Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực để đem vinh quang về cho tỉnh nhà

08:17, 04/03/2018

Cuối tháng 12-2018, Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII sẽ chính thức khởi tranh tại Hà Nội. Ngay từ thời điểm này, vận động viên các đội tuyển của tỉnh tham gia tranh tài tại đại hội đang khẩn trương tập luyện với quyết tâm, động lực cao nhất, hướng đến mục tiêu đem vinh quang về cho tỉnh nhà…

Tại khu vực nhà tập của đội tuyển cử tạ, không khí luyện tập diễn ra hết sức nghiêm túc. 4 lực sĩ nằm trong nhóm vận động viên được kỳ vọng tranh chấp huy chương là Marona Sacly, Võ Thị Quỳnh Như, Y Trang Buôn Krông, Ksan đang thực hiện các động tác cử giật, cử đẩy với sự tập trung, chuẩn xác cao độ, theo mức độ tăng nặng dần của các quả tạ. Lực sĩ Marona Sacly, người được giao nhiệm vụ đoạt huy chương vàng ở nội dung 69 kg nữ hạ quyết tâm: “Thời gian không còn nhiều, chúng em cần nỗ lực, tích cực khổ luyện hơn nữa nhằm duy trì thể lực, cải thiện thành tích để có được phong độ tốt nhất trước khi bước vào tranh tài cùng các vận động viên đỉnh cao khác của cả nước”. Cạnh bên, vận động viên của các đội tuyển: võ cổ truyền, karatedo, wushu, điền kinh cũng đang quần thảo, luyện các miếng đánh, hoàn thiện các kỹ thuật, chiến thuật, sức bền… Tất cả đều ý thức phải phấn đấu hết mình để có cơ hội bước lên bục vinh quang, bởi ngày hội thể thao lớn nhất nước này hội tụ tất cả những anh tài xuất sắc trong toàn quốc.

Các vận động viên đội tuyển điền kinh tập luyện.
Các vận động viên đội tuyển điền kinh tập luyện.

Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Võ Thành Danh, Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII là dịp quan trọng giúp các địa phương nhìn nhận, đánh giá sự phát triển của thể thao thành tích cao của địa phương, chính vì vậy để duy trì vị thế đã nỗ lực gây dựng những năm qua, Đắk Lắk đã có thời gian dài chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo. Ngay từ năm 2015, trên cơ sở xác định các môn trọng điểm, thế mạnh của địa phương, Trung tâm đã tiến hành sàng lọc lực lượng vận động viên từ các tuyến, hình thành các đội tuyển để tập trung mọi nguồn lực, đầu tư ở  9 môn trọng điểm, có khả năng tranh chấp huy chương tại đại hội gồm: boxing, võ cổ truyền, karatedo, wushu, điền kinh, cử tạ, rowing, bắn súng và bắn cung. Ở giai đoạn đầu (năm 2015 và 2016), Trung tâm phối hợp với Trường Năng khiếu tuyển 45 vận động viên trẻ ở các môn trên, tập trung đào tạo chuyên môn cho từng vận động viên theo sở trường nhằm phát huy tối đa thế mạnh của từng cá nhân. Tiếp đến, năm 2017, Trung tâm tiếp tục bổ sung thêm lực lượng vận động viên lên 60 người. Bên cạnh việc đào tạo chuyên môn, vận động viên được tạo điều kiện thi đấu cọ xát ở nhiều giải đấu nhằm tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật, chiến thuật thi đấu. Một số vận động viên của môn rowing, bắn súng được gửi đến Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng tập luyện. Nhờ đó trình độ các vận động viên ngày được cải thiện, nâng cao, với kết quả qua 3 năm đào tạo, trong lực lượng này đã có 20 vận động viên đạt đẳng cấp kiện tướng, 21 vận động viên đạt cấp 1.

Theo đánh giá, trong các môn mũi nhọn này thì boxing, karatedo, cử tạ, bắn cung, rowing có nhiều cơ hội đoạt huy chương vàng, bởi có sự góp mặt của các vận động viên Trương Đình Hoàng (môn boxing), Phạm Bá Hợi (võ cổ truyền), tuyển thủ quốc gia môn rowing Đàm Văn Hiếu và xạ thủ tuyển trẻ quốc gia vừa đoạt huy chương vàng môn bắn súng năm 2017 Phạm Thị Thanh Hiền…

Song song với việc tập trung cho công tác chuyên môn, Trung tâm đã quan tâm đến đầu tư cơ sở vật chất, cơ bản đáp ứng nhu cầu luyện tập của các vận động viên. Trong bối cảnh kinh phí hạn hẹp, song Trung tâm linh động, cân đối nguồn, tìm kiếm tài trợ, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện đảm bảo đủ tiêu chuẩn cho các vận động viên luyện tập. Ngoài ra để khuyến khích, động viên các vận động viên thi đấu, Trung tâm đề xuất UBND tỉnh ngoài chế độ tiền thưởng theo quy định hiện hành, nếu đoạt huy chương vàng, vận động viên còn được thưởng thêm 20 triệu đồng, huy chương bạc là 12 triệu đồng và huy chương đồng là 8 triệu đồng.

Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc được tổ chức định kỳ 4 năm 1 lần. Ở Đại hội lần thứ VII, năm 2014, Đắk Lắk đoạt tổng cộng 21 huy chương các loại, xếp thứ 2/19 tỉnh miền núi, thứ nhất ở các tỉnh Tây Nguyên. Tại Đại hội lần VIII, Đắk Lắk đề ra mục tiêu đoạt 24 huy chương các loại và tiếp tục duy trì vị trí trên.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.