Multimedia Đọc Báo in

Đội tuyển bắn súng Đắk Lắk làm nên kỳ tích

05:59, 16/02/2018

Đội tuyển bắn súng Đắk Lắk đã khép lại một năm thành công khi  lập nên kỳ tích, đoạt tổng cộng 4 huy chương (trong đó có 1 huy chương Vàng, 3 huy chương Đồng) ở các nội dung cá nhân và đồng đội tại Giải bắn súng vô địch quốc gia 2017 sau 5 năm chờ đợi.

Phấn đấu cho giấc mơ vàng

Đến nay, Đội tuyển bắn súng Đắk Lắk đã tròn 5 năm tuổi, độ tuổi rất trẻ so với các đội tuyển có thế mạnh ở bộ môn này như: Hải Dương, Quân đội, Hà Nội… Được biết, để hình thành được đội tuyển, các thành viên trong Ban huấn luyện đã kỳ công về các địa phương “đãi cát tìm vàng”, tìm kiếm, tuyển chọn vận động viên năng khiếu, có tố chất phù hợp với bộ môn này để tập trung rèn luyện kỹ thuật cơ bản tại địa phương trong thời gian 2 năm. Sau khi đã thuần thục, nắm chắc các yếu lĩnh, động tác bắn thì được gửi về Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia III (Đà Nẵng) huấn luyện nâng cao. Quy trình này diễn ra đều đặn suốt 5 năm qua. 

Xạ thủ Phạm Thị Thanh Hiền đoạt 2 Huy chương Vàng Giải súng hơi thanh thiếu niên quốc gia.
Xạ thủ Phạm Thị Thanh Hiền đoạt 2 Huy chương Vàng Giải súng hơi thanh thiếu niên quốc gia.

Để đến với thành công, các xạ thủ phải trải qua quá trình khổ luyện bền bỉ. Thời gian đầu do chưa quen với động tác đưa tay ngắm bắn nên tối về, cánh tay mỏi rã rời, vả lại do phải tập trung cao độ, nhắm vào mục tiêu cố định cũng làm cho mắt bị hoa, choáng váng, vài tháng sau mới dần quen. Không những vậy, do kinh phí hạn chế, không trang bị được súng mới, nên các xạ thủ phải sử dụng súng cũ, không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, trong khi đó yêu cầu của bộ môn này là súng tập luyện phải tương tự như súng thi đấu chính thức. Ngoài ra, phần lớn thời gian toàn đội phải tập “chay”, không có đạn thật, chỉ đến khi trước các giải đấu, xạ thủ mới được cấp đạn để tập bắn, nhưng cũng phải dùng hết sức tiết kiệm. Khó khăn là vậy, song với niềm đam mê, các vận động viên vẫn kiên trì đeo đuổi nghề đã chọn, miệt mài tập luyện, hoàn thiện kỹ thuật, kỹ năng thi đấu. Được biết, trong thời gian từ năm 2012 - 2016, Đội tuyển bắn súng Đắk Lắk cũng đã nhiều lần tham gia thử sức ở các giải đấu, song không đạt được thành tích cao. Những lần thất bại ấy không làm các vận động viên nhụt chí, nản lòng mà ngược lại, hun đúc thêm lòng quyết tâm, nỗ lực tập luyện, hướng đến mục tiêu chinh phục tấm huy chương vàng quý giá.

Gặt hái quả ngọt

Trước khi bước vào tranh tài tại Giải bắn súng vô địch quốc gia 2017 - giải đấu cao nhất của Liên đoàn Bắn súng Việt Nam diễn ra tại Hà Nội, Đội tuyển bắn súng Đắk Lắk có bước khởi động, chạy đà tại Giải súng hơi thanh thiếu niên quốc gia 2017, do Đắk Lắk đăng cai tổ chức vào tháng 6 -2017, với 5 vận động viên tham dự. Tại giải này, dù Ban huấn luyện không đặt nặng vấn đề thành tích nhưng các xạ thủ vẫn đã tự đặt ra mục tiêu là có huy chương. Mục tiêu ấy đã được cụ thể hóa khi xạ thủ Phạm Thị Thanh Hiền (SN 2000) thi đấu xuất thần ở nội dung 10 mét súng trường di động tiêu chuẩn nữ và 10 mét súng trường di động hỗn hợp nữ để đoạt cả 2 huy chương Vàng.

Các xạ thủ tranh tài tại Giải súng hơi thanh thiếu niên quốc gia, do Đắk Lắk đăng cai tổ chức.
Các xạ thủ tranh tài tại Giải súng hơi thanh thiếu niên quốc gia, do Đắk Lắk đăng cai tổ chức.

 

 
“Trong chiến lược phát triển thể thao thành tích cao, thời gian tới chúng tôi sẽ quan tâm, đầu tư kinh phí mạnh hơn cho bộ môn nằm trong hệ thống thi đấu Olympic này, với mục tiêu là Đắk Lắk có vận động viên góp mặt tại các kỳ Olympic và có được huy chương”.
 Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thi đấu thể dục thể thao tỉnh Võ Thành Danh

Bước chạy đà hoàn hảo này đã giúp các xạ thủ Đắk Lắk có được tâm lý tự tin khi bước vào cuộc tranh tài quan trọng nhất của năm. Tuy nhiên, dưới góc độ của các nhà chuyên môn, không ai tin rằng đội tuyển bắn súng non trẻ Đắk Lắk có thể tạo nên bất ngờ, bởi giải có sự tham dự của các vận động viên hàng đầu, dày dạn kinh nghiệm, như: Đặng Hồng Hà, Cù Thị Thanh Tú (Hà Nội), Nguyễn Thị Lệ Quyên (Hải Phòng), Nguyễn Thị Thu Hằng (Quân đội)… Ít bị các đối thủ chú ý, các cô gái Đắk Lắk thi đấu cực kỳ bình tĩnh, bản lĩnh, tự tin để tạo nên kỳ tích trong sự ngỡ ngàng của các đội bạn. Ở nội dung cá nhân 10 mét súng trường di động tiêu chuẩn nữ, xạ thủ Phạm Thị Thanh Hiền đã xuất sắc đoạt huy chương Vàng, khi ghi được tổng điểm số sau 4 lượt bắn là 359 điểm. Với tấm huy chương này, ngoài việc được công nhận đẳng cấp kiện tướng quốc gia, vận động viên có tuổi đời rất trẻ này còn được tuyển chọn vào đội tuyển trẻ quốc gia. Cũng ở nội dung này, đồng đội của Hiền là Huỳnh Thị Mai Khuyên đã đoạt thêm 1 huy chương Đồng. Còn ở nội dung đồng đội 10 mét súng trường di động hỗn hợp và 10 mét súng trường di động tiêu chuẩn nữ, các xạ thủ: Phạm Thị Thanh Hiền, Huỳnh Thị Mai Khuyên, Nông Thị Triều đoạt 2 huy chương Đồng, qua đó khép lại giải đấu thành công nhất khi lần đầu tiên góp mặt trong tốp 10 đội bắn súng mạnh nhất nước.

Đăng Triều

 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.