Multimedia Đọc Báo in

Chinh phục những đỉnh cao

15:47, 15/02/2018

Nhờ có chiến lược đầu tư đúng đắn, khoa học, thể thao thành tích cao Đắk Lắk đã gặt hái được những kết quả đáng tự hào tại các đấu trường trong nước và khu vực, qua đó khẳng định được vị thế, là địa phương có phong trào thể thao phát triển mạnh của khu vực Tây Nguyên.

Đầu tư có trọng tâm

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Võ Thành Danh cho biết: “Trong số các môn thể thao, gồm: điền kinh, cử tạ, boxing, kick boxing, võ cổ truyền, wushu, bắn súng, bắn cung, đua thuyền, karatedo, bóng chuyền nam, bóng đá nam, bóng chuyền nữ, Trung tâm không đầu tư theo kiểu dàn trải mà tập trung khai thác các môn vốn là tiềm năng, thế mạnh của Đắk Lắk như bắn cung, kick boxing, karatedo…”. 

Trên cơ sở định hướng đó, Trung tâm phối hợp với Trường Năng khiếu thể dục thể thao về các địa phương, tìm kiếm vận động viên có tố chất phù hợp với từng bộ môn để tập trung huấn luyện, đào tạo chuyên môn. Quá trình tuyển chọn, sàng lọc vận động viên đã diễn ra từ 3 - 5 năm về trước. Với phương châm “Không chạy theo số lượng, tập trung cho chất lượng”, các tuyển trạch viên tuyển chọn mỗi bộ môn không quá 10 gương mặt năng khiếu. Chính vì vậy ở môn kick boxing và bắn cung, mỗi đội tuyển chỉ có 9 vận động viên, riêng ở bộ môn karatedo chỉ có 6 vận động viên. Tuy lực lượng mỏng, song những vận động viên ở các môn này đều được đánh giá là tài năng rất triển vọng. Đơn cử như ở môn bắn cung có cung thủ Nguyễn Thị Hải Châu, môn kick boxing có võ sĩ Phạm Bá Hợi và karatedo có Tăng Quốc Tuấn…

Võ sinh karatedo huyện Krông Pắc biểu diễn võ thuật.
Võ sinh karatedo huyện Krông Pắc biểu diễn võ thuật.

Xác định công tác huấn luyện có ý nghĩa then chốt, quyết định, giúp thể thao thành tích cao Đắk Lắk thành công ở các đấu trường nên Trung tâm đã cất công tìm kiếm, chiêu mộ huấn luyện viên có trình độ chuyên môn, tâm huyết, trách nhiệm đảm nhận công tác huấn luyện các môn mũi nhọn trên. Ở môn bắn cung, huấn luyện viên Phạm Thị Phương Anh, người đã nhiều năm gắn bó với bộ môn này được Trung tâm chiêu mộ từ Hải Phòng về đảm nhiệm hướng dẫn các vận động viên. Ở môn kick boxing, huấn luyện viên Lưu Hồ Điệp, vốn xuất thân từ  vận động viên và là thành viên Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam dẫn dắt. Bộ môn karatedo do huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm Nguyễn Văn Bảo hướng dẫn.

Song song với quá trình tuyển chọn vận động viên, huấn luyện viên các bộ môn trên, Trung tâm còn quan tâm đầu tư kinh phí, xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu tập luyện; có chế độ đãi ngộ xứng đáng, giúp vận động viên yên tâm tập luyện, cống hiến cho thể thao đỉnh cao tỉnh nhà.

Mùa vàng của thể thao thành tích cao

Chiến lược đầu tư đúng đắn cho các môn thể thao mũi nhọn đã đến ngày gặt hái quả ngọt khi năm 2017, các đội tuyển trên tham gia các giải đấu ở đấu trường trong nước và khu vực đều đạt những thành tích cao. Cụ thể, kick boxing, bộ môn tiên phong, xuất quân đầu tiên của năm 2017 tham dự Giải vô địch Cúp kick boxing nam nữ toàn quốc diễn ra vào tháng 3-2017 tại Bình Phước đã đoạt 2 huy chương Vàng, 1 huy chương Đồng. Các vận động viên đem vinh quang về cho tỉnh nhà là Phạm Bá Hợi (huy chương Vàng hạng cân dưới 54 kg nam, nội dung Low kick), Nguyễn Thị Quỳnh (huy chương Vàng hạng cân dưới 46 kg nữ, nội dung Low kick) và Nguyễn Như Tèo (huy chương Đồng, hạng cân dưới 54 kg nam, nội dung Fulcontact).

Các võ sĩ tại Giải vô địch cúp các câu lạc bộ mạnh karatedo quốc gia  năm 2017.
Các võ sĩ tại Giải vô địch cúp các câu lạc bộ mạnh karatedo quốc gia năm 2017.

 

Tất cả 9 vận động viên đội tuyển bắn cung của tỉnh đều đạt danh hiệu kiện tướng quốc gia. Môn Karatedo có 4 vận động viên và kick boxing có 2 vận động viên đạt kiện tướng quốc gia.

Hành trình chinh phục, sưu tầm huy chương của thể thao thành tích cao Đắk Lắk tiếp nối khi đội tuyển bắn cung “xung trận”, tham gia Giải vô địch bắn cung trẻ toàn quốc (tổ chức vào tháng 7-2017 tại Hải Dương) đã lập nên kỳ tích khi đoạt 3 huy chương Vàng, 8 huy chương Bạc và 5 huy chương Đồng. Trong đó, cung thủ Nguyễn Thị Hải Châu đã xuất sắc phá vỡ kỷ lục quốc gia nội dung cung 3 dây 30 mét.

Ở môn karatedo, các võ sĩ tham dự Giải vô địch các câu lạc bộ mạnh karatedo quốc gia do Đắk Lắk đăng cai tổ chức vào tháng 7-2017 đã đoạt 2 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng, đóng góp vào bảng vàng của thể thao thành tích cao của Đắk Lắk. Ngoài ra, ở đấu trường khu vực, võ sĩ Tăng Quốc Tuấn còn đoạt 2 huy chương Đồng tại giải Vô địch karatedo Đông Nam Á năm 2017.

Những thành tích đáng tự hào của các môn thể thao thế mạnh, mũi nhọn này trong năm qua là cơ sở để người hâm mộ tin tưởng, kỳ vọng thể thao thành tích cao Đắk Lắk sẽ tiếp tục làm nên những kỳ tích trong năm 2018. 

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.