Multimedia Đọc Báo in

Sau những vinh quang

10:04, 29/12/2017
Dù trực tiếp đứng trên sàn đấu hay khi lùi về hậu trường, những vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp vẫn tâm huyết và mong muốn tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, đồng hành cùng sự phát triển của thể thao tỉnh nhà.

Hạnh phúc nhất là được cống hiến cho quê hương

Cựu VĐV môn boxing Lò Thúy Năm (nay là Huấn luyện viên môn boxing Trường Năng khiếu thể dục thể thao tỉnh) từ nhỏ đã có sở thích rất đặc biệt là mê… võ thuật, nên hay “học lén” những đường quyền, thế võ môn Karatedo của một lớp học tại xã. Năm 2003. Năm được người anh cùng xóm Lương Xuân Hoàng (VĐV học môn Wushu tại Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh) giúp đỡ vào học tập tại Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh.

Chỉ sau mấy tháng luyện tập, Năm được huấn luyện viên cho thượng đài tại Giải vô địch quốc gia môn Wushu toàn quốc năm 2004 (tổ chức ở Hà Nội) và đã bất ngờ giành huy chương Đồng ở nội dung đối kháng hạng cân 45 kg. Ít tháng sau, Năm tiếp tục được chọn đi thi đấu ở Giải vô địch võ thuật cổ truyền quốc gia tại tỉnh Tây Ninh và giành huy chương Bạc nội dung đối kháng hạng 45 kg nữ; tiếp đó giành huy chương Vàng môn Boxing toàn quốc (tổ chức ở Hà Nội) với hạng cân 46 kg nữ. Với thành tích ấn tượng này, Năm được gọi vào đội tuyển quốc gia và tham dự SEA Games 23 năm 2005 tại Philippines.

Chị Lò Thúy Năm hướng dẫn học trò luyện tập boxing.
Chị Lò Thúy Năm hướng dẫn học trò luyện tập boxing.

Trong suốt thời gian thi đấu thể thao đỉnh cao (từ năm 2004-2009), tại các giải đấu trong nước, ở nội dung đối kháng nữ 45 kg môn Boxing, dường như Lò Thúy Năm không có đối thủ; mang về cho thể thao Đắk Lắk rất nhiều tấm huy chương và từng được phong Kiện tướng quốc gia. Năm 2010, do bị chấn thương trong một buổi tập, Năm chia tay sự nghiệp thể thao đỉnh cao và nhận nhiệm vụ huấn luyện môn boxing ở Trường Năng khiếu thể dục thể thao tỉnh, tận tình truyền dạy kiến thức võ thuật, kinh nghiệm thi đấu cho đàn em không chỉ bằng tài năng mà cả đam mê và tâm huyết. Đối với chị, được cháy cùng niềm đam mê là niềm vui, được cống hiến cho quê hương là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Nhưng điều chị trăn trở nhất hiện này là cuộc sống của VĐV chuyên nghiệp sau khi giải nghệ hay đầu ra cho tuyến năng khiếu vẫn chưa có gì bảo đảm. Có rất nhiều VĐV chuyên nghiệp sau khi nghỉ thi đấu, gần như họ trở lại “vạch xuất phát”, không nghề nghiệp, tương lai gần như mờ mịt; VĐV năng khiếu sau khi tốt nghiệp chỉ một số ít được tiếp tục gắn bó với thể thao đỉnh cao, còn lại trở về địa phương, khiến cho công tác tuyển chọn tài năng gặp nhiều khó khăn...

Luôn cháy bỏng niềm đam mê võ thuật         

Trương Đình Hoàng là một cái tên quen thuộc của boxing Việt Nam. Gần 10 năm nay, Hoàng không có đối thủ ở trong nước và anh cũng trở thành võ sĩ thứ hai ở Việt Nam bước lên ngôi vô địch môn boxing nam ở đấu trường SEA Games.

Nhà vô địch SEA Games Trương Đình Hoàng hướng dẫn học viên luyện tập.
Nhà vô địch SEA Games Trương Đình Hoàng hướng dẫn học viên luyện tập.

Hoàng đến với môn võ Wushu từ năm 12 tuổi nhưng sau đó lại rẽ lối sang môn võ Boxing. 18 tuổi Hoàng đã trở thành VĐV chính thức của tuyển Boxing Việt Nam. Trong các lần tham dự SEA Games 2009, 2011, 2013, Hoàng liên tiếp dừng bước ở bán kết và ngậm ngùi nhận huy chương Đồng. Đến SEA Games 28 năm 2015 trên đất Singapore, Hoàng lần lượt vượt qua các đối thủ mạnh đến từ các quốc gia trong khu vực để lập nên kỳ tích với chiếc huy chương Vàng nam môn boxing hạng cân 75 kg. 

Hiện nay, với tâm huyết và mong muốn giúp đỡ mọi người rèn luyện sức khỏe, biết cách tự vệ, Hoàng đã thành lập Câu lạc bộ võ thuật mang tên TDH Boxing Club trong khuôn viên Thành Đoàn Buôn Ma Thuột (59 Lê Thánh Tông, TP. Buôn Ma Thuột). Mặc dù Câu lạc bộ mở cửa chưa lâu nhưng đều đặn vào các buổi chiều trong tuần có khoảng 50 học viên đến luyện tập. Các học viên đến đây đều được Hoàng truyền dạy kỹ năng cơ bản của môn boxing; được giáo dục đạo đức, rèn luyện nhân cách. Đối với những học viên có năng khiếu, thực sự có đam mê anh sẽ giới thiệu cho Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh tiếp nhận, bồi dưỡng để tham gia vào đội tuyển của tỉnh đi thi đấu tại các giải đấu lớn…

Hoàng cho rằng mình vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với võ thuật đến khi nào không còn tập được nữa. “Võ thuật là niềm đam mê từ nhỏ nên cho dù chuyện cơm áo, gạo tiền luôn thách thức nhưng tôi vẫn kiên trì vượt lên. Năm 2018, tôi sẽ tiếp tục thi đấu tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc trong màu áo đoàn thể thao Đắk Lắk” - Hoàng khẳng định.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.