Multimedia Đọc Báo in

"Cơn địa chấn" đã qua…

08:22, 07/07/2018

Hơn 2/3 chặng đường với những trận thư hùng đỉnh cao của World Cup 2018 đã đi qua, mà kết quả là  việc vắng bóng nhiều ngôi sao là điều ít ai nghĩ tới. Nhưng bóng đá là cuộc chơi khắc nghiệt mà ở đó bất ngờ và kịch tính được xem là thứ “gia vị” không thể thiếu để tạo nên sân chơi hấp dẫn bậc nhất hành tinh.

Nhiều “ông lớn” đồng loạt  "ngã ngựa”

Trước khi vòng chung kết World Cup 2018 diễn ra, sự vắng mặt của hai “gã khổng lồ” Italia và Hà Lan khiến nhiều người hâm mộ dự đoán đây sẽ là một kỳ World Cup “điên rồ” với những bất ngờ khó đoán trước được. Và thực tế đã xảy ra như vậy!

Cơn địa chấn đầu tiên đến từ “những chiến binh Taeguk” Hàn Quốc đã làm rung chuyển Saint Petersburg khi loại nhà đương kim vô địch Đức với tỉ số 2-0 ngay từ vòng bảng. Mesut Ozil, Marco Reus, Thomas Muller... với khuôn mặt thất thần, bàng hoàng không tin đó là sự thật. Bị loại sớm ở một giải đấu danh giá nhất hành tinh là nỗi đau tột cùng với một cường quốc bóng đá như Đức. Những giọt nước mắt đã rơi như lời xin lỗi muộn màng của “Cỗ xe tăng” gửi đến người hâm mộ.

Cái tên gây thất vọng không kém đó chính là Argentina. Dù sở hữu một dàn sao “long lanh” như Messi, Aguero, Di Maria, Higuain,... nhưng đội bóng xứ Tango chỉ thể hiện một bộ mặt vô hồn, nhạt nhòa ở vòng bảng và phải nhờ đến may mắn mới “lách qua khe cửa hẹp” để đến với vòng 1/8. Nhưng những nỗ lực của Messi và đồng đội trong trận đấu với đội tuyển Pháp cũng không đủ để đưa họ đến với tứ kết và cứu vãn được một giải đấu kém cỏi, thất vọng.

Những chiến binh Samurai Nhật Bản sẽ là “mảng màu” đáng nhớ ở World Cup 2018.
Những chiến binh Samurai Nhật Bản sẽ là “mảng màu” đáng nhớ ở World Cup 2018.

Hai “ông lớn” khác là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cũng sớm tạm biệt sân chơi World Cup 2018 trong sự ngỡ ngàng và tiếc nuối của người hâm mộ. Trước đội chủ nhà Nga, đội bóng xứ bò tót tưởng sẽ không khó để giành vé đi tiếp. Nhưng quy luật nghiệt ngã của bóng đá đã khiến họ phải dừng bước trên chấm luân lưu may rủi. Đội tuyển Tây Ban Nha từng là “ông vua” của lối đá tiki-taka trứ danh, nhưng nay họ chỉ còn là cái bóng của chính mình. Còn đội tuyển Bồ Đào Nha, với sự thăng hoa của Ronaldo ở vòng bảng đã gieo vào người hâm mộ nhiều hy vọng, nhưng cuối cùng họ cũng nối gót các “ông lớn” khác để chia tay giải đấu.

Những “gã khổng lồ” sớm rời cuộc chơi  mang theo những ngôi sao hàng đầu của bóng đá đương đại như Messi, Ronaldo... biến mất trên “sân khấu” tôn vinh những cái tên vĩ đại, để rồi họ chỉ còn ôm giấc mơ dang dở và  nỗi niềm tiếc nuối.

Sân chơi của kỷ luật và tinh thần đồng đội

Thực tế cho thấy, đội bóng nào sở hữu những ngôi sao nổi bật trong đội hình thường có tâm lý phụ thuộc, chỉ xây dựng lối chơi xoay quanh trụ cột mà không phát huy sức mạnh của tập thể. Vì thế, khi đối thủ chủ động “bắt chết” cầu thủ ngôi sao đó và giăng ra thế trận phòng ngự kín kẽ thì cả đội hình sẽ dễ dàng rơi vào trạng thái bị động. Hàng công “đói bóng”, trở nên lạc lõng và phải tự xoay xở. Ngoài ra, những đội bóng mạnh sở hữu dàn cầu thủ đồng đều hơn nhưng lối chơi đơn điệu, dễ bị "bắt bài", hàng công thiếu sáng tạo nên dễ bị “sảy chân”.

Ngược lại, ở những đội bóng được đánh giá thấp hơn nhưng “biết mình biết ta”, họ tiếp cận trận đấu một cách chặt chẽ với hàng phòng ngự chắc chắn. Với việc không có những ngôi sao nổi bật trong đội hình, họ xây dựng lối chơi dựa trên sức mạnh của cả tập thể với tinh thần đoàn kết cao độ. Đó là “chìa khóa” giúp những đội bóng như Nga đánh bại Tây Ban Nha, Hàn Quốc “quật đổ” đương kim vô địch Đức... Mạnh mẽ nhất, phải kể đến “Những chiến binh Samurai” Nhật Bản với chiến tích thắng Colombia, cầm hòa Senegal đi vào vòng 1/8 với vị trí nhì bảng H và chỉ gục ngã ở phút bù giờ trước đội tuyển Bỉ.

Nỗi buồn của nhà đương kim vô địch Đức khi sớm rời bỏ cuộc chơi World Cup.
Nỗi buồn của nhà đương kim vô địch Đức khi sớm rời bỏ cuộc chơi World Cup.

Rõ ràng, những đội bóng bị coi là “lót đường” ấy đã chuẩn bị tâm lý kỹ trước khi bước vào World Cup 2018, không còn e ngại, run sợ trước những “ông lớn” như thường thấy. Ngược lại, họ ra sân với sự thoải mái, nêu cao tinh thần kỷ luật, để rồi có những giây phút thăng hoa tiễn đưa đối thủ trở về làm khán giả của cuộc chơi. Song, khách quan mà nói, chính vì điều đó làm cho một số trận cầu không còn toát lên vẻ đẹp quyến rũ của bóng đá, mất đi sự căng thẳng, hồi hộp.

Dù chưa đi đến đoạn kết nhưng World Cup 2018 đã và đang chứng minh là một sân chơi không dành riêng cho bất kỳ ai, nó chấp nhận những điều kỳ diệu và phi thường. Chắc chắn trên con đường tìm đến “ngai vàng” danh giá phía trước, "bữa tiệc" bóng đá sẽ còn kịch tính, hấp dẫn và tưng bừng hơn nữa.

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.