuộc thi. Thầy còn hướng dẫn học sinh viết báo cáo, làm poster, thuyết trình để bảo vệ đề tài thành công. Với sự nghiêm túc, thận trọng và tỉ mỉ, từ năm 2013 - 2020 thầy Việt đã cùng các nhóm học sinh thiết lập nhiều mô hình, dự án có tính ứng dụng cao trong thực tiễn và đã đoạt giải cao trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia dành cho học sinh trung học như: Bộ chuông đèn đoạt giải Ba cấp tỉnh năm học 2013 – 2014; sản phẩm bơm tưới tiêu nông nghiệp đoạt giải Ba cấp tỉnh năm học 2014 - 2015; Mạch 7 ứng dụng cho nông dân Đắk Lắk đoạt giải Nhất cấp tỉnh năm học 2015 – 2016 và giải Khuyến khích cấp quốc gia năm học 2016 – 2017; bộ chuông đèn điều khiển từ xa đoạt giải Khuyến khích cấp tỉnh năm 2018 - 2019. Mới đây, thầy Việt đã hướng dẫn học sinh nghiên cứu thành công đề tài “Sản phẩm bảo vệ an toàn cho người sử dụng xe máy” và đã đoạt giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2019 - 2020. Đây là những sản phẩm rất gần gũi, tiện ích trong thực tiễn cuộc sống. Thầy Việt và các nhóm học sinh đã được các cấp tặng nhiều giấy khen về những thành tích trên lĩnh vực sáng tạo khoa học - kỹ thuật.

Song, điều vui nhất với thầy Việt không phải là những giải thưởng hay những tấm giấy khen mà chính là việc thầy đã "truyền lửa" đam mê khoa học cho nhiều học sinh, giúp các em say mê tìm tòi, khám phá để làm giàu thêm kiến thức của mình. Thầy tâm sự: “Sau nhiều năm hướng dẫn học sinh thực hiện các đề tài, tôi nhận thấy nghiên cứu, sáng tạo khoa học giúp các em phát huy tốt tư chất, tư duy, sự thông minh, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm tốt. Đó chính là những kỹ năng cần thiết giúp các em vững bước trong tương lai”..

Đoàn Văn Hân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.