Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học

06:28, 09/03/2021

Với tâm lý không chủ quan, lơ là trước dịch bệnh Covid-19, ngành GD-ĐT tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, nhân viên.

So với các bậc học, trẻ mầm non, tiểu học là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao do sức đề kháng, kỹ năng tự phòng, chống bệnh hạn chế. Vì vậy, để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các trường học đã thường xuyên tổ chức dọn dẹp, vệ sinh trường, lớp học, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, đảm bảo các yêu cầu của hoạt động dạy, học và phòng, chống dịch bệnh.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Việt Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột) Ngô Ái Phượng cho biết: Năm học 2020 – 2021, trường có trên 600 học sinh, với 20 lớp. Hằng ngày đến trường, học sinh đều được các cô giáo đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, lập danh sách theo dõi sức khỏe nhằm phát hiện sớm các biểu hiện bất thường để có biện pháp xử lí kịp thời. Đồng thời, nhà trường cũng chú trọng vệ sinh phòng học, đồ dùng, đồ chơi; các đồ dùng cá nhân của trẻ: khăn mặt, cốc, khăn lau tay đều dùng riêng biệt và được giặt, vệ sinh hằng ngày. Cùng với đó, nhà trường tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng lồng ghép dạy trẻ các kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19 như: cách rửa tay, sử dụng khẩu trang, nước sát khuẩn; quan tâm cân đối về tỷ lệ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn nhằm tăng cường sức khỏe cho trẻ…

Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với Trường Đại học Tây Nguyên, sau thời gian tổ chức học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19, sáng ngày 8-3 hơn 8.000 sinh viên, học viên của trường đã quay trở lại trường học tập. Để đảm bảo an toàn về sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, ngoài việc yêu cầu tất cả sinh viên, học viên khai báo y tế, nhà trường cũng đã tiến hành phun khử khuẩn tất cả phòng học, ký túc xá trước khi đón sinh viên trở lại học tập.

 
“Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học; xác định mỗi giáo viên, học sinh là một “chiến sĩ” trên mặt trận phòng chống dịch, gắn trách nhiệm với người đứng đầu ở từng đơn vị, không để dịch xâm nhiễm, lây lan trong trường học do lơ là, chủ quan…”.
 
 Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa

Trưởng Phòng Công tác sinh viên - Trường Đại học Tây Nguyên Phạm Trọng Lượng cho hay: Trong ngày đầu tiên sinh viên đi học trở lại, nhà trường đã bố trí nhiều máy đo thân nhiệt; huy động đội ngũ nhân viên, sinh viên hỗ trợ tiến hành đo thân nhiệt tại cổng của các khoa và tiến hành giãn cách khi ra vào cổng trường. Ngoài ra, nhà trường cũng bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại các cửa thang máy, tầng lầu và khuyến khích sinh viên thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường và từ trường về nhà; không dùng chung các đồ dùng cá nhân. Đối với những sinh viên đến từ những địa phương có dịch, trường yêu cầu sinh viên phải tự cách ly tại nhà và khai báo thông tin trên tài khoản cá nhân trên hệ thống của trường. Riêng sáng ngày đầu tiên trở lại trường, sinh viên, học viên phải trình mã tờ khai y tế tại cổng. Trường cũng đã phân chia nhiều lối đi cho sinh viên, học viên tại các khoa khác nhau. Trong tuần đầu tiên này, Trường Đại học Tây Nguyên dành nhiều thời gian cho sinh viên ổn định chỗ ở và tập huấn phòng, chống dịch Covid-19; tùy từng khoa, lớp sẽ tiếp tục vào chương trình chính khóa theo lịch học. Việc học trực tuyến sẽ tiếp tục được phối hợp xen kẽ nhằm tạo điều kiện học tập thuận lợi cho sinh viên.

Trường Đại học Tây Nguyên triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Trường Đại học Tây Nguyên triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Em Nguyễn Thị Thảo Tiên (sinh viên năm thứ hai, Khoa Sư phạm, ngành Giáo dục mầm non) nhà ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chia sẻ: “Thời gian qua, nhà trường đã tổ chức học trực tuyến, tuy nhiên em vẫn muốn được đến trường học tập hơn vì ở trường có đầy đủ trang thiết bị dạy học cũng như thực hành. Việc trường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khiến em cảm thấy rất yên tâm, chỉ cần chuyên tâm, tập trung cho việc học…”.

Trao đổi về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở các trường học trên địa bàn tỉnh hiện nay, Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa cho biết: Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh, Sở đã ban hành một số văn bản chỉ đạo, yêu cầu các phòng GD-ĐT, cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học. Trong đó thường xuyên vệ sinh môi trường, đảm bảo các điều kiện vệ sinh phòng bệnh, kiểm tra, theo dõi sức khỏe học sinh, sinh viên và cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên; đồng thời nghiêm túc thực hiện “Thông điệp 5K” (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung đông người, khai báo y tế) và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp về phòng, chống dịch Covid-19 cũng như dịch, bệnh truyền nhiễm khác…

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.